Từ vựng nào đáng sợ nhất trong ngành Y?

Kiến Thức Y Học - 10/07/2024

Câu hỏi này xuất hiện đầu tiên trong chương trình Quora. Answer của Gary Larson, giám đốc y tế tại Trung tâm trị liệu Procure Proton.

Câu hỏi này xuất hiện đầu tiên trong chương trình Quora. Answer của Gary Larson, giám đốc y tế tại Trung tâm trị liệu Procure Proton.

Trái (hoặc phải): câu hỏi được tìm ra sau khi các ca phẫu thuật cắt bỏ chân tay, cắt bỏ vú, cắt bỏ tinh hoàn, cắt bỏ thận, cắt bỏ lá phổi,... được thực hiện sai vị trí.

Vào năm học thứ ba ở trường y, một cầu thủ bóng rổ của trường đại học đã được phát hiện bị ung thư xương (một khối u xương ác tính) có liên quan tới vùng đùi phải (nằm trên vùng xương cẳng chân). Là một sinh viên y khoa, tôi cùng với bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập thực hiện ca phẫu thuật AKA (cắt bỏ vùng trên đầu gối) trên người thanh niên trẻ tuổi này. (Vào những ngày đó, các bác sĩ chỉ xuất hiện vào những ca mổ phức tạp; còn những ca mổ nhỏ dành cho các nhân viên khác.) Loại khổi u này có khoảng 50% cơ hội được điều trị ở cuối thập niên 70 (trước khi phép điều trị hóa học ra đời). Chỉ với một khối u ở vùng dưới của xương đùi, ca phẫu thuật cắt bỏ này được thực hiện tới gần khớp hông, điều này rất quan trọng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn khối u.

Từ vựng nào đáng sợ nhất trong ngành Y? Ảnh minh họa.

Tôi (kiêu ngạo một cách kinh khủng) cùng với bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập đi nói chuyện với gia đình bệnh nhân sau các thủ tục cần thiết. Với cung cách hạ mình như thường lệ, anh ấy giải thích với họ, rằng chân trái đã được phẫu thuật mà không có bất kỳ biến chứng nào – đó là một dấu hiệu tốt và không có khối u nào đáng ngờ ở vùng được phẫu thuật. Người mẹ của chàng trai sợ hãi, sửa sai cho bác sĩ nội trú và nói: “Ý anh là chân phải đúng không.” Quả là một khoảnh khắc “Ôi. Chết tiệt!” với tất cả mọi người. Để điều trị căn bệnh ung thư của mình, bây giờ bệnh nhân phải thực hiện chính xác việc cắt bỏ khối u – và dành cả đời để ngồi trên chiếc xe lăn.

Bởi vì vô số những sự cố như vậy, hiện nay bất kỳ cấu trúc hai mặt nào cũng đều được đánh dấu với một dấu hiệu – một chữ “ĐÚNG” lớn ở vùng đúng và một chữ “KHÔNG” lớn ở vùng sai – hoặc theo các quy ước tiêu chuẩn khác ở mỗi bệnh viện. Cũng có một số lần “Tạm đình chỉ công tác” đối với nhân viên điều dưỡng và các bác sĩ có liên quan khi cần phải xác minh rằng họ có thực hiện ca phẫu thuật đúng với các chi, vùng ngực, tinh hoàn... hay không.

Theo:

www.medicaldaily.com

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!