Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P3)

Cần biết - 04/29/2024

Ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Phân nhóm giai đoạn TNM

Một khi các nhóm T, N, M đã xác định, thông tin này được kết hợp và xem như một giai đoạn, sử dụng số 0 và các chữ số La Mã từ I đến IV. Đây được gọi là phân nhóm giai đoạn. Một số giai đoạn được chia thành các tiểu giai đoạn, kí hiệu bởi các chữ cái.

Giai đoạn 0: Tis, N0, M0

Đây là giai đoạn ung thư dạ dày sớm nhất. Ung thư chưa phát triển vượt ra ngoài lớp tế bào lót bên trong dạ dày (Tis). Ung thư chưa lan đến bất kỳ hạch bạch huyết (N0) hoặc bất cứ khu vực nào (M0). Giai đoạn này còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ.

Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P3)

Tế bào ung thư dạ dày có thể xuất hiện ở bất kì bộ phận nào trong dạ dày (Ảnh: Internet)

Giai đoạn IA: T1, N0, M0

Ung thư đã phát triển dưới lớp tế bào nhầy trên cùng vào đến mô dưới, như lớp mô liên kết (lớp đệm niêm mạc), lớp cơ mỏng (niêm mạc cơ), hoặc lớp dưới niêm mạc (T1). Ung thư chưa lan đến bất kỳ hạch bạch huyết (N0) hoặc bất cứ khu vực nào khác (M0).

Giai đoạn IB:

Bất kỳ loại nào dưới đây:

T1, N1, M0: Ung thư đã phát triển vào đến lớp mô liên kết (đệm niêm mạc), và có thể phát triển tới lớp niêm mạc cơ hoặc sâu hơn vào lớp dưới niêm mạc (T1). Ung thư cũng đã lan đến 1 hoặc 2 hạch bạch huyết gần dạ dày (N1), nhưng chưa di căn đến các mô hoặc cơ quan xa (M0).

Hoặc

T2, N0, M0: Ung thư đã phát triển vào đến lớp cơ chính của thành dạ dày, được gọi là lớp đệm cơ (T2) nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận (N0) hoặc tới bất kỳ mô hoặc cơ quan ở xa (M0).

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư dạ dày

Dương Thảo (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!