Vì sao bệnh nhân 1010 có 4 lần xét nghiệm âm tính đến lần thứ 5 mới dương tính với SARS-CoV-2?

Thời sự - 04/29/2024

Khi có bệnh nhân trong phòng cách ly có xét nghiệm dương tính thì thời gian cách ly 14 ngày của những người còn lại được tính lại từ đầu. Chu kỳ cách ly của BN1010 được tính lại từ ngày 16/8 là ngày vợ bệnh nhân được xác định dương tính.

Vì sao bệnh nhân 1010 có 4 lần xét nghiệm âm tính đến lần thứ 5 mới dương tính với SARS-CoV-2?

4 lần xét nghiệm âm tính, đến lần thứ 5 mới dương tính

Bệnh nhân số 1010sinh năm 1968 trú tại tổ 1, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Trước đó, tối 24/7, bệnh nhân cùng vợ (BN958 được Bộ Y tế công bố ngày 16/8) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Bệnh nhân nhập viện tại Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng và chỉ điều trị trong viện, được vợ chăm sóc.

​Ngày 30/7, tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm (-) với vi rút SARS-CoV-2.

​Ngày 31/7, bệnh nhân cùng vợ được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình. Tại đây, bệnh nhân được cách ly cùng phòng với BN730 (được Bộ Y tế công bố ngày 6/8) và số 935 (được Bộ Y tế công bố ngày 15/8).

​Ngày 1/8, tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và có kết quả xét nghiệm (-) với vi rút SARS-CoV-2.

​Từ ngày 2/8 đến 4/8, bệnh nhân chỉ ở tại phòng thuộc khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình.

​Từ ngày 5/8 đến 12/8, bệnh nhân tiếp tục được cách ly và điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình.

​Ngày 13/8, tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3)và có kết quả xét nghiệm (-) với vi rút SARS-CoV-2. Ngày 14/8, bệnh nhân chỉ ở tại phòng thuộc khu cách ly.

Ngày 15/8, tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 4) và có kết quả xét nghiệm (-) với vi rút SARS-CoV-2. Vợ bệnh nhân (BN958) và BN935 (cùng phòng cách ly) có kết quả xét nghiệm (+) với vi rút SARS-CoV-2.

​Ngày 16 và 17/8, bệnh nhân tiếp tục được cách ly và điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình.

​Ngày 21/8, tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 5) và tối cùng ngày có kết quả xét nghiệm (+) với vi rút SARS-CoV-2.

​Hiện tại, bệnh nhân được cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế Hòa Vang.

Vì sao bệnh nhân 1010 có 4 lần xét nghiệm âm tính đến lần thứ 5 mới dương tính với SARS-CoV-2?

Ảnh minh hoạ

Không có gì bất thường

Đối với trường hợp BN1010, bệnh nhân này được cách ly tập trung và suốt thời gian cách ly, bệnh nhân tiếp xúc với những người dương tính Covid-19 đặc biệt vợ bệnh nhân.

Bác sĩ Vũ Minh Điền – trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tại bệnh viện cũng có trường hợp bệnh nhân xét nghiệm tới 4 lần mới dương tính mặc dù các xét nghiệm trước đó đều âm tính.

Bác sĩ Điền cho biết những người thuộc diện F2, F3 hoặc người có liên quan tới vùng có dịch chỉ cần xét nghiệm 1 lần, nếu có kết quả âm tính có thể xác định được không mắc bệnh.

Nhưng đối với người ở cùng phòng với bệnh nhân dương tính, có dấu hiệu lâm sàng, có dấu hiệu hoặc yếu tố nghi ngờ... thì số lượng xét nghiệm sẽ nhiều hơn, thời gian cách ly cũng sẽ dài hơn bình thường.

Theo TS Điền về nguyên tắc trong thời gian cách ly, điều trị, mỗi người bệnh, người tiếp xúc gần với người bệnh hoặc thuộc diện cách ly y tế sẽ được xét nghiệm 3-5 lần/ngày, trường hợp đặc biệt sẽ xét nghiệm thêm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết thông thường sau khi nhiễm virus, thời gian ủ bệnh sẽ kéo dài trong 5-7 ngày, khi hết thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ có dấu hiệu lâm sàng, có virus ở khu vực hầu họng và virus sẽ tồn tại ở đó trong 2-3 tuần, lấy mẫu trong thời gian này thì kết quả chính xác.

Đối với trường hợp bệnh nhân sống cùng phòng cách ly có bệnh nhân dương tính thì chắc chắn lây ở khu cách ly chứ không phải ủ bệnh từ thời gian ở Bệnh viện Đà Nẵng – BS Khanh cho biết.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống xét nghiệm PCR đến lần thứ 4,5 mới phát hiện mắc COVID- 19. Nếu bệnh nhân khi nhiễm Covid-19 nhưng virus chưa nhân lên đủ để cho kết quả dương tính, sau đó một thời gian mới xét nghiệm cho dương tính.

Đây là lý do vì sao khuyến cáo người có nguy cơ nhiễm Covid-19 phải cách ly đủ 14 ngày. Nếu trong khu cách ly có người dương tính thì thời gian người tiếp xúc lại đếm lại từ đầu cho đủ 14 ngày. Vợ bệnh nhân được xác định dương tính ngày 16/8, như vậy thời gian cách ly của BN1010 được tính lại từ đầu tính từ ngày 16/8. Ngày 24/8 bệnh nhân được xác định dương tính tức là vẫn nằm trong thời gian cách ly tập trung.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!