Triệu chứng và cách điều trị bệnh hoang tưởng ở người già

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Bệnh hoang tưởng là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh này ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người già. Nó khiến cho tinh thần bất an, không thoải mái và luôn có những hành động suy nghĩ khác người. Vậy, bệnh hoang tưởng ở người già có triệu chứng như nào và được điều trị ra sao sẽ được Lily & WeCare chia sẻ ngay dưới đây.

Bệnh hoang tưởng là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh này ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người già. Nó khiến cho tinh thần bất an, không thoải mái và luôn có những hành động suy nghĩ khác người. Vậy,bệnh hoang tưởng ở người giàcó triệu chứng như nào và được điều trị ra sao sẽ được Lily & WeCare chia sẻ ngay dưới đây.

Triệu chứng bệnh hoang tưởng ở người già

Bệnh hoang tưởng ở người già được gọi tên khoa học là bệnh ảo giác giác quan. Trong đó, các giác quan của người già bị rối loạn. Người già luôn tưởng tượng ra mình nghe thấy, nhìn thấy và cảm thấy những việc không có thật trong thực tế. Chính những ảo tưởng này khiến họ trở nên lo lắng, sợ hãi thậm chí luôn tìm cách trốn tránh.

Bệnh hoang tưởng được xem là chứng rối loạn tâm thần nào đó hay bệnh tâm thần phân liệt hay ảo thanh... Những người mắc bệnh hoang tưởng rất dễ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt là những người già cô đơn, sống một mình. Theo các bác sĩ chuyên ngành tâm thần học, bệnh hoang tưởng ở người cao tuổi có thể biểu hiện rất nhiều triệu chứng khác nhau. Tất cả các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Từ đó nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động sống của họ.

Ở những người mắc bệnh trong giai đoạn nhẹ, bệnh thường có những triệu chứng như làm cho người già mất ngủ, khó ngủ, chán ăn hoặc lười hoạt động. Nhiều người còn có hiện tượng nằm tại chỗ. Những người ở mức bệnh nặng có thể dẫn đến tình trạng tối loạn hành vi như có ý nghĩ hoặc đề cập về những sự việc không có thật trong cuộc sống.

Trên thực thế có nhiều người già mắc bệnh nặng thường hoang tưởng về hiện tượng bản thân bị ma nhập, bị vương, bị bắt hay bị sát hại. Có người còn có suy nghĩ mình là vĩ nhân, nhà phát minh, sáng chế công nghệ.... Người già mắc bệnh này thường xa dời xã hội, có xu hướng sống 1 mình.

Triệu chứng và cách điều trị bệnh hoang tưởng ở người già

Bệnh hoang tưởng ở người già có thể có triệu chứng như mất ngủ, khó ngủ

Cách điều trị bệnh hoang tưởng ở người già

Vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng của bệnh hoang tưởng ở người già nên các bác sĩ khuyên cáo người nhà bệnh nhân cần đưa họ đến bệnh viện điều trị một cách khoa học nhất. Đồng thời, chính gia đình cũng phải tạo môi trường thuận lợi để bệnh tật của họ được tiến triển theo chiều hường tốt đẹp nhất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng đầu về thần kinh học cũng chia sẻ, để chuẩn đoán chính xác căn bệnh này thường rất khó. Bởi mỗi người cao tuổi lại có biểu hiện khác nhau. Chứng hoang tưởng tương đối phức tạp, bất ngờ và không bao giờ tuân thủ theo 1 quy tắc nào. Song có một bí quyết hiệu quả để điều trị bệnh mà các bạn có thể tham khảo đó là trực tiếp trò chuyện, gặp gỡ với bệnh nhân để họ tự bộc lộ ra.

Y học phát triển vượt bậc đã sáng chế ra những loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh hoang tưởng ở người già. Nhưng số lượng người được điều trị khỏi hẳn bằng thuốc còn rất ít so với thực tế mắc bệnh. Đa số người bệnh chỉ giảm nhẹ triệu chứng bệnh và gần như bị mắc bệnh này suốt phần đời còn lại của mình. Vậy, biện pháp hiệu quả nhân cho bệnh nhân chính là ổn định ý thức, giúp họ nhận biết được căn bệnh của mình, khi đó vừa phối hợp với bác sĩ tâm lý vừa dùng thuốc.

Triệu chứng và cách điều trị bệnh hoang tưởng ở người già

Cần giúp bệnh nhân ý thức được bệnh của mình

Ngoài ra, nếu gia đình bạn có người già mắc hoang tưởng hãy cố gắng dành thời gian kết hợp điều trị bằng cách chăm sóc, nhắc nhở các hành bi của họ. Những vấn đề như ăn uống, chế độ ngủ, các kế hoạch sống rất quan trọng. Chỉ có như vậy, bệnh tình mới được cải thiện rõ rệt.

Trên đây là một số kiến thức phổ quát về bệnh hoang tưởng ở người già. Hy vọng nó có thể giúp ích cho bạn và người thân trong việc giúp người cao tuổi điều trị bệnh hoang tưởng.

>>> Xem thêm: Cách điều trị bệnh hoang tưởng như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!