Thực phẩm tốt dành cho bà bầu tháng giữa của thai kỳ 4

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Vào những tháng giữa của thai kỳ là thời điểm rất quan trọng, đây chính là giai đoạn phát triển mạnh nhất của thai nhi. Chính vì thế thực phẩm dành cho bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng. Vậy 3 tháng giữa của thai kỳ nên ăn gì và kiêng ăn gì là điều được nhiều bà mẹ quan tâm.

Vào những tháng giữa của thai kỳ là thời điểm rất quan trọng, đây chính là giai đoạn phát triển mạnh nhất của thai nhi. Chính vì thế thực phẩm dành cho bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng. Vậy 3 tháng giữa của thai kỳ nên ăn gì và kiêng ăn gì là điều được nhiều bà mẹ quan tâm.

Thực phẩm dành cho bà bầu tháng giữa của thai kỳ

Tháng giữa của chu kỳ mang thai chính là thời điểm để người mẹ tập trung và bổ sung chất dinh dưỡng cho tế bào thai. Trong thời gian này để đảm bảo thai nhi phát triển tốt và khỏe mạnh thì bà bầu trong giai đoạn này cần phải tăng từ 2 đến 2.5 kg. Thực phẩm dành cho dành cho bà bầu trong giai đoạn này cần phải bổ sung cho cơ thể mẹ như:

  • Sữa và các chế phẩm được sản xuất từ sữa: sữa chua và phô mai chính là những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin D và can xi, cùng một số lợi khuẩn giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn. Ngoài ra thực phẩm lên men như sữa chua cũng giúp cơ thể người mẹ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • Trứng gà: trong trứng gà có chứa một lượng lớn vitamin D dồi dào, ngoài ra trong lòng đỏ của trứng gà còn chứa cholin là một chất cực tốt cho sự phát triển trí não của bé.
  • Cá hồi: trong cá hồi có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, canxi, DHA giúp phát triển trí não của bé tốt hơn.
  • Các loại hạt: hạt ngũ cốc, hạt hướng dương, hạt óc chó... là những loại hạt rất cần trong chế độ dinh dưỡng của bé. Đây chính là một nguồn cung cấp vitamin và nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể trong giai đoạn này.


Thực phẩm tốt dành cho bà bầu tháng giữa của thai kỳ
                    
                    
                        
                        4

Cá hồi là nguồn cung cấp nhiều vitamin và can xi giúp não bộ phát triển

Lưu ý dành cho bà bầu khi mang thai những tháng giữa

Ngoài thực phẩm dành cho bà bầu cần thiết thì trong giai đoạn này bà bầu cũng cần phải lưu ý những điều sau. Vì đây là giai đoạn quan trọng vì thế cần phải chú trọng tới sức khỏe của mẹ và tế bào thai. Một số lưu ý về thực phẩm cần thiết cho bà bầu như:

  • Thực phẩm giàu protein sẽ có nhiều trong thịt, cá, các loại hạt ngũ cốc... chúng giúp cho quá trình phát triển của thai nhi tốt hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bánh mì, cơm hoặc ngũ cốc.
  • Thực phẩm có chứa nhiều canxi như trứng, cá, tôm, rau xanh, đậu đỗ... giúp hình thành hệ xương của bé tốt hơn.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất sắt như: thịt, gan, rau xanh, hạt ngũ cốc... sẽ giúp hạn chế được hiện tượng thiếu máu trong thai nhi.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất kẽm như: hàu, gan động vật, trứng... giúp hệ xương của bé chắc khỏe và phát triển tối đa.
  • Thực phẩm chứa nhiều DHA giúp bé thông minh hơn như: cá béo, trứng gà, gan động vật.
  • Thực phẩm dành cho bà bầu trong giai đoạn này cần phải chứa nhiều vitamin A, D, C như: trứng, pho mát, thịt bò, gan, trái cây...

Ngoài ra thì các bà bầu cũng nên nhớ uống đầy đủ lượng nước cần thiết trong ngày. Mỗi ngày các bà bầu ít nhất phải uống được 1.5 đến 2 lít nước.

Thực phẩm tốt dành cho bà bầu tháng giữa của thai kỳ
                    
                    
                        
                        4

Bà bầu nên tăng cường nhiều rau quả trong tháng giữ thai kỳ

Vậy ăn nhiều tăng cân có sao không?

Trong cả quá trình mang bầu thì các bà mẹ ít nhất phải tăng từ 9 cho đến 12 cân. Tăng như vậy mới đảm bảo sự phát triển cho bé trong tế bào thai. Đối với bà tháng giữa của thai kỳ thì các bà bầu cần phải tăng ít nhất từ 4 đến 6 kg.

Thực phẩm dành cho bà bầu trong giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống và nghỉ ngơi. Chính vì thế trong giai đoạn này các bà mẹ không được chủ quan, mà nên tuân thủ đầu đủ chế độ dinh dưỡng đã đề ra.

Trong giai đoạn này thì bà bầu tăng ít hoặc tăng quá mức cũng không tốt. Chính vì thế phải tuân thủ đầy đủ các chế độ ăn uống, sinh hoạt để đảm bảo việc bé phát triển bình thường.

>>> Xem thêm: 7 thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi hơn cả thuốc bổ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!