Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay đang là một vấn đề mang tinh toàn cầu, và nó đang trở thành một hiện tượng đáng lo ngại của các nước phát triển và những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn. Việc kiểm soát hiện tượng bệnh này đã và đang chịu nhiều sự bất lợi từ việc phát triển kinh tế và lợi ích của nhiều doanh nghiệp.

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay đang là một vấn đề mang tinh toàn cầu, và nó đang trở thành một hiện tượng đáng lo ngại của các nước phát triển và những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn. Việc kiểm soát hiện tượng bệnh này đã và đang chịu nhiều sự bất lợi từ việc phát triển kinh tế và lợi ích của nhiều doanh nghiệp.

Kháng kháng sinh, vấn đề đang dần mất kiểm soát

Kháng sinh là một trong những thuốc nằm trong danh mục kê đơn của bộ y tế trên thế giới. Và bệnh nhân nếu muốn uống thuốc kháng sinh thì phải theo sự chỉ định của bác sĩ và tùy theo từng thể loại bệnh. Tuy nhiên theo bộ y tế khảo sát thì hiện tượng sử dụng thuốc kháng sinh ở nước ta đang ở mức báo động với hơn 90% người sử dụng thuốc kháng sinh không theo kê đơn của bác sĩ, việc này đã gây ra nhiều báo động

Thuốc kháng sinh được nhận định là thuốc gây ra nhiều hiểm họa cho sức khỏe con người và cho nên kinh tế vì sự gia tăng sử dụng thuốc kháng sinh tăng, thiếu kiểm soát trong tiêu thụ thuốc, thuốc kháng sinh được người dân sử dụng đại trà và nhận biết của họ về sự kháng kháng sinh là rất thấp.

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay

>>> Xem thêm: Vì sao lại có tình trạng kháng kháng sinh?

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay như thế nào?

Hiện tượng lờn thuốc kháng sinh là vấn đề toàn cầu chứ không chỉ riêng của Việt Nam, tuy nhiên do vấn đề về quản lý và nhận thức nên ở Việt Nam thì vấn đề này ngày càng phức tạp hơn. Việc gia tăng kháng kháng sinh hiện nay khiến cho hiện tượng khan hiếm và thiếu hụt lượng kháng sinh kháng khuẩn mới, và đẩy chi phí thuốc kháng sinh tăng cao lên.

Việt Nam có gần 3000 tiệm thuốc lớn nhỏ và lượng thuốc kháng sinh được bán ra ở thành thị chiếm 88%, trong đó ở nông thôn là 91% lượng thuốc bán ra. Chính việc sử dụng thuốc tràn lan như vậy nên tình trạng kháng kháng sinh hiện nay diễn ra khá phức tạp, và tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh đang ngày một tăng lên. Tuy nhiên, tình trạng kháng kháng sinh hiện nay chưa phải là vấn đề ưu tiên của mỗi quốc gia vì thế không thu hút được sự quan tâm từ chính phủ, chính vì thế để kiểm soát kháng kháng sinh thì cần phải can thiệp vào một số mặt của y tế để có thể ngăn chặn tối đa tình trạng này.

Nếu vi khuẩn gây bệnh, ngày càng miễn nhiễm với nhiều thuốc kháng sinh thì sức ép về điều chế thuốc mới lại càng lớn. Nếu như trước đây vấn đề này thuốc về bộ y tế giải quyết thì ngày nay nó còn chịu sự chi phối bởi nhiều lĩnh vực khác nhau như sinh thái học, văn hóa- xã hội, kinh tế... Những hoạt động nhằm tăng cường và giám sát sử dụng thuốc kháng sinh đang được quan tâm lớn hiện nay của xã hội.

Biện pháp đương đầu với hiện tượng kháng kháng sinh

Hiện tại trên thế giới chưa tìm ra được giải pháp nào tốt nhất đối với tình trạng kháng kháng sinh trên cơ thể người. Chính vì thế mỗi một cá nhân cần phải nổ lực hành động trong việc phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn như: làm vệ sinh tốt hơn, xử lý nước sạch hiệu quả, kiểm soát các bệnh lây nhiễm, thực hiện tiêm phòng đầy đủ.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO ra lời kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp chẩn đoán bệnh mới, thuốc kháng sinh và những dụng cụ khác sẽ giúp các chuyên gia nghiên cứu và tìm ra biện pháp ngăn chặn hiện tượng kháng kháng sinh.

Đến thời điểm hiện tại thì WHO đã đề ra các chiến lược hành động nhằm ngăn chặn tình trạng kháng thuốc và đang có chính sách hỗ trợ các nước phát triển về các chiến lược này. Việc theo dõi và giám sát hoạt động kháng kháng thuốc tại các nước sẽ có sự giúp đỡ của WHO.

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của nghiên cứu đề kháng kháng sinh

Vậy giải quyết kháng kháng sinh như thế nào

Để có thể giải quyết tình trạng kháng kháng sinh hiện nay thì không những có sự giúp đỡ của y tế mà còn phải có sự phối hợp trong hành động của người dân, và ngành công nghiệp. Bệnh nhân nên sử dụng thuốc kháng sinh khi có sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối phải uống theo đơn và liều lượng đã kê, đặc biệt không được chia sẽ thuốc cho người khác và phải sử dụng hết số thuốc đã được kê dù đã khỏi bệnh.

Song song với đó thì bộ y tế cần phải tăng cường trong việc kiểm sóat và phòng chống lây bệnh nhiễm trùng, và chỉ cấp thuốc kháng sinh khi cần thiết và cấp đúng liều lượng của bệnh. Đối với nền công nghiệp thì cần phải tăng cường theo dõi kháng kháng sinh và năng lực của các phòng thí nghiệm thuốc, điều thiết và đẩy mạnh việc sử dụng thích hợp các loại thuốc khác nhau, khuyến khích nghiên cứu đề ra các giải pháp điều trị bệnh thay thuốc kháng sinh mới. Cần phải cụ thể hóa và ngăn chặn các tình trạng kháng kháng sinh hiện nay.

>>> Xem thêm: Giải pháp nào về bệnh kháng sinh cho bệnh nhân?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!