Trong khi mang thai tiêm phòng cúm liệu có an toàn không?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Có thể khẳng định tiêm phòng cúm trong khi mang thai không chỉ an toàn mà nó cũng có thể bảo vệ bạn hay đứa trẻ của bạn cuộc sống khỏe mạnh.

Có thể khẳng định tiêm phòng cúm trong khi mang thai không chỉ an toàn mà nó cũng có thể bảo vệ bạn hay đứa trẻ của bạn cuộc sống khỏe mạnh.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh,các trường Cao đẳng Mỹ về sản khoa và các bác sĩ phụ khoa, các trường Cao đẳng Mỹ về y tá-hộ sinh, các Học viện Nhi khoa , và nhiều tổ chức khác đều khuyến cáo mạnh mẽ rằng phụ nữ nên tiêm phòng cúm.

Điều đó chứng minh rằng nếu bạn bị bất cứ loại cúm nào trong khi mang thai, sẽ có nhiều nguy cơ hơn phát triển các biến chứng nghiêm trọng. Mối lo ngại nhất là viêm phổi, căn bệnh đe dọa đến tính mạng và cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Bạn cũng sẽ có nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến cúm trong thời kỳ hậu sản.

Hơn thế nữa, có một bằng chứng tiêm phòng cúm khi mang thai giúp bảo vệ đứa trẻ của bạn trong nhiều tháng sau khi sinh bởi vì đứa bé có thể nhận được một số kháng thể từ bạn trong quá trình mang thai. Và nếu bạn miễn dịch, đứa trẻ mới sinh có nguy cơ bị cúm ít hơn.

Trong khi mang thai tiêm phòng cúm liệu có an toàn không? Tiêm phòng cúm giúp bảo vệ thai nhi của bạn

Bảo vệ trẻ sơ sinh đặc biệt quan trọng bởi vì những đứa trẻ bị nhiễm cúm có nguy cơ bị bệnh nghiêm trọng nhưng không thể được tiêm phòng cho đến khi chúng ít nhất được 6 tháng tuổi.( vì thế hãy chắc chắn rằng những thành viên trong gia đình cũng được tiêm vắc xin. )

1. Khi nào thì tiêm phòng cúm

Bạn cần tiêm phòng cúm thường niên ( ngay cả khi bạn đã tiêm phòng các năm trước đó) vì các chủng cúm khác nhau đều xuất hiện hàng năm.

Tiêm phòng cúm được thực hiện với virus bất hoạt (chết). Phụ nữ mang thai không nên dùng vắc xin ngừa cúm dạng xịt mũi (FluMist), loại mà được thực hiện với vius còn sống hay bị làm yếu. Và vắc xin ngừa cúm dạng xịt mũi không được khuyên dùng cho bất kì ai trong suốt thời kì từ 2016-2017 vì nó không hiệu quả.

Tiêm phòng cúm sớm nhất khi có thể, bất kể là khi bạn đang trong thời kì 3 tháng đầu. Bạn hầu như có thể được tiêm phòng từ nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe một lần trước khi sinh, và nhiều trung tâm y tế cũng cung cấp tiêm phòng cúm.

Trong khi mang thai tiêm phòng cúm liệu có an toàn không? khoảng thời gian tốt nhất để tiêm phòng cúm là trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Tốt nhất là tiêm phòng cúm sớm nhất có thể vào mùa thu, vì vậy bạn được bảo vệ trước khi mùa cúm bắt đầu. ( Mất khoảng 2 tuần sau khi tiêm vắc xin cúm vào cơ thể để tạo ra các kháng thể.) Nhưng nếu bạn bị lỡ tiêm phòng cúm vào mùa thu, tiêm phòng vắc xin cúm vào thời gian sau đó vẫn có hiệu quả bởi vì mùa cúm có thể kéo dài đến tháng 5.

2. Một số đề phòng trước khi tiêm

  • Nếu bạn bị ốm, có kèm theo sốt hoặc không, hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xem là liệu bạn có nên đợi đến khi hết các triệu chứng không.
  • Không tiêm vắc xin nếu như bạn đã từng phản ứng dị ứng nặng với vắc xin ngừa cúm.
  • Nếu bạn dị ứng với các mầm mống nhưng chỉ bị phát ban sau khi tiếp xúc, bạn có thể tiêm phòng cúm. Nếu như có phản ứng nghiêm trọng hơn, bạn có thể tiêm vắc xin dưới sự giám sát y tế.
  • Để nhà cung cấp biết nếu như bạn đã từng bị hội chứng Guillain Barre, một rối loạn hệ thống miễn dịch hiếm có.

Một số bà mẹ lo lắng về chất bảo quản thimerosal được sử dụng trong một số tiêm chủng phòng cúm. CDC (trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kì) và ACOG (trường cao đẳng sản phụ khoa Mỹ) nói rằng lợi ích của tiêm phòng cúm vượt xa các nguy cơ lý thuyết tiếp xúc với thimerosal.

Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu một vắc-xin cúm không chứa thimerosal, loại mà bây giờ đã phổ biến rộng rãi hơn so với trước đây.

(Nguồn: Baby Center)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!