Vòng kinh thất thường có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản?

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

Kinh nguyệt là kết quả của những tác động nội tiết, thần kinh, cảm xúc nên rất dễ thay đổi theo từng chu kỳ cũng như tuổi tác và những sự cố trong đời.

Cháu có kinh từ năm 13 tuổi, nhưng đến nay đã 18 tuổi, vòng kinh vẫn thất thường, chưa đều. Xin bác sĩ cho biết như vậy có ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này không?

Ngô Lan Phương (Bắc Ninh)

Rất khó kết luận thế nào là kinh nguyệt chưa đều vì chu kỳ kinh có thể dao động từ 20-40 ngày vẫn được coi là bình thường. Tuổi có kinh lần đầu của các em gái có thể sớm muộn khác nhau và có kinh năm 14-15 tuổi không phải là bất thường.

Cháu cần biết rằng kinh nguyệt là kết quả của những tác động nội tiết, thần kinh, cảm xúc nên rất dễ thay đổi theo từng chu kỳ cũng như tuổi tác và những sự cố trong đời.

Vùng dưới đồi và tuyến yên ở trong não chi phối sự bài tiết của buồng trứng (tiết ra estrogen và progesterone), hai hormon này làm cho niêm mạc tử cung có những biến đổi để tạo ra kinh nguyệt, hay để đón trứng đã thụ tinh đến làm tổ và phát triển thành thai.

Do có mối quan hệ như thế nên có thể nói mọi tác động của đời sống đều có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt, chẳng hạn cường độ lao động chân tay và trí óc, thời tiết và sự thay đổi môi trường sống, mọi cảm xúc như buồn, vui, căng thẳng hay thoải mái...

Nếu những thay đổi về chu kỳ kinh không lớn và không ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất học tập thì cháu không cần phải lo lắng. Điều nên làm là cháu cần có chế độ học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng và stress trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Chỉ khi có những dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt như rong kinh, đau bụng kinh... thì cháu hãy đến bác sĩ chuyên khoa khám để được tư vấn và điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!