Thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu mới sinh

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Cuộc sống với một đứa trẻ sơ sinh thực sự rất vất vả. Ít có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ và việc luyện tập thể dục trong những vài tháng đầu tiên đòi hỏi rất khắt khe, và rất khó để ăn uống tốt. Chăm sóc tốt bản thân cũng quan trọng như chăm trẻ sơ sinh. Lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh - và theo một vài chiến lược ăn uống đơn giản - sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng vượt qua những đêm ngày bận rộn.

Cuộc sống với một đứa trẻ sơ sinh thực sự rất vất vả. Ít có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ và việc luyện tập thể dục trong những vài tháng đầu tiên đòi hỏi rất khắt khe, và rất khó để ăn uống tốt. Chăm sóc tốt bản thân cũng quan trọng như chăm trẻ sơ sinh. Lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh - và theo một vài chiến lược ăn uống đơn giản - sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng vượt qua những đêm ngày bận rộn.

Bắt đầu với một chế độ ăn uống cân bằng, và uống nhiều nước. Cố gắng dành thời gian ngồi xuống ăn đồ ăn nhẹ hoặc ăn món gì đó - ngay khi bạn đặt bé xuống hay nhờ chồng hoặc ai đó bế giúp một vài phút.

Đếm số lượng bữa ăn mỗi ngày. Dưới đây là một trong số những chiến lược tốt nhất cho việc tăng năng lượng từ thực phẩm hằng ngày của bạn. Nếu bạn cần hướng dẫn thêm, trang web MyPlate của USDA sẽ cung cấp kế hoạch ăn uống hàng ngày tùy thuộc vào tuổi tác, giới tính và mức độ hoạt động của bạn.

Bắt đầu với một bữa ăn sáng tốt hơn

Protein (trứng và sữa chua), và carbohydrate phức hợp (bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc) là lựa chọn cho bữa sáng tốt hơn so với carbohydrate đơn hay đường. Vì vậy, thay vì ăn bánh vỏ giòn, một bát ngũ cốc có đường, hay một miếng bánh mì nướng trắng - tất cả đều là carbs đơn - hãy thử một ly sinh tố làm từ trái cây và sữa chua, một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt, hoặc trứng phủ bánh mì nướng.

Carbs đơn khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao, sau đó lại giảm đột ngột, gây cho bạn cảm giác buồn ngủ. Carbs phức hợp cho bạn nguồn năng lượng kéo dài lâu hơn, giúp bạn cảm thấy no lâu, và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bác sĩ nhi khoa James Sears, đồng tác giả của The Baby Book giải thích.

"Một bữa sáng giàu carbohydrate phức hợp và protein rất quan trọng - nhưng hầu hết mọi người lại đều làm ngược lại," ông nói.

Thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu mới sinh Lựa chọn bữa sáng phù hợp là điều rất quan trọng trong dinh dưỡng của mẹ bầu mới sinh.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Thay vì ăn ba bữa chính, hãy ăn 5 bữa ăn nhỏ để giữ năng lượng của bạn, Sears gợi ý.

"Đó là cách ăn uống tốt hơn," ông nói, vì nó giữ mức năng lượng của bạn trong suốt cả ngày dài, chứ không dao động lúc đói lúc no.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn một bữa mỗi ngày, khi chỉ có 1 mình, cố gắng dự trữ trong tủ lạnh nhiều đồ ăn nhẹ hoặc bữa ăn nhỏ chứa hàm lượng protein hoặc carbs phức hợp cao. Việc chăm bé sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết cách lựa chọn các món ăn nhẹ ngon và giàu năng lượng

Hãy thử bánh mỳ vỏ giòn hoặc bánh mì nướng với bơ đậu phộng, bánh mì pita, phô mai và bánh quy giòn, trộn lẫn với các loại hạt, trái cây khô và sữa chua với trái cây.

Thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu mới sinh

Cưỡng lại ham muốn ăn uống

Không ai thích mặc quần áo bà bầu sau khi đã sinh em bé. Nhưng kể cả khi bạn đang thất vọng với tốc độ giảm cân sau sinh của mình, thì giờ cũng không phải là thời điểm thích hợp để bỏ bữa hoặc quyết liệt cắt giảm lượng calo.

"Điều quan trọng lúc này không phải lo lắng về cân nặng," theo Debra Gilbert Rosenberg, tác giả của The New Mom's Companion, tư vấn cho các bà mẹ mới sinh tập trung vào việc duy trì sức khỏe của họ chứ không phải là đạt được mục tiêu giảm cân.

