Tiêm nhiều hơn một mũi vắc xin có gây quá tải hệ thống miễn dịch không?

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Bạn đang lo lắng tiêm quá nhiều mũi vắc xin trong một lần sẽ gây quá tải hệ thống miễn dịch?

Bạn đang lo lắng tiêm quá nhiều mũi vắc xin trong một lần sẽ gây quá tải hệ thống miễn dịch?


Đây là một mối quan tâm hợp lý vì vấn đề này đã nhận được rất nhiều sự chú ý trên báo chí trong những năm gần đây. Nhưng hầu hết các chuyên gia tin rằng hệ thống miễn dịch của trẻ được trang bị tốt để xử lý các kháng nguyên, hoặc tác nhân gây miễn dịch, chứa trong nhiều loại vắc-xin.

Hệ thống miễn dịch của trẻ em là mạnh hơn bạn nghĩ: Chúng đang thiết kế để bảo vệ trẻ em từ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn các vật thể lạ mà họ đang tiếp xúc với mỗi ngày dưới các hình thức của các loại nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn và virus. Trên thực tế, trẻ em tiếp xúc với nhiều kháng nguyên trong môi trường mỗi ngày so với các mũi tiêm chủng kết hợp của họ. Và bởi vì những đổi mới trong loại vắc-xin, loại vắc-xin hiện nay chứa kháng nguyên ít hơn rất nhiều những người dùng trong quá khứ.


Tiêm nhiều hơn một mũi vắc xin có gây quá tải hệ thống miễn dịch không?

Tiêm nhiều cùng một lúc có sao không?

Các chuyên gia y tế quan tâm đầy đủ về vấn đề này, tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu và phân tích sâu. Lý thuyết này là quá tải hệ thống miễn dịch với vắc-xin có thể làm suy yếu hệ thống quốc phòng của một đứa trẻ chống lại nhiễm trùng hoặc kích hoạt một bệnh tự miễn dịch như bệnh tiểu đường loại 1. Cũng có những lo ngại rằng số lượng lớn các loại vắc-xin trong lịch trình đề nghị hiện nay của trẻ em tiếp xúc với quá nhiều kháng nguyên cùng một lúc, có thể gây dị ứng hoặc hen suyễn.

Để giải quyết những lo ngại, Trung tâm Hoa Kỳ kiểm soát dịch bệnh (CDC) và Viện Y tế Quốc gia (NIH) đưa Viện Y học (IOM) đã nghiên cứu các câu hỏi liệu nhiều loại vắc-xin có thể gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch của trẻ.

Quá tải hệ thống miễn dịch

Báo cáo của IOM, xuất bản năm 2002, đã kết luận rằng không có bằng chứng của một kết nối giữa nhiều loại vắc-xin và tăng nhiễm trùng hay bệnh tự miễn. Nếu có, các chuyên gia nói rằng, tỷ lệ nhiễm trùng và bệnh tiểu đường ở trẻ em được tiêm phòng sẽ cao hơn so với những người không được chủng ngừa, và điều đó không xuất hiện trong các trường hợp. Bạn có thể xem kết quả của những nghiên cứu trên trang web của IOM.

Nhiều nghiên cứu gần đây tại Đại học Louisville cũng phát hiện ra rằng những trẻ nhỏ nhận được nhiều loại vắc-xin trong năm đầu tiên của cuộc sống là không có nhiều khả năng hơn so với những trẻ đã có vắc xin ít để có bất kỳ vấn đề phát triển. Trong thực tế, những trẻ được tiêm chủng đầy đủ thực hiện tốt hơn trong một số lĩnh vực phát triển não hơn so với nhóm có chích ngừa bị trì hoãn. Đây là một tin rất yên tâm cho những bậc cha mẹ lo lắng về vắc-xin.


Tiêm nhiều hơn một mũi vắc xin có gây quá tải hệ thống miễn dịch không?

Quá tải hệ thống miễn dịch

Đối với sự liên kết giữa vắc xin và dị ứng và hen suyễn, tình hình là chưa rõ ràng. Các chuyên gia nói rằng các nghiên cứu cho đến nay đã không đủ toàn diện để hoàn toàn loại trừ liên kết đó. Đồng thời, trẻ em tiêm phòng không xuất hiện tỷ lệ cao hơn các bệnh dị ứng và hen suyễn hơn so với trẻ không được chủng ngừa.

Trong khi đó, có những mối quan tâm rất thực tế về bệnh truyền nhiễm. Hệ thống miễn dịch non nớt của một đứa trẻ không có khả năng chống lại các bệnh nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong như bệnh sởi và viêm màng não. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng cho con mình được tiêm phòng sớm. Cân nhắc các nguy cơ thật sự mắc một trong các bệnh này chống lại bất kỳ nguy cơ có thể từ các loại vắc-xin làm cho nó rõ ràng rằng những lợi ích của việc tiêm phòng con bạn vượt xa những rủi ro.

Nguồn Babycenter

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!