Thủ tướng yêu cầu làm rõ phản ánh "nước mắm công nghiệp có nhiều hóa chất"

Kiến Thức Y Học - 10/07/2024

Ngày 10/10, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.

Ngày 10/10, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.

Chiều 10/10, Văn phòng Chính phủ có công văn hoả tốc số 8568/VPCP-TTĐT gửi Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan này khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phản ánh "nước mắm công nghiệp có nhiều hóa chất" Nước mắm công nghiệp đang được bày bán trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến thông tin này, sáng cùng ngày, trên báo Thanh Niên có bài phản ánh “Nước + hoá chất = nước mắm công nghiệp”, phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hoá chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường.

Nội dung bài báo cho biết, theo Tổng cục Thống kê, người dân Việt Nam mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200 - 7.500 tỉ đồng. Còn theo số liệu của Euromonitor, quy mô thị trường nước mắm năm 2015 lên đến 11.300 tỉ đồng, trong đó nước mắm công nghiệp chiếm 76% và nước mắm truyền thống chỉ đạt 24% thị phần. Với thị phần chi phối, nước mắm công nghiệp có mặt tại khắp ngang cùng ngõ hẻm, từ tiệm tạp hóa nhỏ lẻ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại... với hàng trăm nhãn hàng khác nhau.

https://lilyapp.me/song-khoe/khoe-dep/ban-da-hieu-ro-lot-da-bang-hoa-chat-chua/

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phản ánh "nước mắm công nghiệp có nhiều hóa chất" Trong khi đó, nước mắm truyền thống đang dần mất chỗ đứng.

Cũng theo thông tin từ bài báo, nước mắm là loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của các gia đình người Việt. Thế nhưng, nước mắm công nghiệp - sản phẩm sản xuất phần lớn bằng hóa chất, nước và muối... đã và đang “nhấn chìm” nước mắm truyền thống. Bài báo cũng đưa ra các ý kiến của các chuyên gia cho hay, về lâu dài, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nếu cứ nạp liên tục mỗi ngày, mỗi bữa lượng hóa chất vào người thế này, cho dù là hóa chất được phép dùng trong thực phẩm. Nó không có tác hại ngay lập tức, nhưng tích tụ dần sẽ gây nên chứng chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ...

https://lilyapp.me/song-khoe/dinh-duong/thuc-pham-trong-thuc-don-chong-alzheimer/

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/ 10.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!