Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B và những điều cần biết

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B vô cùng cần thiết, bạn cần tìm hiểu kỹ những thông tin gì trước khi đi tiêm phòng.

Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B vô cùng cần thiết, bạn cần tìm hiểu kỹ những thông tin gì trước khi đi tiêm phòng.

Những lợi ích của vắc-xin viêm gan B là gì?

Thuốc chủng ngừa viêm gan B (HepB) bảo vệ con bạn chống lại virus viêm gan B, có thể dẫn đến tổn thương gan và thậm chí tử vong.

Viêm gan B thường được coi là một căn bệnh của người lớn bởi vì nó truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và dùng chung kim tiêm. Tuy nhiên, nhiều người bị mắc - kể cả trẻ em - không tham gia vào các hành vi nguy cơ cao. Họ đang hoặc nhiễm lúc sinh hoặc họ nhiễm bệnh trong thời thơ ấu do tiếp xúc gần gũi với một người khác đã nhiễm bệnh.

Viêm gan siêu vi B rất dễ lây. Ước tính có khoảng 700.000 đến 1,4 triệu người ở Hoa Kỳ có virus, và hầu hết trong số họ bị trong thời thơ ấu.


Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B và những điều cần biết

Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B

Nhiều người không bao giờ bị bệnh và không biết họ có bệnh, nhưng những người bị nhiễm bệnh là trẻ em có nhiều khả năng có vấn đề về sức khỏe lâu dài, chẳng hạn như xơ gan và ung thư gan. Trong năm 2013, gần 1.900 người Mỹ chết vì các bệnh liên quan đến viêm gan B.

Thuốc chủng ngừa viêm gan B đã được giới thiệu vào năm 1981 và trở thành một phần của lịch trình tiêm chủng khuyến cáo tại Hoa Kỳ vào năm 1991. Kể từ đó, tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B cấp tính đã giảm hơn 95% ở trẻ em và thanh thiếu niên, và hơn 75% trên tổng số.

Số ca nhiễm mới hàng năm đã giảm trung bình từ 260.000 trong năm 1980, ước tính khoảng 19.800 trong năm 2013. Sự sụt giảm lớn nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Danh mục khuyến cáo gồm những gì?

Đề xuất số liều

3 mũi tiêm

Lứa tuổi khuyến nghị

- Lúc sinh ra

- Từ 1 đến 2 tháng

- Từ 6 đến 18 tháng

Phụ nữ ở Mỹ được sàng lọc viêm gan B trong thai kỳ. Nếu bạn kiểm tra tích cực, em bé của bạn sẽ được tiêm globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG), cũng như vắc-xin viêm gan B, trong vòng 12 giờ sau sinh để cung cấp bảo vệ ngắn hạn.Để theo dõi chủng ngừa cho con của bạn, sử dụng lịch tiêm chủng quốc gia.

Ai không nên tiêm chủng ngừa viêm gan B?

Một đứa trẻ có phản ứng dị ứng đe dọa với một liều vắc-xin viêm gan B không nên được tiêm chủng với nó một lần nữa.

Nếu con của bạn không có được bức ảnh viêm gan B như một em bé, và cô ấy đã có một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính nấm men bánh mì (loại dùng trong bánh mì), cô ấy không nên chủng ngừa viêm gan B bởi vì nó được làm với loại men.

Cảnh báo tôi nên biết?

Nói chung, thuốc chủng ngừa viêm gan B là không hiệu quả ở trẻ sơ sinh nếu họ nhận được nó trước khi chúng 1 tháng tuổi. Nếu bạn có một bé sinh thiếu tháng, hãy nói chuyện với bác sĩ của con bạn để tìm ra khi nào em bé của bạn có thể chủng ngừa.

Tất cả trẻ em từ ốm vừa phải đến bệnh nặng nên đợi đến khi hồi phục trước khi chủng ngừa viêm gan siêu vi B.


Tiêm phòng vắc-xin viêm gan B và những điều cần biết

Vắc-xin viêm gan B

Các tác dụng phụ có thể có là gì?

Một số trẻ em cảm thấy đau ở chỗ tiêm, và một vài phát triển sốt nhẹ. Các phản ứng dị ứng nặng rất hiếm nhưng có thể gặp với bất kì vắc-xin nào.

Xem những gì các chuyên gia của chúng tôi nói về làm thế nào để nói cho họ khi con bạn có một phản ứng bất lợi.

Những tin đồn, không có bằng chứng cho thấy vắc-xin viêm gan B có liên quan SIDS hoặc các rối loạn tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng hay tiểu đường.

Nếu con của bạn có một phản ứng bất lợi với vắc-xin hay vắc-xin nào khác, hãy nói chuyện với bác sĩ của con quý vị.

Nguồn Babycenter

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!