Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P6)

Cần biết - 04/29/2024

Giai đoạn cuối của người bệnh ung thư dạ dày cần được theo dõi và chăm sóc đặc biệt.

Giai đoạn IV

T bất kỳ, N bất kỳ, M1.

Ung thư đã di căn đến các cơ quan xa như gan, phổi, não, hoặc xương (M1).

Khi có những thắc mắc về các giai đoạn ung thư, người bệnh cần hỏi bác sĩ để nhận được lời giải đáp chính xác. Các giai đoạn ung thư dạ dày là một yếu tố quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất khi cân nhắc lựa chọn điều trị và dự đoán tiên lượng về thời gian sống thêm.

Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P6)

Giai đoạn cuối của người bệnh ung thư dạ dày thường rất khó khăn (Ảnh: Internet)

Ung thư có thể cắt bỏ và ung thư không thể cắt bỏ

Hệ thống phân giai đoạn của AJCC cung cấp bản tóm tắt chi tiết về phạm vi di căn của ung thư dạ dày. Nhưng đối với mục đích điều trị, các bác sĩ thường quan tâm nhiều hơn đến việc liệu khối u có thể phẫu thuật cắt bỏ được không.

Các bác sĩ cho rằng rằng ung thư có thể cắt bỏ sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi phẫu thuật; nhưng ung thư không thể cắt bỏ thì ngược lại. Nguyên nhân có thể là do các khối u đã phát triển quá sâu vào các cơ quan hoặc hạch bạch huyết lân cận, di căn tới gần các mạch máu lớn, thậm chí tới các phần xa của cơ thể, hoặc người bệnh không đủ sức khỏe để phẫu thuật.

Không có sự phân chia rõ rệt trong các giai đoạn TNM giữa ung thư có thể cắt bỏ và ung thư không thể cắt bỏ, nhưng ung thư giai đoạn đầu có nhiều khả năng cắt bỏ được hơn.

>> Xem thêm: Hỏi – đáp về bệnh ung thư dạ dày

Dương Thảo (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!