Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể

Ung Thư - 05/05/2024

Mỗi năm ở nước ta có hàng ngàn trường hợp bị chuẩn đoán mắc ung thư vòm họng. Trong một số trường hợp, tỉ lệ sống sẽ phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh và khả năng của bác sĩ điều trị. Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể? bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ trả lời cho bạn một số thông tin đáng hữu ích.

Mỗi năm ở nước ta có hàng ngàn trường hợp bị chuẩn đoán mắc ung thư vòm họng. Trong một số trường hợp, tỉ lệ sống sẽ phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh và khả năng của bác sĩ điều trị. Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể? bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ trả lời cho bạn một số thông tin đáng hữu ích.

Ung thư là một trong những căn bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người, mỗi năm có hàng triệu người tử vong trên toàn thế giới. Ung thư vòm họng hay còn có tên gọi khác là ung thư mũi hầu, bệnh có thể bắt đầu từ ba khu vực: mũi họng (phía sau mũi), hầu dưới (bên trong cổ họng) và hầu họng (phía sau của miệng) .

Tế bào ung thư được bắt đầu phát triển từ một cơ quan khỏe mạnh của cơ thể rồi nhân lên, phá hủy tất cả các mô cơ khỏe mạnh trong khu vực. Một trong số những triệu chứng phổ biến của bất kỳ loại ung thư là sự xuất hiện các khối u lành tính hoặc ác tính.

Ung thư vòm họng các giai đoạn

Giai đoạn I

Ung thư vòm họng thường bắt đầu bệnh từ các dây thanh âm và sau đó tiến vào bên trong hộp thoại. Trong giai đoạn 1, ung thư mới bắt đầu vì thế kích thước còn rất nhỏ, khi đo khoảng không quá 2,5cm. Đây là giai đoạn bắt đầu nên ung thư chưa lây lan đến hạch bạch huyết, do đó việc điều trị còn đầy hứa hẹn nếu như bạn phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị ngay lập tức.

Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể Giai đoạn này, khối u ung thư mới bắt đầu vì thế kích thước còn rất nhỏ, khi đo khoảng không quá 2,5cm

Giai đoạn II

Giai đoạn 2 vẫn còn được xem là giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng tuy nhiên các khối ung thư lúc này đã tăng lên đến từ 5 – 6cm, các tế bào của bệnh đã bắt đầu quá trình phát triển lên đáng kể so với ở các khu vực ban đầu. Cơ hội phục hồi của bệnh lúc này còn khá tốt nếu như mầm bệnh ung thư chưa lây lan sang tới các hạch bạch huyết, và vẫn còn bên trong họng hoặc thanh quản.

Giai đoạn III

Khi bệnh ung thư tiến đến giai đoạn III, lúc này bệnh đã phát triển và đã bắt đầu lan rộng đến các khu vực khác mà nó có thể, gây ra nhiều biến chứng bệnh không thể khắc phục được. Kích thước của khối u lúc này cũng đã tăng lên, nhưng nếu như khối u vẫn còn nhỏ, thì người bệnh có thể loại bỏ bằng các phương pháp phẫu thuật. Một số bác sĩ cho rằng giai đoạn III của bệnh vẫn còn sớm và vẫn có thể điều trị được bằng biện pháp kết hợp hóa trị và xạ trị.

Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể Giai đoạn III của bệnh vẫn còn sớm và vẫn có thể điều trị được bằng biện pháp kết hợp hóa trị và xạ trị

Giai đoạn IV

Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh ung thư vòm họng. Bởi giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan đến cả môi và miệng, đồng thời cũng làm phá hủy hết các hạch bạch huyết. Một khả năng nữa có thể xảy ra là ung thư lúc này đã lây lan đến các hạch bạch huyết ở phía bên kia. Mỗi hạch bạch huyết có thể sẽ có khối u lớn tới khoảng 6 cm. Biểu hiện đặc trưng của giai đoạn cuối là sự xâm lấn và di căn của các tế bào ung thư.

Nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng, để tăng cơ hội điều trị và cơ hội sống cho người mắc bệnh, người bệnh nên đi khám sức khỏe định kì và chú ý đến những sự thay đổi dù rất nhỏ trong cơ thể là việc làm vô cùng cần thiết. Người bệnh không nên chủ quan với những triệu chứng bệnh như thường xuyên đau họng, phát hạch, ăn uống khó khăn. Đồng thời cũng nên thiết chặt chế độ sinh hoạt hàng ngày. Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng...

Qua bài viết “ Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể” này. Hi vọng các bạn hiểu rõ hơn về, các giai đoạn phát bệnh và cơ hội điều trị bệnh ung thư vòm họng thành công trong từng giai đoạn.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

>>> Xem thêm: Ung thư vòm họng có mấy giai đọan phát triển?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!