Trẻ mọc răng quấy khóc phải làm sao?

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Trẻ mọc răng thường hay quấy khóc về đêm là một trong những vấn đề được các mẹ quan tâm nhất. Đối với trẻ trong giai đoạn mọc răng thường gặp nhiều vấn đề như trẻ bị đau sốt , tiêu chảy, khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu và gây nên tình trang quấy khóc nhất là về đêm.

Trẻ mọc răng thường hay quấy khóc về đêm là một trong những vấn đề được các mẹ quan tâm nhất. Đối với trẻ trong giai đoạn mọc răng thường gặp nhiều vấn đề như trẻ bị đau sốt , tiêu chảy, khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu và gây nên tình trang quấy khóc nhất là về đêm.

Trẻ mọc răng quấy khóc về đêm do nguyên nhân

- Trẻ mọc răng bị đau, khó ngủ về đêm là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ mà còn khiến các mẹ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc cho trẻ, mất ngủ kéo dài, căng thẳng mặt mỏi khiến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc của mẹ đi xuống. Có rất nhiều nguyên nhân gấy ra tình trạng trẻ quấy khóc về đêm trong đó trẻ mọc răng bị đau quấy khóc về đêm là nguyên nhân phổ biến nhất và rất dễ nhận ra nhưng khá lành tính và có tính giai đoạn.

- Trẻ mọc răng đau khó ngủ về đêm: Khi trẻ mọc răng, mầm răng từ bên dưới mọc lên gây rách lợi, đây là nguyên nhân chính gây đau khi trẻ mọc răng, thường thì những chiếc răng đầu tiên mọc sẽ là đau nhất, lúc này trẻ chưa quen với cảm giác đau, nhức cho nên thường quấy khóc rất nhiều. Thời điểm này, mẹ nên chú ý biểu hiện của trẻ để xác đính trẻ bị đau do mọc răng hay do nguyên nhân nào khác.

Trẻ mọc răng quấy khóc phải làm sao?

- Trẻ bị sốt: hiện tượng mọc răng sẽ đi kem với tình trạng đau sốt, khiến cho trẻ rất khó ngủ, nửa đêm thường giật mình tỉnh giấc do cảm giác đau đột ngột, quấy khóc. Lúc này các mẹ nên dỗ dành trẻ để trẻ quên dần cơn đau và từ từ ngủ lại.

- Trẻ gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như đi ngoài, tiêu chảy sẽ khiến cho trẻ luôn trong tình trạng khó ngủ quấy khóc.

- Trẻ bị đau sưng lợi, có nhiều tình huống mẹ phải đưa trẻ đến cầu cứu bác sĩ trong tình trạng sưng đỏ, nước dãi chảy liên tục, ướt đẫm gối gây đau khiến trẻ khó chịu, không muốn ăn gì, cân nặng bị sụt giảm.

Phải làm gì khi trẻ mọc răng quấy khóc?

- Trẻ mọc răng thường quấy khóc, mẹ cần tìm cách tạm thời để trẻ quên đi cơn đau như; rủ trẻ cùng tham gia các trò chơi, cùng làm việc, trò chuyện, vui chơi, kể chuyện cho trẻ nghe, dỗ dành trẻ cho trẻ quên nỗi đau và dần ngủ lại.

- Cho trẻ tắm bằng nước ấm, massage toàn thân để trẻ cảm thấy thoải mái quên đi cơn đau.

- Trẻ mọc răng quấy khóc về đêm, bị đua cúng là nguyên nhân khiến trẻ sốt, nếu trẻ sốt cao quá 38,5 độ C có thể dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, tuy nhiên cần phải có chỉ định của bác sĩ, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

Trẻ mọc răng quấy khóc phải làm sao?

- Trẻ mọc răng quấy khóc về đêm, không nên cho trẻ bú vào ban đêm. Đây là giai đoạn trẻ ăn dặm, chỉ cần cho trẻ ăn no trước khi đi ngủ là có thể yên tâm trẻ không bị đói, cho bú đêm sẽ là kiều kiện tốt cho vi khuẩn tấn công khi nướu và lợi trẻ bị tổn thương mà lại không được về sinh sạch sẽ.

- Sử dụng thuốc giảm đau để giảm cơn đau khi trẻ mọc răng, tuy nhiên đây cũng chỉ là phương án cuối cùng sau tất cả những cách kia không có hiệu quả, trẻ bị đau nhiều quấy khóc liên tục, việc dùng thuốc cho trẻ nên cẩn thận, nhất là với những trẻ sơ sinh, bắt buộc phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc.

Đối với trẻ mọc răng quấy khóc thì mẹ cần phải để ý để chăm sóc cho trẻ và chơi đùa với trẻ để trẻ quên đi cơn đau và cùng chơi với mọi người.

Trên đây là những dấu hiệu và cách chăm sóc trẻ mà Lily & WeCare cung cấp cho các mẹ để các mẹ hiểu hơn về tình trạng của con trẻ. Hãy chăm sóc con trẻ đúng cách để con trẻ được khỏe mạnh và phát triển cùng với những trẻ cùng lứa tuổi. Nếu bạn đang thắc mắc những vấn đề về mẹ và bé thì háy liên hệ với Lily & WeCaređể được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và góp ý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!