Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P4)

Cần biết - 04/29/2024

Khi ung thư dạ dày bước vào giai đoạn II, người bệnh bắt đầu mệt mỏi, tiêu hóa kém dần.

Giai đoạn IIA

T1, N2, M0: Ung thư đã phát triển dưới lớp tế bào của niêm mạc vào đến lớp đệm niêm mạc, lớp niêm mạc cơ, hoặc lớp dưới niêm mạc (T1). Ung thư đã di căn đến 3-6 hạch bạch huyết lân cận (N2). Tuy nhiên chưa di căn đến các vị trí xa (M0).

Hoặc

T2, N1, M0: Ung thư đã phát triển đến lớp cơ chính của dạ dày được gọi là lớp đệm cơ (T2). Ung thư đã di căn đến 1 hoặc 2 hạch bạch huyết lân cận (N1), nhưng chưa di căn đến các vị trí xa (M0).

Hoặc

T3, N0, M0: Ung thư đã phát triển qua lớp cơ chính vào đến lớp dưới thanh mạc, nhưng chưa phát triển qua tất cả các lớp tới bên ngoài dạ dày (T3). Ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận (N0) hoặc đến các mô hoặc cơ quan xa (M0).

Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P4)

Các giai đoạn khối u xâm lấn của bệnh nhân ung thư dạ dày (Ảnh: Internet)

Giai đoạn IIB

T1, N3, M0: Ung thư đã phát triển dưới lớp tế bào của niêm mạc vào đến lớp đệm niêm mạc, lớp cơ mỏng, hoặc lớp dưới niêm mạc (T1). Ung thư đã di căn đến ≥7 hạch bạch huyết lân cận (N3). Nhưng chưa di căn đến các mô hoặc cơ quan xa (M0).

Hoặc

T2, N2, M0: Ung thư đã phát triển đến lớp cơ chính, được gọi là lớp đệm cơ (T2). Ung thư đã di căn đến 3-6 hạch bạch huyết lân cận (N2), nhưng chưa di căn đến các mô hoặc cơ quan xa (M0).

Hoặc

T3, N1, M0: Ung thư đã phát triển đến lớp dưới thanh mạc, nhưng chưa qua tất cả các lớp tới bên ngoài dạ dày (T3). Ung thư đã di căn đến 1 hoặc 2 hạch bạch huyết lân cận (N1), nhưng chưa di căn các mô hoặc cơ quan xa (M0).

Hoặc

T4a, N0, M0: Ung thư đã phát triển hoàn toàn qua tất cả các lớp của thành dạ dày vào đến lớp bao phủ bên ngoài của dạ dày (thanh mạc), nhưng chưa phát triển tới các cơ quan hoặc mô lân cận, như lách, ruột, thận, hoặc tụy (T4a). Ung thư chưa di căn đến các hạch bạch huyết lân cận (N0) hoặc các vị trí xa (M0).

>> Xem thêm: Hỏi – đáp về bệnh ung thư dạ dày

Dương Thảo (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!