Tìm thấy kháng thể SARS-CoV-2 trong sữa mẹ

Thời sự - 04/27/2024

Báo Tin tức Nga cho hay, các chuyên gia của Mỹ và Trung Quốc vừa thông báo rằng trong sữa mẹ của những phụ nữ đã từng mắc COVID-19 có kháng thể đối với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu sữa của 1.000 phụ nữ đang nuôi con bú, 350 người trong số đó từng mắc COVID-19. Sữa của họ được thu thập trong vòng từ 14 – 30 ngày sau khi các triệu chứng nhiễm virus của họ đã suy yếu.

Các nhà khoa học cho rằng, 80% sữa của những người phụ nữ này có kháng thể IgA, các kháng thể này giúp bảo vệ đứa trẻ khỏi bị lây nhiễm virus. Các nhà khoa học cũng tìm thấy một phần nhỏ các kháng thể khác (IgG và IgM).

Tìm thấy kháng thể SARS-CoV-2 trong sữa mẹCác nhà khoa học đã tìm thấy kháng thể SARS-CoV-2 trong sữa mẹ.

Kháng thể IgA chiếm khoảng 15 – 20% trong máu, sữa non, nước mắt và nước bọt. Khi IgA được tiết ra ở đâu thì chúng chống lại các tác nhân gây bệnh tại đó. Còn kháng thể IgG là kháng thể phổ biến nhất trong máu, sữa non và các dịch mô. IgG xuyên qua nhau thai, bảo vệ con trong những tuần lễ đầu đời sau khi sinh khi hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển. Kháng thể IgM là lớp miễn dịch đầu tiên được tổng hợp ở trẻ sơ sinh. Kết hợp với các kháng nguyên đa chiều như virus và hồng cầu, giúp tiêu diệt kháng nguyên xấu, bảo vệ cơ thể.

Theo các chuyên gia, các kháng thể vừa được tìm thấy có thể được sử dụng vào mục đích phòng ngừa để bảo vệ cho cả người lớn.

Mai Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!