ThS Nguyễn Kiên Cường: Vì sao lại buồn nôn khi đánh răng?

Cần biết - 05/06/2024

Buồn nôn khi đánh răng buổi sáng là triệu chứng hay gặp ở rất nhiều người.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Vì sao lại buồn nôn khi đánh răng?

Tuy nhiên rất hiếm khi có nôn mà chỉ là cảm giác muốn ói ngay khi đánh răng và sau khi đánh răng thì hết ngay cảm giác buồn nôn.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết:

Hiện tượng này được giải thích do một số nguyên nhân sau:

1. Niêm mạc thành họng của bạn rất nhạy cảm, khi đánh răng có phản xạ tự nhiên là co các cơ thành họng để ngăn chặn vật lạ có xu hướng đưa vào họng, điều này chỉ không xảy ra trừ khi bạn chủ động nuốt một cách bình thường. Phản xạ co cơ thành họng là một phản ứng bảo vệ cơ thể, và chỉ hơi khác là phản ứng này mạnh hơn, xảy ra dễ dàng hơn do niêm mạc thành họng của bạn quá nhạy cảm, điều này cũng có thể gặp ở người bị viêm họng mạn tính và sinh ra chứng loạn cảm họng, luôn có cảm giác vướng, mắc ở thành sau họng.

2. Do bàn chải đánh răng của bạn quá cứng và có thể trong khi đánh răng ban để nó vô tình chạm vào thành họng.

3. Yếu tố tâm lý: Khi bạn có cảm giác buồn nôn trong lúc đánh răng, điều này làm cho bạn trở nên lo lắng hơn, bạn luôn để ý và suy nghĩ trong lúc đánh răng, và những suy nghĩ tiêu cực có thể dẫn đến kết quả tiêu cực là bạn luôn cảm thấy buồn nôn mỗi khi đánh răng.

4. Bạn có thể bị buồn nôn trong khi đánh răng do bị bạn bị các chứng bệnh của bệnh dạ dày, đặc biệt là chứng trào ngược dịch vị dạ dày thực quản. Bạn có thể để ý thấy dịch vị nếu như bọt kem đánh răng đột nhiên có màu vàng ngay sau khi bạn cảm thấy buồn nôn, đó là màu của dịch vị trào ngược.

5. Nếu bạn là phụ nữ có thai, bạn có thể buồn nôn khi đánh răng và cả khi không đánh răng và buồn nôn khi đánh răng buổi sáng có thể là một phần của chứng ốm nghén sinh lý.

Bạn không nên quá lo lắng về điều này, bạn có thể phòng tránh bằng một số cách sau đây:

- Không đưa bàn chải vào quá sâu trong miệng khi đánh răng.

- Thay thế bàn chải cứng bằng bàn chải mềm hơn.

- Trong khi đánh răng hãy thả lỏng các cơ vùng miệng, đừng há miệng quá to khi đánh răng, đừng lo lắng và để ý đến triệu chứng bạn có buồn nôn hay không.

- Nếu bạn có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản thì nên điều trị ổn định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!