Tiêm gọn mặt được nhiều chị em lăng xê nhưng trước khi làm hãy nhớ!

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

BS Đỗ Thị Phương Nhung cho rằng, tiêm gọn mặt có thể tự làm ngay tại nhà và có thể tự tiêm cho bản thân nhưng trước đó cần nắm rõ những lưu ý quan trọng, tránh biến chứng không mong muốn.

Những phương pháp tiêm gọn mặt được ưa chuộng nhất hiện nay là gì?

Theo BS Đỗ Thị Phương Nhung (BS chuyên ngành Da liễu, Phòng khám Da liễu Thăng Long, từng công tác tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội), hiện nay có 2 phương pháp tiêm để thon gọn mặt được nhiều chị em yêu thích hiện nay.

Một là, bác sĩ tiến hành tiêm cơ cắn để làm cho góc hàm từ vuông trở nên Vline hơn.

Hai là, tiêm vùng mỡ dưới da để làm tan mỡ vùng mặt cũng sẽ giúp khuôn mặt trở nên thon gọn hơn.

'Hai phương pháp tiêm gọn mặt có thể sử dụng riêng lẻ hoặc phối hợp với nhau vì hai cơ chế có tác động thon gọn khác nhau và cũng tác động vào 2 lớp khác nhau trên khuôn mặt', BS Nhung cho hay.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói sâu tới phương pháp tiêm cơ cắn để gọn hàm.

Tiêm gọn mặt được nhiều chị em lăng xê nhưng trước khi làm hãy nhớ!

Hai phương pháp tiêm gọn mặt có thể sử dụng riêng lẻ hoặc phối hợp với nhau vì hai cơ chế có tác động thon gọn khác nhau và cũng tác động vào 2 lớp khác nhau trên khuôn mặt.

Tiêm gọn mặt có thể tự tiêm cho chính mình ngay tại nhà hay không?

Hiện nay, trên chia sẻ ở những group kín, không thiếu các chị em tự tìm hiểu và tiêm gọn mặt cho bản thân ngay tại nhà. Theo BS Nhung, trong trường hợp tiêm cơ cắn để làm cho góc hàm không bị vuông và thon gọn lại, thực chất là tiêm một chất trong đúng cơ cắn có tên là Botulinum toxin. Chất này sẽ làm ức chế cơ cắn, làm cho cơ hoạt động yếu và dần dần trở nên nhỏ lại. Thời gian thuốc tác dụng từ 6-9 tháng và sau khoảng thời gian đó thì bạn có thể tiêm nhắc lại.

'Với kỹ thuật này thì nếu ai trong ngành y đã được học về các xác định điểm tiêm trong cơ cắn rồi thì tiêm không khó, rất ít tai biến', BS Nhung khẳng định. Tai biến chỉ xảy ra khi không biết điểm tiêm. Tai biến nếu có xảy ra thì cũng mất từ 6-9 tháng. Vậy nên, nếu tự tiêm ở nhà thì bạn cũng có thể tiêm với điều kiện đã được học về kỹ thuật này.

Tiêm gọn mặt được nhiều chị em lăng xê nhưng trước khi làm hãy nhớ!

'Vì kỹ thuật là do bạn tự làm cho bản thân nên bác sĩ không dám nhận xét gì, chỉ có điều nếu bạn thực hiện cho người khác thì lại không được phép. Tất cả những kỹ thuật dùng kim tiêm đều phải do bác sĩ đã được cấp phép thực hiện', BS Nhung lưu ý.

Tiêm gọn mặt được tiến hành theo những bước nào?

BS Nhung cho hay, quy trình tiêm gọn mặt bằng Botulinum toxin khá đơn giản theo các bước sau:

- Bước 1: Làm tê bề mặt bằng cream kê hoặc bằng đá lạnh.

- Bước 2: Sát khuẩn vị trí tiêm.

- Bước 3: Tiêm vào đúng vị trí một lượng thuốc đã được tính toán trước cho phù hợp với từng khuôn mặt.

- Bước 4: Sát khuẩn lại và dặn dò sau khi tiêm.

Tiêm gọn mặt được nhiều chị em lăng xê nhưng trước khi làm hãy nhớ!

BS Nhung cho hay, quy trình tiêm gọn mặt bằng Botulinum toxin khá đơn giản.

Sau khi được tiêm gọn mặt, bệnh nhân cần lưu ý những gì?

BS Nhung nhận định, sau khi tiêm, bệnh nhân sẽ cảm thấy mỏi hàm trong một vài ngày nên những ngày đó cần ăn uống bằng thức ăn mềm. Ngoài ra, chị em cần giữ vệ sinh vùng tiêm để tránh bội nhiễm (mặc dù tai biến này hiếm khi xảy ra không ngành y).

Những biến chứng có thể xảy ra khi tiến hành tiêm gọn mặt?

Một số biến chứng có thể xảy ra khi tiến hành tiêm gọn mặt. Theo BS Nhung, biến chứng vùng cơ cắn để làm thon gọn mặt hay gặp nhất là sự mất đối xứng, nghĩa là một bên to một bên nhỏ. Những biến chứng khác có thể xảy ra là làm lan thuốc sang vùng cơ khác do xác định điểm tiêm không đúng hay kỹ thuật tiêm không đúng, dẫn đến hiện tượng má hóp, liệt cơ cười, liệt cơ mút.

Tiêm gọn mặt được nhiều chị em lăng xê nhưng trước khi làm hãy nhớ!

Theo BS Nhung, biến chứng vùng cơ cắn để làm thon gọn mặt hay gặp nhất là sự mất đối xứng, nghĩa là một bên to một bên nhỏ.

Sau tất cả, lưu ý đặc biệt quan trọng khi tiến hành tiêm gọn mặt là gì?

BS Nhung nhấn mạnh đó chính là lựa chọn thuốc đưa vào. Hiện nay có nhiều loại thuốc không đảm bảo chất lượng và không kiểm soát được thành phần. Một lọ thuốc chính hãng có giá gấp 6-8 lần so với những hàng trôi nổi. Ngoài ra, khâu bảo quản thuốc cũng rất quan trọng. Do đó, bạn cần tỉnh táo và thông minh khi tìm cơ sở thực hiện kỹ thuật tiêm gọn mặt để 'chọn mặt gửi vàng'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!