Tỷ lệ mắc các dị tật tim bẩm sinh

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Ước tính có gần 1% trong những đứa trẻ sinh ra còn sống có thể bị mắc dị tật ở tim.

Dị tật bẩm sinh là những dị tật được hình thành từ trong thời kỳ bào thai và thường tồn tại từ khi trẻ được sinh ra. Trong thời kỳ này thai nhi hình thành và phát triển trong buồng tử cung mẹ, quá trình hình thành, phát triển của quả tim và mạch máu lớn không diễn ra bình thường sẽ gây ra dị tật.

Có những dị tật ít ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nên không biểu hiện rõ mà chỉ tình cờ được phát hiện sau đó. Nhưng cũng có trường hợp quá nặng nề tới mức làm cho đứa trẻ rất ốm yếu ngay từ sau khi sinh. Ngược lại một số trường hợp, các dấu hiệu của bệnh chỉ biểu hiện khi đứa trẻ đã lớn hơn.

Tỷ lệ mắc các dị tật tim bẩm sinh

Ước tính có gần 1% trẻ nhỏ sinh ra còn sống có thể bị mắc dị tật ở tim (Ảnh minh họa: Internet)

Tại Mỹ, trung bình mỗi năm có khoảng 36.000 trẻ được sinh ra có dị tật tim. Hầu hết những đứa trẻ này có thể được cứu chữa sớm bằng can thiệp hoặc phẫu thuật, thậm chí là cả với các dị tật rất nặng nề.

Những yếu tố liên quan đến dị tật tim bẩm sinh thường xảy ra với người có nhu cầu năng lượng cao; tim đập nhanh; thở nhanh; giảm ôxy máu; giảm hấp thu thức ăn do thở nhanh và mệt mỏi; giảm hấp thu chất dinh dưỡng từ ống tiêu hóa; nhiễm trùng hô hấp thường xuyên.

Sự phát triển của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền hoặc gen. Một số bệnh như hội chứng Down (ba nhiễm sắc thể số 21) có hình dạng biểu đồ tăng trưởng khác. Nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ tăng trưởng chậm là trẻ không ăn đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Thậm chí là nếu như trẻ có vẻ dùng đủ sữa bột hoặc sữa mẹ thì vẫn có thể tăng cân rất chậm do nhu cầu năng lượng tăng hơn bình thường. Trẻ cần được cân mỗi tháng một lần. Những con số cân nặng này sẽ cho biết mức độ tăng trưởng của trẻ.

  Mọi thông tin chi tiết liên hệ đường dây nóng: 04. 6296 9969
Địa chỉ: Văn phòng Đài THVN, 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội.
Hoặc thực hiện chuyển trực tiếp vào
Số tài khoản VNĐ: 002 110 130 6008,
Số tài khoản USD: 002 110 131 8009
SWIFT CODE: MSCBVNVX
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội- Chi nhánh Ba Đình Hà Nội, hoặc số tài khoản: 41221220013827048888 - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, CN Thanh Nhàn. Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ chương trình "Trái tim cho em".
Thông tin đăng kí xin hỗ trợ chương trình: Liên hệ Cửa hàng Viettel trên toàn quốc. Hoặc gọi tới đường dây nóng của chương trình để được hỗ trợ (04. 6296 9969)  

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!