Chờ cho đến khi nguồn sữa dồi dào, cơ thể bạn cũng đã hoàn toàn hồi phục từ khi mang thai và sinh con, hãy chăm sóc sức khỏe bản thân trước khi bạn tăng thêm cân. (Xem chế độ ăn uống của chúng tôi để giảm cân sau sinh khỏe mạnh.) Mục đích để mất khoảng một pound rưỡi một tuần, và cho mình ít nhất là 6 tháng đến một năm để trở về cân nặng trước khi mang thai.

Nhưng thậm chí sau đó, cố gắng cưỡng lại mọi ham muốn ăn uống hoặc áp dụng mục tiêu giảm cân nghiêm ngặt, đặc biệt là nếu bạn đang cho con bú. Nếu đang trong thời gian cho bú, bạn cần ăn khoảng 500 calo một ngày so với trước khi bạn mang thai để duy trì nguồn sữa.

"Hãy tôn trọng việc giảm cân tự nhiên của cơ thể", Rosenberg nói. Giảm quá nhiều cân sau khi sinh làm tiêu hao năng lượng và thậm chí có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn. Tìm hiểu thêm về một số chế độ ăn uống lành mạnh trong khi cho con bú.

Thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu mới sinh Hãy kiểm soát cân nặng sau khi sinh.

Uống, uống, uống

Trong vài tuần đầu tiên sau khi bạn có em bé, cơ thể thiếu nước sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và thật tồi tệ. Vì vậy, uống nhiều nước rất quan trọng. "Uống nhiều nước là điều dễ dàng nhất mọi người có thể làm" để tăng năng lượng, Rosenberg nói.

Để chai nước tiện dụng xung quanh nhà, trong túi tã, và trong xe hơi hoặc xe đẩy, để bạn có thể uống nước bất cứ khi nào. Nếu bạn đang cho con bú, bạn sẽ cảm thấy khát hơn vì vậy hãy uống khoảng 13 ly 8 ounce nước hoặc đồ uống không đường, không caffein mỗi ngày.

Đừng uống đồ uống có caffeine hoặc đường

Một tách cà phê mỗi khi kiệt sức thật hấp dẫn, hoặc một thanh kẹo khi bạn cần năng lượng nhanh chóng. Nhưng hãy cẩn thận với những loại đồ uống chứa cafein hoặc đồ ăn nhẹ có đường khi dạ dày đang rỗng.

Cả hai caffeine và đường sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng một cách nhanh chóng, nhưng khi hết, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn trước.

Caffeine có thể khiến em bé của bạn dễ cáu kỉnh và bồn chồn, nên hạn chế uống cà phê 300 mg một ngày - khoảng 2/8-ounce tách cà phê.

Ăn một miếng trái cây

Một miếng trái cây là lựa chọn tốt nhất khi bạn cần ăn một cách nhanh chóng, theo chuyên gia dinh dưỡng Jo Ann Hattner. Trái cây cho bạn năng lượng nhưng không gây nguy hại như “thực phẩm rác” đầy đường tinh luyện.

Thêm vào đó, các loại trái cây như táo, cam, đào, lê có nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa. Tốt hơn hết là: hầu hết trái cây không đòi hỏi việc chuẩn bị hay dọn dẹp, và rất dễ ăn trên đường đi.

Thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu mới sinh

Chọn thanh năng lượng một cách cẩn thận

Thanh năng lượng rất có ích trong việc duy trì giữa các bữa ăn, đặc biệt là khi bạn đang xa nhà và cần nhanh chóng.

Nhưng hãy thận trọng với thanh năng lượng, Hattner nói, bởi vì họ thường ngạc nhiên khi lượng calo và đường lên cao. Kiểm tra nhãn để chắc chắn rằng các thanh năng lượng bạn chọn ít đường và chất béo, giàu chất xơ, protein và carbohydrate.

Thực phẩm có thể làm được điều đó

Cuối cùng, bạn biết đấy ngay cả những thực phẩm giàu năng lượng nhất cũng không thể chống thiếu ngủ. Nếu có thể, hãy ngủ trưa nhanh chóng khi bạn cảm thấy mệt mỏi, chứ không phải chuyển sang thực phẩm.

"Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng ăn sẽ cung cấp năng lượng cho chúng ta ," Hattner nói. "Nhưng thực tế đơn giản là bạn cần một giấc ngủ ngắn."

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

Theo: Baby Center

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!