Thuốc Stelara (Thuốc ức chế miễn dịch) có thể điều trị bệnh Crohn

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Thuốc Stelara có tác dụng khác biệt trong việc ngăn chặn hai loại protein gây ra viêm: interleukin 12 và 23. Vì thế thuốc Stelara ngoài được sử dụng để chống lại bệnh vẩy nến còn có thể mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh Crohn.

Thuốc Stelara có tác dụng khác biệt trong việc ngăn chặn hai loại protein gây ra viêm: interleukin 12 và 23. Vì thế thuốc Stelara ngoài được sử dụng để chống lại bệnh vẩy nến còn có thể mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh Crohn.

Bệnh Crohn - Bệnh viêm ruột - là một tình trạng viêm mạn tính của đường tiêu hóa. Crohn hay viêm ruộtđ thường ảnh hưởng đến phần cuối của ruột non và phần đầu của ruột kết. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa, từ miệng đến hậu môn, theo Hiệp hội bệnh Crohn và đại tràng của Mỹ (CCFA).

Crohn có thể gây tiêu chảy, chảy máu trực tràng, đau bụng và táo bón, theo các chuyên gia CCFA.

"Stelara có hiệu quả để điều trị dẫn đến một sự thuyên giảm lâm sàng ở bệnh nhân bị bệnh Crohn khó điều trị," theo người khởi xướng cuộc nghiên cứu- Tiến sĩ William Sandborn, một giáo sư y khoa tại Đại học California, San Diego.

Sự thuyên giảm ở đây được định nghĩa là giảm đau bụng và tiêu chảy, ông nói.


Thuốc Stelara (Thuốc ức chế miễn dịch) có thể điều trị bệnh Crohn


Stelara được dung nạp tốt và "chúng tôi không thấy có sự gia tăng tỷ lệ nhiễm trùng nặng hoặc ung thư nào, so với bệnh nhân dùng giả dược," Sandborn nói.

Theo ông thách thức lớn nhất trong việc điều trị bệnh Crohn là giúp các bệnh nhân đã kháng các loại thuốc được biết đến như các chất ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF): Remicade, Humira và Cimzia..

"“Nghiên cứu này khẳng định một lần nữa kết quả của một nghiên cứu trước đó cho rằng, Stelara có thể là một liệu pháp hiệu quả trong việc điều trị bệnh Crohn. Loại thuốc này mang lại niềm hy vọng mới cho các bệnh nhân bị bệnh Crohn khó điều trị. Liều duy trì là chỉ là tám tuần một lần và bệnh nhân có thể tự tiêm ," ông cho biết..

Stelara có thể được đưa ra như là một liệu pháp điều trị lần đầu tiên hoặc thứ hai cho các bệnh nhân mắcCrohn,Sandborn cho biết thêm.

Trong nghiên cứu mới đây, Tiến sĩ Sandborn và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 2 nhóm bệnh nhân, một với hơn 700 người, và nhóm còn lại với hơn 600. Những bệnh nhân này đã kháng thuốc với điều trị chống TNF hoặc gặp tác dụng phụ từ nó. Các tình nguyện viên được chọn ngẫu nhiên để nhận được hoặc là một liều tiêm tĩnh mạch Stelara duy nhất hoặc giả dược.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã phải theo dõi gần 400 bệnh nhân cho thấy một phản ứng với Stelara và sau đó được giao ngẫu nhiên họ nhận được liều tiêm Stelara hoặc giả dược mỗi tám tuần hoặc 12 tuần một lần.

Sau 44 tuần, 53% bệnh nhân được tiêm Stelara mỗi tám tuần đã thuyên giảm. Đối với bệnh nhân nhận được Stelara mỗi 12 tuần, 49% đã thuyên giảm. Điều này có thể so với con số là 36% những người uống giả dược, các nhà nghiên cứu cho biết.

Việc điều trị thuốc được lo liệu bởi hầu hết các bảo hiểm và chăm sóc sức khoe, và chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào hãng bảo hiểm của bạn, tiến sĩ Sandborn nói.Thuốc Stelara (Thuốc ức chế miễn dịch) có thể điều trị bệnh Crohn


Bản báo cáo được công bố ngày 16 tháng 11 tại New England Journal of Medicine. Nghiên cứu được tài trợ bởi sự án nghiên cứu và phát triển Janssen , nhà sản xuất của thuốc.

Tiến sĩ Caren Heller là giám đốc khoa học của tổ chức CCFA. Bà cho biết các thử nghiệm của Stelara vẫn còn cần phải được thực hiện. Và các nhà nghiên cứu cần phải nghiên cức xem sự thuyên giảm kéo dài bao lâu và liệu có chữa lành được niêm mạc ruột bị tổn thương. Bà cũng cho biết các nghiên cứu lâu dài hơn về sự an toàn của thuốc đều được đảm bảo.

Heller cũng đề nghị nghiên cứu chú trọng vào so sánh Stelara so với kháng TNF ", vì vậy mà các liệu pháp miễn dịch phải được dùng vào đúng thời điểm và đúng bệnh nhân ."


Nguồn: WebMD


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!