Tuyệt chiêu 'giải nhiệt' cho gan khi uống nhiều rượu bia

Cần biết - 04/29/2024

Để bảo vệ lá gan khỏe mạnh, PGS. Phương khuyến cáo người dân cần hạn chế đưa vào cơ thể những chất có hại cho gan như rượu bia, thuốc lá.

Anh Vũ Thành Tr. (35 tuổi, Hà Đông) cho biết, từ đầu mùa bóng đá WorldCup đến nay, hầu như anh chưa bỏ qua trận bóng nào. Do nhà có con nhỏ nên anh thường rủ bạn bè đi xem bóng tại các quán bia có màn hình led, vừa cổ vũ bóng đá, vừa lai rai với bạn bè. Vui thì có vui, nhưng anh Tr. cũng chia sẻ, việc thức đêm cộng với uống rượu bia nhiều trong khi sáng hôm sau vẫn phải đi làm khiến cơ thể anh uể oải, mệt mỏi, nóng trong, ăn uống thấy không được ngon miệng như trước nữa.

Còn với anh Thành Đ., nhân viên một công ty du lịch tại Hà Nội thì lại ở trong một trường hợp khác. Dịp hè là thời điểm công ty anh nhận được rất nhiều tour, chuyến khắp cả nước, anh thường xuyên phải gặp gỡ đối tác để bàn chuyện làm ăn nên không thể tránh khỏi những bữa tiệc tùng bia rượu.

“Mọi người thường bảo có rượu bia bàn chuyện nó mới dễ vào và êm xuôi. Trước kia các cụ bảo “miếng trầu là đầu câu chuyện” nhưng giờ rượu bia mới là… đầu câu chuyện, thói quen của dân mình là vậy nên tôi chũng chẳng còn cách nào khác. Nhiều khi vợ con phàn nàn, bản thân cũng thấy mệt mỏi, sức khỏe giảm sút nhưng vẫn phải cố chứ không thể từ chối lời mời của đối tác được” – anh Đ. cho hay.

Theo các bác sĩ, việc uống rượu bia đã trở thành thói quen của nhiều người, thói quen đó lẽ ra rất tốt nếu biết uống đủ liều và dừng lại đúng lúc nhưng đa số nam giới nước ta uống rượu bia ở mức nguy hại. Chính điều này gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Trong khi đó, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới nếu uống rượu bia chỉ nên uống dưới 02 đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 01 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới. Trẻ em dưới 18 tuổi không uống rượu bia.

Cách đơn giản “giải nhiệt” cho gan

Rượu bia khi vào cơ thể sẽ qua “nhà máy xử lý độc tố” lớn nhất của cơ thể mỗi người đó là lá gan. Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai, cùng với rượu bia thì sự ô nhiễm môi trường sống, hút thuốc lá, ít vận động… sẽ khiến cho độc tố dễ tích tụ trong cơ thể, tàn phá sức khỏe con người. Đây cũng chính là nguồn cơn của nhiều bệnh tật, trong đó có các bệnh về gan.

Chính vì vậy, để bảo vệ lá gan khỏe mạnh, PGS. Phương khuyến cáo người dân cần hạn chế đưa vào cơ thể những chất có hại cho gan như rượu bia, thuốc lá. Thay vào đó nên lựa chọn thực phẩm sạch, không nhiễm hóa chất, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, ăn ít đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ ăn chế biến sẵn… Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp nhiều vitamin, chất chống oxy hóa; đồng thời duy trì chế độ tập luyện đều đặn tăng cường sức khỏe.

Tuyệt chiêu 'giải nhiệt' cho gan khi uống nhiều rượu bia

Ảnh minh họa

Trong ngày hè oi bức kéo dài như hiện nay, rất nhiều người nghĩ rằng uống rượu bia lạnh là cách giải nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, TS.BS Trần Thái Hà – BV Y học cổ truyền Trung ương cho rằng, người dân không nên coi việc uống rượu bia là để giải khát vì dễ ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, gây nóng trong, gây độc cho cơ thể.

TS. Thái Hà khuyến cáo, mỗi người dân cần tự điều chỉnh chế độ sinh hoạt của mình một cách điều độ, hợp lý, tần suất uống bia rượu giảm dần đi. Xét ở góc độ nào đó thì uống bia một chút vui vẻ không sao nhưng nếu quá liều rất dễ gây độc cho sức khỏe. Bên cạnh đó là cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp cơ thể tăng cường chuyển hóa. Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ngày nóng nên sử dụng các thực phẩm có tính chất mát gan, ăn nhiều rau củ, bổ sung vitamin, chất xơ cho cơ thể vừa giúp nhuận tràng lại mát gan. Thêm nữa là vấn đề cân bằng cuộc sống, giảm stress, luôn giữ tinh thần vui tươi lạc quan...

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, giải nhiệt cho gan không hề khó như bạn nghĩ. Cách đơn giản và tiện lợi là có thể sử dụng thêm các phẩm chức năng được bào chế từ những thảo dược từ thiên nhiên có các thành phần thảo dược tự nhiên gồm đu đủ, củ cải, mướp đắng, bột gấc, bột tỏi, bột quả cây trứng gà (quả lekima).

Theo nghiên cứu, Alicin từ bột tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch. Beta-caroten từ bột quả gấc có đặc tính quan trọng là chống oxy hóa, loại bỏ tác nhân oxy hóa tế bào, đóng vai trò bảo vệ cơ thể, đáp ứng miễn dịch, phòng và điều trị được một số bệnh mạn tính, trong đó có ngăn ngừa tiền ung thư gan. Enzym peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng và củ cải có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, là enzym xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa khử độc cho cơ thể. Methionin và L-cystin là các acid amin có chứa gốc lưu huỳnh có khả năng giải độc, có tác dụng bảo vệ đặc hiệu tế bào gan, giảm mụn nhọt…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!