Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không?

Sức Khỏe Tình Dục - 05/05/2024

Thuốc tránh khẩn cấp là biện pháp ngừa thai được nhiều người tin dùng sau khi quan hệ tình dục mà không áp dụng biện pháp phòng tránh nào. Tuy nhiên, nhiều người sau khi sử dụng thuốc đang lo lắng liệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh?

Thuốc tránh khẩn cấp là biện pháp ngừa thai được nhiều người tin dùng sau khi quan hệ tình dục mà không áp dụng biện pháp phòng tránh nào. Tuy nhiên, nhiều người sau khi sử dụng thuốc đang lo lắng liệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh?

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay vẫn chưa có kết luận cụ thể nào cho việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh.Nhưng, các trường hợp lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh trưởng và rụng trứng của người phụ nữ.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hàm lượng progestine cao, để ức chế khả năng rụng trứng của người phụ nữ. Nếu trứng đã rụng và thụ tinh được thì thuốc có tác dụng làm thay đổi nội mạc tử cung và ngăn chặn khả năng làm tổ.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không? Thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng tới khả năng sinh trưởng và rụng trứng của người phụ nữ

Trong thành phần của các loại thuốc tránh thai khẩn có thành phần làm teo niêm mạc tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến trứng khó rụng hơn gây băng huyết và khả năng khó thụ thai sau này.

Đối với các loại thuốc tránh thai liều cao làm rối loạn nội tiết tố khiến kinh nguyệt không đều, chậm kinh, chảy máu đột ngột giữa kì kinh, có nguy cơ gây vô sinh cao.

>>> Xem thêm: Thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Sử dụng thuốc tránh thai an toàn

Trong trường hợp không còn cách tránh thai nào khác ngoài việc bắt buộc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì chúng tôi khuyên bạn nên chọn thuốc Postinor.

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor có bản chất là một loại nội tiết tố nữ có tên là progesterone với hàm lượng cao. Nội tiết tố này được cơ thể người phụ nữ tiết ra để duy trì thai nghén nên nó không gây vô sinh.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không? Tất cả các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng 1 tháng 1 lần

Tất cả các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng 1 tháng 1 lần, không nên uống từ viên thứ 2 trở lên trong vòng 1 tháng. Bởi thuốc tránh thai có nhiều tác dụng phụ như gây chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, đau đầu...ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt. Ngoài ra, thuốc tránh thai sẽ giảm dần tác dụng trong các lần sử dụng sau và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong các trường hợp như bị hiếp dâm hoặc không muốn mang thai. Không nên coi thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp ngừa thai thường xuyên. Như vậy, thắc mắc về việcuống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh đã được giải đáp ở trên. Cách an toàn và hiệu quả nhất để sử dụng thuốc tránh thai là dùng thuốc tránh thai hàng ngày hoặc xuất tinh ngoài hay sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục.

Đọc thêm các bài viết về tránh thai an toàn tại chuyên mục Sống khoẻ của Lily & WeCare.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn và hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!