Trong quan hệ tình dục, tại sao người nữ có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn nam giới?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Hoạt động tình dục là một trong 3 con đường lây nhiễm căn bệnh chết người AIDS và đây cũng chính là con đường lây nhiễm có nguy cơ cao nhất so với con đường truyền máu và từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Vậy tại sao khi quan hệ tình dục thì người nữ lại có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn người nam?

Hoạt động tình dục là một trong 3 con đường lây nhiễm căn bệnh chết người AIDS và đây cũng chính là con đường lây nhiễm có nguy cơ cao nhất so với con đường truyền máu và từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Vậy tại sao khi quan hệ tình dục thì người nữ lại có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn người nam?

Phụ nữ bị nhiễm HIV như thế nào?

HIV lây truyền qua sự tiếp xúc với máu hoặc tinh dịch của người đã nhiễm HIV. Do đó có thể xảy ra khi có quan hệ tình dục hoặc dùng chung kim tiêm với người đã nhiễm HIV (nghiện hút, tiêm chích dễ bị lây nhiễm HIV). 50% phụ nữ bị nhiễm HIV là từ bạn tình vì phụ nữ thường e ngại yêu cầu bạn tình dùng bao cao su. Khi một phụ nữ có quan hệ tình dục với một nam giới đã bị nhiễm HIV thì người phụ nữ đó có nguy cơ cao bị nhiễm HIV nếu không dùng bao cao su một cách đúng quy định.

Trong quan hệ tình dục, tại sao người nữ có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn nam giới?

Những ai dễ có nguy cơ bị nhiễm HIV?

Vào thời kỳ đầu của đại dịch HIV, sự lây nhiễm HIV hình như chỉ giới hạn ở một số nhóm người như tiêm chích ma túy, tình dục đồng giới nam và những người bị bệnh ưa chảy máu (bệnh về đông máu cần phải truyền máu nhiều lần). Ngày nay không còn lo lây nhiễm qua truyền máu nữa vì đã có xét nhiệm kiểm tra. Tuy nhiên lây nhiễm HIV vẫn lan tràn mạnh hơn vì những lý do như quan hệ tình dục bừa bãi, dùng chung kim tiêm để chích ma túy, người bị bệnh lây truyền qua đường tình dục gia tăng, quan hệ với bạn tình đã nhiễm HIV... Vì phần lớn những người mới nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh nên chỉ có xét nghiệm mới biết ai đã nhiễm. Cách phòng lây nhiễm HIV tốt nhất là không quan hệ tình dục với ai cả hoặc chỉ quan hệ tình dục với bạn tình đã biết chắc không nhiễm HIV. Tránh tiếp xúc với máu và dùng chung kim tiêm.

HIV lây qua đường tình dục như thế nào?

Virus HIV có rất nhiều trong máu, trong các chất dịch sinh dục. Do vậy, virus có thể xâm nhập vào máu bạn tình qua cơ quan sinh dục. Việc sinh hoạt tình dục, dù có giao hợp hay chỉ tiếp xúc cơ quan sinh dục, đều dẫn đến nguy cơ lây nhiễm.

Nếu bạn dùng miệng để kích thích cơ quan sinh dục bạn tình, khả năng lây HIV thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu miệng bạn có lở, xước hay chảy máu răng thì HIV ở dịch sinh dục bạn tình có thể xâm nhập thẳng vào máu bạn. Hoặc nếu bạn có HIV thì từ vết xước trong miệng bạn, virus có thể xâm nhập cơ thể bạn tình.

Giao hợp dương vật – hậu môn dễ làm lây HIV nhất, vì hậu môn và trực tràng (ống ruột trong hậu môn) không có dịch trơn như âm đạo nên rất dễ xây xát, khiến HIV dễ dàng truyền từ người này sang người kia.

Có thể phòng tránh HIV và nhiều bệnh khác bằng cách không quan hệ tình dục. Tuy nhiên, để thực hiện hữu hiệu phương pháp này, bạn phải thật sự quyết tâm, không để tình cảm át đi lý chí. Nếu không muốn quan hệ tình dục, bạn đừng để cho bản thân và “đối phương” bị kích thích. Hãy chung thủy từ cả hai phía khi biết chắc cả hai không nhiễm HIV. Trước tiên, để biết chắc cả hai không có HIV, các bạn hãy dẫn nhau đi xét nghiệm.

Tốt nhất là hãy sử dụng bao cao su. Đây là phương pháp an toàn không chỉ đối với bạn, mà còn với người bạn yêu quý. Nếu không chắc là cả hai đều không mang HIV, bạn hãy luôn dùng bao.

Trong quan hệ tình dục, tại sao người nữ có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn nam giới?

Tại sao người nữ có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn nam giới trong quan hệ tình dục?

Chỉ riêng về mặt sinh học, âm đạo có diện tiếp xúc rộng, lại dễ có khả năng trầy xước và viêm nhiễm hơn bộ phận sinh dục nam. Phụ nữ là người nhận trong lúc tinh dịch người bị nhiễm lại chứa HIV nhiều hơn so với dịch âm đạo. Về mặt xã hội, đa số phụ nữ ở vào tư thế bị động, dù họ có ý thức phòng tránh bệnh nhưng khuyên bạn tình dùng bao cao su không phải là chuyện dễ.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Trong quan hệ tình dục, tại sao người nữ có khả năng bị lây nhiễm HIV cao hơn nam giới?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tại sao HIV không lây qua vết đốt của muỗi?
  • Lý do tại sao quan hệ đồng tính có nguy cơ lây nhiễm HIV cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!