Ung thư vòm họng có di truyền không?

Ung Thư - 05/06/2024

Hiện nay số lượng người mắc bệnh ung thư vòm họng ngày một nhiều, thông thường có rất nhiều nguyên do dẫn đến ung thư vòm họng. Nhiều người lo lắng không biết ung thư vòm họng có di truyền không. Hôm nay Lily & WeCare sẽ giải đáp thắc mắc về sự di truyền của ung thư vòm họng là có thật hay không.

Hiện nay số lượng người mắc bệnh ung thư vòm họng ngày một nhiều, thông thường có rất nhiều nguyên do dẫn đến ung thư vòm họng. Nhiều người lo lắng không biết ung thư vòm họng có di truyền không. Hôm nay Lily & WeCare sẽ giải đáp thắc mắc về sự di truyền của ung thư vòm họng là có thật hay không.

Ung thư vòm họng là một bệnh xuất phát từ các tế bào biểu mô trong vùng vòm họng. Đây là một thể ung thư thường gặp nhất trong số các thể ung thư ở vùng đầu cổ, bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ 5- 85 tuổi. Tuy nhiên, có đến 70% số người mắc bệnh đang ở độ tuổi từ 30 tuổi – 55 tuổi. Ung thư vòm họng có thể gặp ở cả hai giới nhưng thường tỉ lệ mắc ung thư vòng họng ở nam giới cao hơn với nữ giới rất nhiều.

Ung thư vòm họng có di truyền không? Ung thư vòm họng có thể gặp ở cả hai giới nhưng thường tỉ lệ mắc ung thư vòng họng ở nam giới cao hơn với nữ giới rất nhiều

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng ?

Hiện nay nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định chính xác, tuy nhiên, nhìn chung có những nguyên nhân sau đây có thể gây ung thư vòm họng:

- Nhiễm Virus Epstein-barr: Gen của loại virus epstein-Barr đã được tìm thấy trong bệnh phẩm sinh thiết của các khối u vòm họng.

- Hút nhiều thuốc lá và uống rượu, bia cũng được xem là một yếu tố khiến nguy cơ gây mắc bệnh cao hơn.

- Thức ăn đã được chế biến qua các khâu lên men như là rượu, bia, cá muối, dưa chua và nước mắm có chứa chất Nitrosamin- một chất có liên quan đến một số loại ung thư đường tiêu hoá, và gây ung thư vòm họng.

- Ô nhiễm không khí: Bụi công nghiệp, bụi gỗ, bụi của một số hóa chất, thậm chí là cả bụi đường cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng. Khí thải nhà máy, xe cộ có chứa sulfur dioxide, chromium,, amiăng, arsenic và các chất gây ô nhiễm không khí khác ở những nơi đang xây dựng hoặc là các cơ sở sản xuất cũng có thể khiến bạn mắc phải bệnh ung thư vòm họng cũng như các loại bệnh ung thư khác.

Ung thư vòm họng có di truyền không? Thuóc lá, rượu bia chính là nguyên nhân nam giới mắc ung thư vòm họng nhiều hơn nữ

Ung thư vòm họng có di truyền không?

Căn nguyên của bệnh ung thư vòm họng không phải là do một yếu tố gây nên mà là do nhiều yếu tố cùng tác động gây ra bệnh.

Các nghiên cứu di truyền học gần đây đã cho thấy có sự liên quan giữa việc mất gen ức chế ở những bệnh nhân ung thư vòm họng. Vì thế trong một gia đình có tiền sử bệnh ung thư vòm họng thì rất có thể là một yếu tố gây bệnh ung thư ở những thế hệ sau hoặc thế hệ lân cận như bố mẹ, con cái, ông bà, anh chị em....

Tuy nhiên, việc trong gia đình có một thành viên bị mắc bệnh ung thư vòm họng chỉ có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường, chứ chưa thể khẳng định tuyệt đối là ung thư vòm họng có tính di truyền ổn định từ đời này sang đời khác. Hơn nữa các nhà nghiên cứu hiện nay vẫn chưa thể xác định được rõ ràng liệu trong một gia đình trùng hợp có một hoặc nhiều người cùng mắc ung thư vòm họng thì có phải là chỉ do sự di truyền hay không, hay là do thói quen sinh hoạt hoặc là yếu tố môi trường sống trong gia đình ảnh hưởng đến.

Ung thư vòm họng có di truyền không? Bệnh ung thư vòm hộng có di truyền không đến nay vẫn không có câu trả lời

Vì vậy, Việc ung thư vòm họng có di truyền không vẫn là một dấu hỏi lớn cho ngành y học hiện nay. Bạn không nên lo lắng cũng như kết luận vội vàng về sự di truyền của căn bệnh này. Thay vào đó để bảo vệ gia đình mình khỏi ung thư vòm họng, ngoài việc có một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ hợp lý, ăn nhiều rau và trái cây, các thành viên trong gia đình nên đi kiểm tra ung thư vòm họng định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!