Thủ phạm 'sát hại' nhan sắc và tuổi trẻ

Sống đẹp - 04/19/2024

Những thói quen dưới đây vô tình khiến bạn già trước tuổi mà bạn không hề biết.

1. Ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc

Nếu danh sách những việc cần làm của bạn chẳng bao giờ ngắn đi, thì stress sẽ 'ghé thăm' bạn thường xuyên.

Với người năng động, thói quen làm nhiều việc cùng lúc khiến họ thấy mình nhanh nhẹn và hiệu quả hơn, nhưng đó cũng chính là nguồn cơ gây căng thẳng trong cuộc sống. Khi bị stress, cơ thể sản sinh ra những gốc tự do gây hại tới các tế bào và khiến bạn già đi trông thấy.

Thủ phạm 'sát hại' nhan sắc và tuổi trẻ

Ôm đồm quá nhiều việc dễ khiến bạn stress

2. Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm

Thiếu ngủ không chỉ tạo nên bọng mắt, quầng thâm mắt, mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của bạn. Một ngày, bạn cần ngủ tối thiểu 7 giờ, nếu không sẽ gặp phải những biểu hiện như thiếu sức sống cho những hoạt động vào ban ngày, suy giảm chức năng não bộ, khả năng tập trung, tăng cân và làn da xấu xí hơn.

3. Xem tivi triền miên

Những bộ phim dài tập khiến bạn mê mẩn và gắn chặt với tivi trong hầu hết thời gian nghỉ ngơi. Vậy thì đã đến lúc cần thay đổi thói quen nếu không muốn mình nhanh già nua.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xem tivi trung bình 6 giờ mỗi ngày sẽ khiến tuổi thọ giảm 5 năm so với người bình thường. Khi ngồi lâu trên 30 phút, cơ thể bắt đầu truyền đường tới các tế bào dẫn tới tình trạng tăng cân. Thực tế này khiến cơ thể bạn nhanh lão hóa hơn.

4. Ngồi quá nhiều

Không chỉ ảnh hưởng tới nhan sắc, thói quen ngồi quá nhiều trong ngày còn tác động trầm trọng tới sức khỏe, dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới thận, ung thư, béo phì... Vận động tự nhiên hay tập thể dục giúp ngăn ngừa vấn đề sức khỏe, duy trì cuộc sống lâu hơn.

Thủ phạm 'sát hại' nhan sắc và tuổi trẻ

Ngồi quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

5. Ít khi dùng kem chống nắng

Phơi nắng cả ngày trên bãi biển mà quên dùng kem chống nắng quả là thảm họa cho nhan sắc và làn da của bạn. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây lão hóa trên khuôn mặt vì tiếp xúc trực tiếp với tia UV. Bạn nên chọn loại kem có chất SPF từ 30 tới 50 để đạt hiệu quả tốt hơn.

6. Trang điểm quá đà

Những lớp mỹ phẩm dày trên khuôn mặt đích thị là 'sát thủ giấu tay' đối với làn da trẻ trung của bạn. Đặc biệt là những sản phẩm của chứa nhiều dầu khiến lỗ chân lông bị bịt kín, gây tình trạng mụn, da không láng mịn. Hơn nữa, dưới ánh nắng mặt trời, chất hóa học trong mỹ phẩm sẽ phản ứng gây khô da, hình thành nếp nhăn rất sớm.

7. Ngủ úp mặt vào gối

Nằm sấp hay nằm nghiêng để ngủ có thể khiến nếp nhăn sớm hình thành trên khuôn mặt, gây lão hóa da trông thấy.

Liên kết collagen của da cũng vì thế mà ngày càng yếu đi theo độ tuổi. Nếu bạn nằm nghiêng mãi một bên, thì mối liên kết này càng không bền vững, dẫn đến da xấu đi nhanh hơn. Tư thế nằm ngửa là hoàn hảo nhất cho làn da khi ngủ vào ban đêm.

Thủ phạm 'sát hại' nhan sắc và tuổi trẻ

Nằm sấp hay nằm nghiêng để ngủ có thể khiến nếp nhăn sớm hình thành trên khuôn mặt, gây lão hóa da trông thấy

8. Để nhiệt độ trong phòng quá ấm

Khi nhiệt độ ngoài trời quá lạnh, bạn thường bật điều hòa hoặc máy sưởi ấm trong phòng? Tuy nhiên, thói quen này gây khô da, thậm chí mẩn đỏ, bỏng rát và dẫn tới lão hóa nhanh hơn nếu duy trì trong nhiều ngày. Nếu bắt buộc phải sưởi ấm, bạn nên đặt thêm thiết bị tạo độ ẩm trong phòng.

9. Cắt hoàn toàn chất béo trong thực đơn

Chất béo cần thiết để duy trì vẻ trẻ trung và sức sống cho bạn. Chất béo omega 3 trong dầu cá và một số loại ngũ cốc giúp da căng mịn và trẻ hơn, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn. Đồng thời, chúng còn tốt cho sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh.

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!