Trẻ sinh non, nhẹ cân có nguy cơ vô sinh

Làm mẹ - 05/20/2024

Trong những phụ nữ đang chữa vô sinh có dưới 4% sinh non, 4% nhẹ cân khi sinh và khoảng 6% có thể trạng rất nhỏ khi sinh.

Những bé gái sinh non hoặc nhẹ cân lúc chào đời có thể đối diện với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn khi trưởng thành so với trẻ có thể trọng bình thường khi sinh. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, vừa được công bố trên Tạp chí Bristish Medicine Journey (Anh).

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 1.200 phụ nữ ở Thụy Điển, được sinh ra vào năm 1973 hoặc sau đó và đang trong quá trình điều trị khả năng sinh sản từ năm 2005-2010.

Trẻ sinh non, nhẹ cân có nguy cơ vô sinh

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, 38,5% các trường hợp gặp vấn đề sinh sản là phụ nữ, 27% trường hợp rơi vào người chồng, và 7% do cả hai vợ chồng. Trong đó, 28% phụ nữ gặp vấn đề sinh sản không giải thích được nguyên nhân.

Và trong số những phụ nữ đang chữa vô sinh, hiếm muộn có dưới 4% sinh non, 4% nhẹ cân khi sinh và khoảng 6% có thể trạng rất nhỏ khi sinh.

Sau quá trình phân tích, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, số phụ nữ gặp vấn đề về sinh sản do nhẹ cân, sinh non cao gần 2,5 lần so với số phụ nữ có thể trạng bình thường.

Tiến sĩ Josefin Vikstrom và các đồng sự tại Trường ĐH Linkoping, Thụy Điển cho biết, cần thực hiện thêm những cuộc nghiên cứu xa hơn để xác nhận mối liên quan giữa tình trạng vô sinh với việc sinh nhẹ cân hoặc có thể trạng rất nhỏ khi sinh ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, hiểu biết về mối liên quan này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao ý thức cải thiện chăm sóc y tế đối với các trẻ gái sinh nhẹ cân, hoặc có thể trạng rất nhỏ khi sinh, để giảm thiểu khả năng gặp phải các vấn đề về sinh sản khi họ trưởng thành.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!