Thực đơn cho người muốn tăng cân

Dinh dưỡng gia đình - 05/02/2024

Cháu 21 tuổi, cháu muốn tăng cân, cháu uống sữa tăng cân, ăn khuya mà vẫn không tăng được. Cháu nặng 36kg.

Cháu 21 tuổi, cháu muốn tăng cân, cháu uống sữa tăng cân , ăn khuya mà vẫn không tăng được. Cháu nặng 36kg. Làm sao để tăng cân? Vì cháu là sinh viên đi thực tập nên không có nhiều thời gian. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Người gầy làm cháu mất tự tin!

Trả lời:

Chào cháu,

Cách chính xác nhất để biết cơ thể cháu có thiếu cân hay không là chỉ số BMI. Chỉ số này được tính như sau: lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Người có chỉ số BMI dưới 18 là người quá gầy, chỉ số BMI từ 18-23 là trong giới hạn bình thường.

Người gầy thường có cảm giác mất tự tin trong giao tiếp, nên nhu cầu tăng cân của cháu là rất cần thiết. Muốn tăng cân, cháu phải ăn đủ dinh dưỡng, đủ chất, đủ lượng để bù số calo cơ thể cháu tiêu hao cho các hoạt động sống và đáp ứng nhu cầu phát triển thể lực ở lứa tuổi.

Cháu nên xây dựng thực đơn dư thừa calo để lượng calo ở cơ thể cháu nhận được từ bữa ăn luôn vượt số calo tiêu thụ trong ngày.

Vì cháu là sinh viên thực tập không có nhiều thời gian, theo tôi, cháu nên duy trì chế độ ăn 3 bữa chính, sáng, trưa, tối, trong 3 bữa chính này cháu ăn tăng thêm cơm, thịt, cá, trứng (giàu chất đạm) để cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, sau đó nên uống sữa bột nguyên kem hoặc sữa có năng lượng cao như ensure, enplus, ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày.

Cháu cố gắng lựa chọn thức ăn phù hợp cho mình và nên thay đổi khẩu vị để có bữa ăn ngon miệng, đủ chất. Cháu cũng nên ăn nhiều rau quả tươi. Uống đủ nước (4-6 cốc/ngày).

Thực đơn cho người muốn tăng cân

Ảnh minh họa

Ngoài ra, cháu nên hạn chế các chất kích thích như trà đặc, cà phê, thuốc lá. Nâng cao chất lượng giấc ngủ, không nên thức quá khuya, tập thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm, tạo cho mình giấc ngủ sâu, để ngày hôm sau có tinh thần sảng khoái, dễ chịu, giảm stress, luôn tạo cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Cháu nên hoạt động thể lực vừa phải. Nên tẩy giun 6 tháng/lần. Bổ sung các loại thuốc bổ vitamin hàng ngày như pharamaton, theravit, homtamin...

Cháu có thể tham khảo thực đơn dinh dưỡng dưới đây:

- Buổi sáng: Ăn sáng đầy đủ, ăn những món mình thích như bún, phở, bánh mì ăn với thịt bò sốt vang, nếu có điều kiện ăn cơm no với thịt, cá, trứng...

- Buổi trưa: Ăn cơm thật no, ăn những món ưa thích để ăn được nhiều cơm: canh chua, thịt gà, thịt bò, cá... Nhớ là phải có đủ đạm, bột, mỡ, rau xanh.

Sau bữa trưa, cháu nên ăn thêm hoa quả như chuối, xoài, mít...

- Buổi chiều: Uống thêm sữa, ăn thêm bánh ngọt, chút hoa quả nếu thích.

- Bữa tối: Nhớ ngoài cơm tối, hoa quả, tầm 9-10 giờ cháu nên ăn thêm bánh ngọt, hoặc trứng vịt lộn, sữa... mà cháu ưa thích.

Hàng ngày uống thêm 1 viên thuốc vitamin vào buổi sáng sau ăn.

Hy vọng thực đơn này giúp ích cho cháu. Chúc cháu sớm tăng cân!

BS. Nguyễn Thị Thúy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!