Thực phẩm 'đánh cắp' làn da mịn màng và nụ cười tươi tắn

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Nếu không muốn đánh mất làn da tươi tắn hay một nụ cười tỏa sáng, bạn nên tránh xa những thực phẩm dưới đây.

Thực phẩm chứa đường

Khi bạn ăn nhiều đường hơn so với khả năng xử lý của tế bào, các phân tử đường dư thừa sẽ kết hợp với các protein tạo thành một sản phẩm đường hóa cấp cao (AGEs). Chúng có thể gây tổn hại collagen của làn da và khiến da nhanh lão hóa. Ngoài ra, ăn nhiều đường còn khiến bạn bị sâu răng, hình thành mảng bám, hôi miệng…

Rượu

Nếu bạn có lá gan khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là làn da bạn cũng khỏe mạnh. Khi gan hoạt động tốt, các chất độc được đào thải ra ngoài cơ thể một cách tự nhiên. Nhưng nếu độc tố tích tụ trong gan, làn da của bạn có thể gặp một loạt các vấn đề như mụn trứng cá, nếp nhăn, nám, sạm…

Uống rượu nhiều chính là một trong những nguyên nhân gây hại gan, cụ thể gây ra bệnh rosacea (trứng cá đỏ) và khử nước của cơ thể khiến da khô ráp, nhăn nheo, giảm độ đàn hồi, đồng thời ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Thực phẩm 'đánh cắp' làn da mịn màng và nụ cười tươi tắn

Rượu vang trắng

Các a-xít trong rượu vang trắng gây hại men răng, làm cho răng dễ bị vết bẩn và vi khuẩn bám dai dẳng. Vì vậy, cách tốt nhất là hạn chế uống rượu vang trắng hoặc không nên chải răng ngay sau khi uống rượu (hoặc bất kỳ thức uống nào có tính a-xít) bởi nó sẽ làm xói mòn men răng, ảnh hưởng tới màu răng và nụ cười tươi tắn của bạn.

Thịt cháy

Thịt cháy có thể chứa hydrocarbon phá vỡ collagen trên da khiến chúng nhanh lão hóa. Vì vậy, khi ăn thịt nướng hãy chắc chắn cạo sạch phần thịt cháy màu đen để đảm bảo sức khỏe và sắc đẹp.

Thức ăn mặn

Nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản với natri, chúng có thể làm cho bạn tích nước và gây phù nề. Để giảm tình trạng này, bạn có thể dùng loại kem dưỡng ẩm có chứa caffeine (nó được biết đến với tác dụng giảm bọng mắt khi bôi tại chỗ).

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến như thịt muối, xúc xích, thịt xông khói… có chứa sulfite và các chất bảo quản khác, có thể gây ra tình trạng viêm da, thúc đẩy quá trình lão hóa, gây tích nước và thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thực phẩm 'đánh cắp' làn da mịn màng và nụ cười tươi tắn

Thực phẩm cay

Những thực phẩm cay rất dễ gây bệnh rosacea (trứng cá đỏ), nó cũng có thể ảnh hưởng xấu tới thời kỳ mãn kinh, khiến các mạch máu dưới da phản ứng mạnh hơn, bị giãn nở, rạn nứt và lão hóa nhanh chóng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ tạo ra các gốc tự do, các gốc tự do sẽ thu nạp các electron từ các tế bào khỏe mạnh và khiến chúng bị tổn thương. Tổn thương này làm giảm lượng collagen và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Bởi vậy, hãy hạn chế ăn thịt đỏ và bổ sung nhiều rau củ, quả để tăng cường chất chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa da.

Nước tăng lực

Thức uống tăng năng lượng có thể làm cho bạn cảm thấy có sức mạnh, nhưng chúng có tác động rất xấu tới sức khỏe và sự trẻ trung của bạn. Loại thức uống này có tính a-xít, chúng phá vỡ men răng, thậm chí tác động tới hệ thống đường ruột và ảnh hưởng tới làn da. Hãy tránh xa chúng trước khi chúng hủy hoại sắc đẹp và nụ cười của bạn.

Nước chanh

Tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều làm xói mòn men răng của bạn, trong đó chanh được xem là trái cây mang lại hậu quả tồi tệ nhất: nước chanh tạo ra các tổn thương răng miệng cao nhất so với nước cam và bưởi. Chúng bám vào men răng, kết hợp với các mảng bám từ đường tích tụ dần, hủy hoại răng dẫn đến các bệnh răng miệng như sâu răng, răng ố vàng… Để hạn chế tác hại, khi uống nước chanh, bạn hãy dùng ống hút.

Thực phẩm 'đánh cắp' làn da mịn màng và nụ cười tươi tắn

Thực phẩm chứa caffein

Caffeine cũng giống như bất kỳ các chất lợi tiểu khác, nó có thể làm cho cơ thể mất nước, giảm độ ẩm, da trở nên thô ráp, nhăn nheo và thiếu sức sống. Trong nhóm thực phẩm này, đáng chú ý là cà phê. Cà phê có tính a-xít có thể tạo ra các lỗ nhỏ trên bề mặt của men răng, gây xói mòn men răng và làm răng ngả màu... Vì vậy, sau khi uống cà phê, bạn nên súc miệng thật sạch hoặc nhai kẹo cao su không đường để làm sạch răng.

Chất béo chuyển hóa

Không chỉ có hại cho sức khỏe, các loại chất béo chuyển hóa (trans fat) cũng ảnh hưởng xấu tới sắc đẹp của bạn. Chúng gây viêm, tổn hại collagen, làm giảm khả năng chống lại tia UV từ ánh nắng mặt trời và đó là nguyên nhân gây lão hóa da.

Trà đen

Giống như a-xít trong cà phê, a-xít citric trong trà đen làm cho men răng của bạn yếu hơn và dễ bị tổn thương, do đó làm cho mảng bám dễ tích tụ, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh răng miệng và chúng là thủ phạm 'đánh cắp' nụ cười tươi tắn của bạn.

An An (Health)

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!