Trị hăm tã cho trẻ sơ sinh trong mùa đông 1

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Vào mùa lạnh đóng bỉm không chỉ giúp giữ cho áo quần bé luôn sạch sẽ mà còn giúp giữ ấm cho con. Tuy nhiên, việc đóng bỉm thường xuyên, trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị hăm tã. Vậy các mẹ đã biết cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh trong mùa đông như thế nào chưa?

Vào mùa lạnh đóng bỉm không chỉ giúp giữ cho áo quần bé luôn sạch sẽ mà còn giúp giữ ấm cho con. Tuy nhiên, việc đóng bỉm thường xuyên, trong thời gian dài cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị hăm tã. Vậy các mẹ đã biết cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh trong mùa đông như thế nào chưa?

Trẻ sơ sinh có làn da rất mong manh nên rất dễ bị hăm. Lưu ý một số điều sau sẽ giúp bạn hạn chế hiện tượng này xảy ra với bé trong mùa đông.

Thay tã thường xuyên cho con

Tã hay bỉm chỉ có thể dùng cho bé trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không được thay đúng thời điểm, tã sẽ không thấm hút được lượng nước tiểu mà bé thải ra sau đó. Khi ấy không những con sẽ bị hăm tã mà quần áo của bé cũng có thể bị ướt.

Mặt khác, khi bé tiếp xúc với chất thải quá lâu cũng khiến vùng da tại khu vực này dễ bị hăm, ngứa ngáy hoặc viêm nhiễm. Chính vì vậy dù bỉm hoặc tã chưa đầy mẹ cũng nên thay cho bé để con được thoải mái và tránh hăm do làn da nhạy cảm của bé phải tiếp xúc lâu với chất thải gây kích ứng.

Trị hăm tã cho trẻ sơ sinh trong mùa đông
                    
                    
                        
                        1

Thay đổi loại tã mà bạn sử dụng cho con

Khi bạn sử dụng tã dùng 1 lần hay tã vải cho con, bé đều có thể bị hăm tã do thành phần các chất hóa học tồn tại trong tã gây ra.

Nếu như bạn luôn giữ cho bé sạch sẽ nhưng bé vẫn không hết hăm và ngay từ đầu vết hăm đã rất rõ rệt; mẹ có thể nghĩ ngay đến khả năng bé bị dị ứng. Không phải dị ứng do trời lạnh mà dị ứng do không hợp bỉm. Việc mẹ cần làm lúc này để trị hăm tã cho trẻ sơ sinh là thay loại tã đang dùng bằng 1 loại khác hợp với làn da của con hơn.

Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần thay tã

Như bạn đã biết, khi sử dụng tã cho bé, da của bé sẽ tiếp xúc với chất bẩn trong một thời gian. Nếu không được làm sạch những chất bẩn này sẽ khiến bé bị hăm. Tuy nhiên, vào mùa đông có thể vì mẹ sợ con lạnh nên khi thay tã cho con thường không chú ý vệ sinh sạch sẽ, chỉ lau khô nên tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập làm hại bé.

Do đó, để trị hăm tã cho trẻ mẹ cần sử dụng khăn giấy ướt hoặc khăn vải mềm vệ sinh sạch khu vực quấn tã, sau đó rửa bằng nước ấm, lau thật khô trước khi tiếp tục dùng tã hoặc bỉm cho con.>>> Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh tã vải đúng cách cho mẹ

Trị hăm tã cho trẻ sơ sinh trong mùa đông
                    
                    
                        
                        1

Bôi thuốc chống hăm

Bước tiếp theo để trị hăm tã cho trẻ sơ sinh là dùng thuốc.

Thuốc chống hăm với đặc tính là dầu không thấm nước nên có thể lưu lại lâu trên da của con, tạo ra lớp màng bảo vệ cho làn da mỏng manh của bé. Tuy nhiên mẹ lưu ý chỉ nên bôi 1 lớp thuốc mỏng lên da bé, không bôi quá dày có thể phản tác dụng.

Đồng thời, thuốc với dược tính nhẹ dịu đảm bảo an toàn cho da của bé và giúp bé hết bị hăm. Thuốc chống hăm sẽ giúp da của bé mềm mại khô thoáng và xoa dịu mọi khó chịu của hăm tã.

Loại thuốc chống hăm đang được ua chuộng hiện nay là Bubchen và Bepanthen.

Trên đây là một số cách trị hăm tã cho trẻ sơ sinh trong mùa đông thông thường nhất. Nếu mẹ nhận thấy bé bị hăm tã nặng, phù nề hãy đưa con đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.>>> Xem thêm: 3 bài thuốc dân gian chữa hăm tã cho bé hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!