Tiếp xúc với ánh sáng sẽ khiến hứng thú với Sex hơn

Kiến Thức Y Học - 10/04/2024

Trái với thông thường rằng ánh sáng mờ có lợi nhất để thỏa mãn tình dục, 1 nghiên cứu mới chỉ ra ánh sáng giúp tăng nồng độ testosterone và dẫn đến sự thỏa mãn tình dục lớn hơn ở nhứng người đàn ông ít có ham muốn tình dục.

Ánh sáng mờ có lợi nhất để thỏa mãn tình dục, 1 nghiên cứu mới chỉ ra ánh sáng giúp tăng nồng độ testosterone và dẫn đến sự thỏa mãn tình dục lớn hơn ở nam giới

Trái với thông thường rằng ánh sáng mờ có lợi nhất để thỏa mãn tình dục, 1 nghiên cứu mới chỉ ra ánh sáng giúp tăng nồng độ testosterone và dẫn đến sự thỏa mãn tình dục lớn hơn ở nhứng người đàn ông ít có ham muốn tình dục.

Ham muốn tình dục thấp ảnh hưởng đến nhiều đàn ông ở độ tuổi 40 và các nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 25% đàn ông gặp vấn đề này tùy thuộc vào độ tuổi và các yếu tố khác.

Các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng ham muốn tình dục thay đổi theo mùa, và mức độ ánh sáng môi trường xung quanh ảnh hưởng đến nhu cầu.

Phát minh cho thấy ánh sang có thể có lợi cho ham muốn tình dục là kết quả của 1 phi công thử nghiệm kiểm soát giả dược ngẫu nhiên. Những phát hiện này đã được trình bày tại hội nghị học châu Âu ở Vienna.

Tiếp xúc với ánh sáng sẽ khiến hứng thú với Sex hơn

Đối với nghiên cứu này, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Siena tại Ý kiểm tra phản ứng tình dục và sinh lý với ánh sáng. Họ phát hiện ra rằng, ánh sáng sớm ban ngày, sáng sớm, sử dụng hộp ánh sáng – các loại này tương tự với loại được sử dụng để chống rối loạn theo mùa – đã làm tăng nồng độ testosterone và đem lại cảm giác hưng phấn hơn.

Các nhà khoa học với người đứng đầu là giáo sư Andrea Fagiolini, đã tuyển 38 người đàn ông được chuẩn đoán là rối loạn ham muốn tình dục hoặc rối loạn kích thích tình dục - cả hai tình trạng này là do thiếu hứng thú với sex.

Mỗi người trải qua bước đánh giá đầu tiên để kiểm tra mức độ cơ sở của ham muốn tình dục và đo lượng testosterone.

Các nhà nghiên cứu chia họ thành 2 nhóm. 1 nhóm điều trị bình thường với ánh sáng thông thường hay thích nghi và nhóm kia tiếp xúc với ánh sáng cường độ mạnh hơn.

Cả 2 nhóm đều thử nghiệm vào sáng sớm, với mỗi lần trị liệu kéo dài nửa giờ 1 ngày. Sau 2 tuần, các nhà nghiên cứu kiểm tra lại nồng độ testosterone và mức độ thỏa mãn tình dục.

“Chúng tôi thấy sự khác biệt lớn giữa 2 nhóm. Trước khi điều trị cả 2 nhóm đều có điểm trung bình về sự thỏa mãn tình dục với số điểm là 2/10 nhưng sau khi điều trị nhóm được tiếp xúc với ánh sáng mạnh có điểm khoảng 6.3 -giáo sư Fagiolini nói.

“Kết quả cho thấy sự thỏa mãn tăng 3 lần, trái lại nhóm điều trị ở ánh sáng thông thường chỉ có điểm là 2.7 sau khi điều trị.”

Tiếp xúc với ánh sáng sẽ khiến hứng thú với Sex hơn

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra nồng độ testosterone tăng ở nhóm đàn ông điều trị ở ánh sang mạnh hơn. nồng độ testosterone trung bình không cải thiện gì nhiều ở nhóm còn lại chỉ khoảng 2.3 ng/ml lúc đầu và sau khi điều trị.

Tuy nhiên nhóm điều trị bằng ánh sáng mạnh thì nồng độ tăng từ 2.1 ng/ml đến 3.6 ng/ml sau 2 tuần.

Theo Fagiolini, “nồng độ testosterone tăng lên chỉ ra sự thỏa mãn tình dục nhiều hơn. Ở Bắc bán cầu, cơ thể sản xuất testosterone giảm từ tháng 11 đến tháng 4 và tăng dần vào mùa xuân và hè, đỉnh điểm là vào tháng 10.

Fagiolinu giải thích hiệu ứng đó là do tỷ lệ sinh sản , khi tháng 6 thụ thai nhiều nhất. Việc sử dụng hộp đèn mô tả lại điều kiện tự nhiên.

“Chúng tôi tin là có nhiều cách để giải thích cơ chế trên. Ví dụ: Liệu pháp ánh sáng ức chế tuyến yên ở trung tâm của não và điều này có thể kích thích sản xuất testosterone và nội tiết tố khác., và có lẽ là những tác dụng nội tiết tố khác.

“Chúng tôi chưa ở giai đoạn để có thể đưa nghiên cứu này thành điều trị lâm sàng. Kể cả khi đến bước đó, thì cũng chỉ sẽ có 1 vài bệnh nhân — ví dụ người có vấn đề về mắt hoặc người uống thuốc do bị nhạy cảm với ánh sáng (1 số thuốc chống trầm cảm, và kháng sinh ) — sẽ cần chăm sóc đặc biệt.”

Tiếp xúc với ánh sáng sẽ khiến hứng thú với Sex hơn

Tuy nhiên, các nhà điều tra tin rằng nếu điều trị này có thể thực hiện ở phạm vi rộng hơn thì liệu pháp ánh sáng sẽ đem lại tương lai tốt.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra có một số lý do dẫn đến thiếu ham muốn tình dục. Cách điều trị phụ thuộc nguyên nhân gây bệnh nhưng 1 vài phương pháp trị liệu như tiêm testosterone , thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp trị liệu ánh sáng đem lại lợi ích nhưng cũng có 1 vài phản ứng phụ.

Đầu tiên, Giáo sư Eduard Vieta (Chủ tịch của Khoa Tâm thần và Tâm lý học tại Đại học Bệnh viện Barcelona Clinic và quỹ của ECNP) nói, “Ánh sáng trị liệu đã được sử dụng thành công trong quá khứ để điều trị một số loại bệnh trầm cảm và nghiên cứu hiện nay cho rằng nó cũng có thể điều trị ham muốn tình dục thấp ở nam giới. Cơ chế tác động có liên quan đến sự gia tăng của nồng độ testosterone.

Trước khi có phương pháp điều trị này, người ta cho rằng nên chịu đựng hơn là điều trị bằng thuốc mà phải phụ thuộc thường xuyên vào thuốc; có nhiều bước được thực hiện, bao gồm cả nhân rộng các kết quả trong một nghiên cứu độc lập lớn hơn, và xác minh xem liệu kết quả là lâu dài chứ không chỉ ngắn hạn”.

Theo Psych Central

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!