Vi khuẩn 'Ăn thịt người' giết chết bạn trong bốn ngày

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Đó là loại câu chuyện có thể khiến bạn nổi da gà và không bao giờ dám xuống biển một lần nào nữa. Đó không phải là vì một con cá mập khổng lồ mà sự kinh hãi được đề cập đến thực ra lại nằm dưới kính hiển vi, những vi khuẩn "ăn thịt người".

Đó là loại câu chuyện có thể khiến bạn nổi da gà và không bao giờ dám xuống biển một lần nào nữa. Đó không phải là vì một con cá mập khổng lồ mà sự kinh hãi được đề cập đến thực ra lại nằm dưới kính hiển vi, những vi khuẩn "ăn thịt người".

Cuối tuần qua, The Daily Times của Salisbury, Maryland báo cáo về cái chết bi thảm và khủng khiếp của Michael Funk đầu tháng Chín này. Funk đã ở lại với vợ, Marcia, tại chung cư của họ ở Ocean City, với kế hoạch rời khỏi Arizona về nhà sớm. Tuy nhiên, ngày 11 tháng 9, Funk bị bệnh vô cùng nghiêm trọng và được đưa đến bệnh viện. Mặc dù Funk đã được chuyển đến một bệnh viện chấn thương gây sốc ở Baltimore nhưng ông đã chết bốn ngày sau đó. Các bác sĩ xác nhận rằng ông qua đời vì một vi trùng cùng họ với vi trùng gây bệnh tả được gọi là vi khuẩn Vibrio vulnificus. Funk đã bắt cua ở ngoài khơi, và các vi khuẩn được giả định nhiễm vào cơ thể anh qua một vết cứa ở chân.

Vi khuẩn 'Ăn thịt người' giết chết bạn trong bốn ngày

Như Medical Daily đã trình bày chi tiết trước đây, V. vulnificus có thể là một vị khách khó chịu. Các vi khuẩn hình que được tìm thấy trong nước biển ấm cũng như ở động vật có vỏ xung quanh và sống ở biển. Con người không thường tiếp xúc với chúng - chỉ có khoảng 85.000 trường hợp nhiễm V. vulnificus hoặc loài Vibrio khác ở Hoa Kỳ hàng năm .Cũng không thường gây ra sự tàn phá như trong trường hợp của Funk. Một phần là do thời tiết nóng , tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy con người đang dần tiếp xúc với chúng nhiều hơn.

Hầu hết mọi người nhiễm Vibrio thông qua ăn thực phẩm bị ô nhiễm, mà thường là dẫn đến một cơn ngộ độc thực phẩm cấp tính. Nhiễm trùng như trường hợp của Funk thì nguy hiểm hơn nhiều, khi các vi khuẩn phân hủy xác thịt của nạn nhân của nó thông qua một cơ chế hoại tử nhanh chóng của làn da và cơ bắp xung quanh vết thương ban đầu. Tỉ lệ tử vong ở các trường hợp này là 25% và thậm chí cả những người sống sót thường bị buộc phải cưa chân hoặc tay bị ảnh hưởng của họ. Vi khuẩn cũng có thể lây nhiễm vào máu của một người, gây nhiễm trùng huyết. Người ta ước tính rằng 10 phần trăm các bệnh nhiễm trùng V. vulnificus là nguy hiểm chết người, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh.

Vi khuẩn 'Ăn thịt người' giết chết bạn trong bốn ngày

"Một số người có thể bị nhiễm trùng, có thể bị ốm một chút, rồi lại khỏe bình thường," Roman Jesien, một nhà khoa học hàng hải và chủ tịch Ủy ban Thủy sản Tư vấn Maryland ven biển nói với tờ The Daily Times. "Những người khác thì không được may mắn lắm. Có rất nhiều yếu tố cực kỳ rắc rối."
Nhiễm trùng gây ra bởi loài Vibrio khác ít đáng lo ngại và phổ biến hơn V. vulnificus, với phần lớn gây ra bởi vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. Theo tờ The Daily Times, Maryland đã thường xuyên xử lý dịch Vibrio trong những năm gần đây, với 2013 có mức cao kỷ lục 57 trường hợp. Các trường hợp Vibrio, như dự đoán, thường xảy ra trong những tháng nóng nhất, tháng Năm hoặc tháng Mười.

Vi khuẩn 'Ăn thịt người' giết chết bạn trong bốn ngày Không nên ăn Hàu sống

Mặc dù khả năng bị nhiễm V. vulnificus là rất thấp, nhưng có một số bước thực hành bạn có thể làm để tránh xa nó. Bao gồm cả việc không ăn hàu sống hoặc sò ốc sống khác, nấu chín hải sản , và tránh để vết thương hở tiếp xúc với nước mặn ấm và lợ hoặc cá sống.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare

Nguồn: www.medicaldaily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!