Thừa cân ảnh hưởng tới trí nhớ như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 10/07/2024

Trong một nghiên cứu mới đây, những người thừa cân có nhiều khả năng phát triển viêm nhiễm, và gặp phải sự suy giảm sức khỏe của não sáu năm sau đó.

Trong một nghiên cứu mới đây, những người thừa cân có nhiều khả năng phát triển viêm nhiễm, và gặp phải sự suy giảm sức khỏe của não sáu năm sau đó.

Muốn minh mẫn hơn khi về già? Luôn dõi theo vòng eo của bạn, một nghiên cứu mới từ Đại học Arizona. Có một chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của não ở người lớn tuổi, các nhà nghiên cứu nói, và có bằng chứng cho thấy viêm chính là nguyên nhân.

Duy trì một mức cân nặng bình thường có thể bảo vệ chống lại một loạt các vấn đề về sức khỏe; nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và tiểu đường, một vài căn bệnh khác. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mối liên hệ cân nặng đến sức khỏe não bộ, nhưng có rất ít nghiên cứu một cách chính xác những ảnh hưởng khác.

Tìm ra rằng "làm thế nào" có khả năng có thể giúp các nhà khoa học phát triển các biện pháp can thiệp để ngăn chặn suy giảm trí nhớ một cách tốt hơn, Kyle Bourassa, tiến sĩ tâm lý học và là đồng tác giả của nghiên cứu mới nói.

Bourassa và các đồng tác giả nghi ngờ rằng viêm toàn thân là một phản ứng kinh niên thái quá của hệ thống miễn dịch và đó có thể là nguyên nhân, vì nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tình trạng viêm trong não có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng nhận thức. Nó còn củng cố rõ một điều là béo phì góp phần gây viêm khắp cơ thể. "Các chỉ số BMI của bạn cao hơn, càng có nhiều tình trạng viêm tăng lên," ông nói.

Thừa cân ảnh hưởng tới trí nhớ như thế nào?

Để nghiên cứu sâu hơn những kết nối này, Bourassa và các đồng tác giả đã phân tích dữ liệu từ hơn 21.000 người Anh, tuổi từ 50 tuổi trở lên, người mà có chỉ số BMI, mức độ viêm, và điểm số nhận thức được thử nghiệm nhiều lần trong quá trình sáu năm.

BMI, thước đo cân nặng liên quan đến chiều cao, thường được sử dụng để xác định xem một người bình thường, nhẹ cân, hoặc thừa cân. Đối với cá nhân, BMI không phải là thước đo chính xác sự khỏe mạnh, nhưng đối với dân số lớn như thế này, đó là một cách tốt để đánh giá mức trung bình. Nhìn chung, chỉ số BMI từ 18 đến 25 được coi là có cân nặng bình thường, và bất kỳ số nào trên 25 được coi là thừa cân.

Trong cuộc nghiên cứu, viêm được đo bởi sự hiện diện của protein phản ứng C (CRP là một glycoprotein được gan sản xuất có đặc điểm là kết hợp với polysaccharide C của phế cầu, bình thường không thấy protein này trong máu. Tình trạng viêm cấp với phá hủy mô trong cơ thể sẽ kích thích sản xuất protein này và gây tăng nhanh nồng độ protein phản ứng C trong huyết thanh) – một dấu hiệu của viêm nhiễm trong cơ thể từ máu của người tham gia. Trong khi đó, chức năng nhận thức được đo với từ ngữ được hồi tưởng và kiểm tra sự lưu loát bằng lời nói.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa ba yếu tố. Bourassa cho biết trong một thông cáo báo chí: "Khối lượng cơ thể những người tham gia cao hơn tại thời điểm đầu tiên trong nghiên cứu này, lớn hơn sự thay đổi mức CRP trong bốn năm tới". Đó là sự thay đổi trong CRP sau đó dự đoán một sự suy giảm hoạt động của não, bao gồm cả chức năng điều hành và bộ nhớ vào hai năm sau đó.

Nói cách khác, kết quả cho thấy rằng "khối lượng cơ thể của những người dự đoán suy giảm nhận thức của mình thông qua mức độ của viêm nhiễm," Bourassa nói.

Thừa cân ảnh hưởng tới trí nhớ như thế nào?

Đồng tác giả David Sbarra, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và là giám đốc của Phòng thí nghiệm UA cho sự liên kết xã hội và y tế, cảnh báo rằng nghiên cứu không thể chứng minh được mối quan hệ nhân-quả, vì nó chỉ đơn giản là theo dõi con người theo thời gian. Để thiết lập các quan hệ nhân quả, các nhà nghiên cứu sẽ cần phải tìm một cách để giảm khối lượng cơ thể người tham gia trong điều kiện kiểm soát chặt chẽ và kiểm tra những tác động tiếp theo về chứng viêm và nhận thức.

Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ có thể cung cấp thông tin giá trị để nghiên cứu thêm và sự can thiệp một cách khả thi. "Nếu bạn bị chứng viêm mức độ cao, trong tương lai chúng tôi có thể khuyên bạn sử dụng thuốc chống viêm, không chỉ làm giảm chứng viêm của bạn mà còn hy vọng giúp tăng khả năng nhận thức của bạn," Bourassa nói.

Để bây giờ, điều đó cũng cung cấp một lý do khác để giảm cân. "Theo thời gian, có một khối lượng cơ thể thấp hơn chỉ tốt cho bạn", Bourassa nói. "Đó là tốt cho sức khỏe của bạn và tốt cho bộ não của bạn".

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

Theo: Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!