Vật dụng nào không nên có trong nôi của bé? 2

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Trong những năm gần đây, các trường hợp tử vong trẻ sơ sinh có liên quan đến tấm chắn nôi tại Mỹ đang có dấu hiệu tăng vọt, khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Đây là cơ sở để cho các nhà nghiên cứu tiếp tục đưa ra các bằng chứng để thúc đẩy một lệnh cấm trên toàn quốc về các vật dụng không nên có trong giường nôi của trẻ em.

Trong những năm gần đây, các trường hợp tử vong trẻ sơ sinh có liên quan đến tấm chắn nôi tại Mỹ đang có dấu hiệu tăng vọt, khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Đây là cơ sở để cho các nhà nghiên cứu tiếp tục đưa ra các bằng chứng để thúc đẩy một lệnh cấm trên toàn quốc về các vật dụng không nên có trong giường nôi của trẻ em.

Các nghiên cứu cho thấy, so với 25 năm cuối thể kỷ trước, những ca tử vong ở trẻ sơ sinh có liên quan đến tấm chắn nôi đã tăng gấp ba lần trong giai đoạn 2006 - 2012.

"Nguy cơ trẻ bị ngạt thở là có thật. Trong khi đó lợi ích của các tấm chắn nôi thì lại không rõ ràng", Tiến sĩ Bradley Thạch, giáo sư danh dự của khoa Nhi tại trường Đại học Y Washington ở St. Louis đã nhấn mạnh.

"Vấn đề này hiện nay vẫn đang được đưa ra thảo luận. Và sự khác biệt ở đây là với những bằng chứng hiện nay, chúng tôi đang cố gắng để thúc đẩy Uỷ ban về an toàn tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) ra lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng tấm chắn nôi." , Tiến sĩ Thạch nói

Các số liệu thống kê cho thấy vật dụng này rất nguy hiểm. Em bé có thể bị kẹt do tấm chắn nôi, hoặc giữa tấm chắn và nệm, che mũi và miệng của bé. Khi bé thở gấp hơn nghĩa là với mỗi nhịp thở, lượng oxy trong không khí sẽ cạn kiệt dần và cuối cùng các bé sẽ bị ngạt thở.

Vật dụng nào không nên có trong nôi của bé?
                    
                    
                        
                        2

Một số cha mẹ nghĩ rằng tấm chắn nôi giúp bảo vệ trẻ tránh bị đập đầu vào thành nôi, "nhưng chúng tôi nhận thấy rằng nếu việc này xảy ra thì kết quả chỉ có thể là một vết bầm nhẹ trên da bé", tiến sĩ Thạch nhấn mạnh. "Ngoài ra, tấm chắn nôi được biết đến với công dụng ngăn chặn các trường hợp trẻ lọt vào khe của những thanh giường cũi, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh việc này bằng cản lưới sẽ an toàn hơn."

Tiến sĩ Thạch và các đồng nghiệp của ông công bố phát hiện của họ trên số ra ngày 24/11 trên báo The Journal of Pediatrics. Và Bộ Y tế Hoa Kỳ, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đã ra khuyến cáo không nên sử dụng tấm chắn nôi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng các vật dụng khác, chẳng hạn như khăn quấn cổ, chăn, gối, và đồ chơi-đều có nguy cơ dẫn đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) lớn hơn cả tấm chắn nôi.

Dù chưa có quy định cấm tấm chắn nôi, CPSC đã hạn chế độ dày của tấm chắn nôi.

Phân tích nói trên xem xét thống kê của CPSC về số trường hợp tử vong có liên quan đến tấm chắn nôi tại Hoa Kỳ giữa năm 1985 và 2012, giai đoạn năm 1990 và 2012.

Các nghiên cứu cho thấy, bốn mươi tám trẻ sơ sinh tử vong vì ngạt thở do tấm chăn nôi, trong khi 146 em bị thương, như gần nghẹt thở hoặc bị thít cổ.

Hơn một nửa số trường hợp tử vong (32 trường hợp) đều có thể phòng tránh được bằng cách loại bỏ tấm chắn, các nhà nghiên cứu cho biết. Trong hầu hết các trường hợp, tấm chắn nôi được cố định là nguyên nhân gây ra hậu quả đáng buồn này.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 23 trường hợp tử vong giữa năm 2006 và 2012 gần gấp ba lần số lượng trung bình (8 trường hợp) được báo cáo trong giai đoạn từ 1985 đến 2006.

Vật dụng nào không nên có trong nôi của bé?
                    
                    
                        
                        2

Một cuộc nghiên cứu các số liệu thu thập được từ năm 2008 đến năm 2011 do Trung tâm Quốc gia về Phòng vệ và Phòng chống Tử vong ở trẻ em cũng xác định 32 trường hợp tử vong khác liên quan đến tấm chắn nôi trên 37 tiểu bang, hầu hết trong số đó đã không được thống kê vào số liệu do CPSC công bố. Điều này đã nâng số lượng tử vong liên quan đến tấm chắn nôi lên con số 77, và đơn vị này cũng cho rằng con số thực tế sẽ còn cao hơn nhiều.

Tiến sĩ Thạch cho biết lý do con số này gia tăng vẫn còn chưa rõ ràng, mặc dù số lượng nghiên cứu nhiều hơn cũng có thể đóng một vai trò trong việc phát hiện ra nhiều trường hợp hơn.

"Chúng tôi nghĩ rằng câu chuyện về tấm chắn nôi, đã diễn ra trong một thời gian rất dài, và cần phải đi đến một kết luận," ông nói thêm. "Và kết luận này nên là phải loại bỏ các tấm chắn nguy hiểm này."

Scott Wolfson, giám đốc truyền thông của Ủy ban An toàn Tiêu dùng, cho biết vào năm 2013 ủy ban đã chấp nhận một bản kiến ​​nghị sẽ thiết lập các tiêu chuẩn liên bang cho tấm chắn xe nôi. Nhưng nội dung chính xác của những tiêu chuẩn này vẫn đang được xem xét.

Bên cạnh đó, ông Wolfson nói rằng cơ quan này cũng hộ trợ chiến dịch giấc ngủ an toàn cho trẻ hiện nay, với chủ đề là "Thông thoáng là tốt nhất", nghĩa là trẻ em được an toàn nhất khi nôi không có tấm chắn hoặc các vật dụng khác.


Nguồn: Health.com

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!