Trẻ chập chững biết đi có nguy cơ cao bỏng mắt do hóa chất

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi có tỷ lệ tương đối cao bị bỏng mắt do hóa chất, chất tẩy rửa hàng ngày là nguyên nhân phổ biến, các nhà nghiên cứu nói.

Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi có tỷ lệ tương đối cao bị bỏng mắt do hóa chất, chất tẩy rửa hàng ngày là nguyên nhân phổ biến, các nhà nghiên cứu nói.

Nghiên cứu mới này, tại khoa cấp cứu ở Mỹ với những năm cụ thể của tuổi, bác bỏ niềm tin rằng hóa chất tại nơi làm việc là những nguyên nhân phổ biến nhất của những chấn thương làm mù mắt ở trẻ.


Trẻ chập chững biết đi có nguy cơ cao bỏng mắt do hóa chất

Bỏng mắt do hóa chất vô cùng nguy hiểm, phụ huynh nên chú ý tới trẻ.

Bỏng mắt do hóa chất là gì?

"Chất tẩy rửa gia dụng là thủ phạm lớn", Tiến sĩ R. Sterling Haring, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. Chai xịt thường xuyên bị ám chỉ nghiên cứu khác, ông nói.

"Tỷ lệ trong số trẻ 1 tuổi bị tổn thương mắt cao hơn 1.5 lần so với những người trong độ tuổi lao động" Haring, một ứng cử viên tiến sĩ tại Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health ở Baltimore cho biết.

Tổn thương của trẻ mới biết đi 'xảy ra ở nhà là thường xuyên nhất và thường gặp hơn ở những gia đình có thu nhập thấp hơn. Cũng phổ biến ở phía Nam hơn, theo phân tích của 2010-2013 dữ liệu từ các mẫu Khoa Cấp cứu.

Trong số 900 bệnh viện, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 144.000 ER đến bệnh viện liên quan đến bỏng mắt do hóa chất trên tất cả các nhóm tuổi.

"Chúng tôi thấy tổn thương mắt do hóa chất ở trẻ nhỏ xảy ra ở mọi thời điểm," Tiến sĩ Roberto Warman, một bác sĩ nhãn khoa nhi tại Bệnh viện Nicklaus Children tại Miami, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu cho biết.

"Nó luôn luôn cùng một câu chuyện. Chúng tiếp cận với các chất tẩy rửa trong nhà. Đây là một chấn thương cực kỳ nghiêm trọng", Warman cho biết.

Nhìn chung, các nhà điều tra tìm thấy người lớn độ tuổi lao động cũng có nguy cơ bị bỏng mắt. Khi các nhà nghiên cứu phân tích số liệu theo từng độ tuổi, 24 tuổi có tỷ lệ cao nhất trong số người lớn. Trong số trẻ em, trẻ 1 và 2 tuổi bị thương thường xuyên nhất, với nhóm tuổi này nhiều khả năng bị bỏng mắt gấp 1.5 lần so với nhóm 24 tuổi, những phát hiện cho thấy.


Trẻ chập chững biết đi có nguy cơ cao bỏng mắt do hóa chất

Hãy chú ý môi trường xung quanh trẻ khi trẻ chập chững biết đi

Trường hợp các loại hóa chất đã được biết đến, chấn thương kiềm là phổ biến hơn so với tổn thương axit. Tác nhân kiềm được tìm thấy trong chất tẩy rửa lò nướng, máy hút khô, thuốc tẩy clo và các sản phẩm amoniac, theo ghi chú trong nghiên cứu.

Hóa chất kiềm có thể tiếp tục gây bỏng vào trong mắt, ngay cả sau khi tiếp xúc với các hợp chất, Haring giải thích. Nguy hại có thể được làm mù, ông nói.

Cần lưu ý rằng nơi làm việc thường có biện pháp phòng ngừa tại chỗ cho người lớn sử dụng hóa chất, Warman và Haring đồng ý rằng các bậc cha mẹ và các ngành công nghiệp có thể làm tốt công việc bảo vệ trẻ em nhỏ.

Trẻ em trong gia đình có thu nhập thấp có thể bị ở một mình thường xuyên hơn, Warman cho biết.

Và Haring suy đoán, các gia đình nghèo có thể là ít có khả năng để mua các thiết bị bảo vệ vì chi phí của sản phẩm. Một khóa rẻ không an toàn có thể làm cho một sự khác biệt lớn, ông lưu ý.

Warman nói thêm rằng bác sĩ nhi khoa nói về sự cần thiết để giữ cho các chất tẩy rửa ngoài tầm với của trẻ, nhưng "gia đình thu nhận quá nhiều thông tin một lúc, họ không nhớ [tất cả thông tin]."

Tư vấn Haring của: Không bao giờ giữ hóa chất gia dụng dưới bồn rửa. "Đó là một ý tưởng khủng khiếp, ngay cả với khóa," ông nói.

Thay vào đó, lưu trữ tất cả các nguồn cung cấp tẩy rửa và các sản phẩm có khả năng gây hại khác "trong tủ có khóa ngoài tầm với," ông nói. Giám sát việc sử dụng chúng nếu trẻ lớn đang sử dụng chúng. Ngoài ra, hãy chắc chắn để bật các vòi phun chai sang vị trí "off"(tắt) trước khi lưu trữ chúng, Haring khuyên.

Ngoài ra, Warman nói: "Ngành công nghiệp cũng có thể giúp chúng ta nhiều hơn. Họ có thể làm [mũ] trong theo cách khó khăn hơn để mở."

Haring gợi ý rằng một sự thay đổi đơn giản để phun chai tự động khóa chúng sau mỗi lần sử dụng sẽ là lý tưởng.

Ngay cả với biện pháp phòng ngừa, tuy nhiên, hóa chất có thể đôi khi bị vào trong mắt. Nếu điều đó xảy ra, rửa mắt một lúc bằng nước sạch, Haring nói. Các bác sĩ phòng cấp cứu thường rửa mắt của trẻ bằng nước muối trong 20 phút hoặc nhiều hơn, sau đó áp dụng chất khử trùng nhỏ mắt để giảm đau, theo thông tin từ Bệnh viện Boston trẻ em.

Nguồn Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!