Xét nghiệm kiểm tra dị ứng da như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Bạn đã biết làm xét nghiệm kiểm tra dị ứng da như thế nào chưa? Và bao lâu có kết quả, hãy xem bài viết sau.

Bạn đã biết làm xét nghiệm kiểm tra dị ứng da như thế nào chưa? Và bao lâu có kết quả, hãy xem bài viết sau.

Xét nghiệm kiểm tra da là gì

Xét nghiệm kiểm tra da để xác định yếu tố gây dị ứng. Yếu tố gây dị ứng bao gồm lông của các loài động vật, bụi, cây phấn hoa, phấn hoa cỏ, cỏ phấn hoa, nấm mốc có thể gây ra các triệu chứng dị ứng mắt, triệu chứng ở mũi, và các triệu chứng hen suyễn. Chất gây dị ứng có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng liên quan đến da, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ thống tim mạch bao gồm các loại thực phẩm, thuốc men, cao su, và nọc độc của côn trùng.


Xét nghiệm kiểm tra dị ứng da như thế nào?

Làm xét nghiệm dị ứng da

Test kiểm tra dị ứng da thực hiện như thế nào?

Test kiểm tra da dị ứng là thủ thuật không xâm lấn và thường rất được dung nạp tốt, ngay cả trẻ nhỏ. Một lượng nhỏ các chất gây dị ứng kích thích bị nghi ngờ (dị nguyên) được đặt trên da. Sau đó nhẹ nhàng châm nhẹ lên da bằng thiết bị châm tiệt trùng đặc biệt. Xét nghiệm dị ứng da cũng được gọi là test chích / châm. Các thuật ngữ cũ là "test nẩy da" Với nọc độc, một số thuốc như penicillin, và trong những trường hợp nhất định với các chất gây dị ứng môi trường, bước thứ hai của test bao gồm tiêm một lượng nhỏ các chất gây dị ứng vào da với một cây kim nhỏ. Điều này được gọi là test trong da. Đây là loại xét nghiệm không bao giờ được thực hiện đối với thực phẩm.

Kết quả test dương tính là gì?

Một test da dương tính liên quan đến sự hình thành vết sưng và đỏ. Ngoài các chất gây dị ứng, test trên da cũng được thực hiện với sự kiểm soát dương tính (histamine) mà luôn luôn gây ra một phản ứng da, và sự kiểm soát âm tính (nước muối), mà không gây ra phản ứng. Một xét nghiệm là dương tính nếu các chất gây dị ứng gây ra một vết sưng lớn hơn 3 mm đối chứng với kiểm soát âm tính. Điều quan trọng là phải biết rằng các cá nhân không thực hiện test da nếu họ đang sử dụng thuốc kháng histamin do thuốc này chặn phản ứng histamin.


Xét nghiệm kiểm tra dị ứng da như thế nào?

Kiểm tra dị ứng da an toàn

Ví dụ, nếu bạn nghi ngờ bị dị ứng thực phẩm cụ thể, một test trên da sử dụng một trích dịch loãng của các thực phẩm bị nghi ngờ. Một giọt nhỏ của chiết xuất chất lỏng đặc biệt này được đặt trên da của tay hoặc lưng. Vùng da này sẽ bị làm thủng nhẹ bằng kim tiệt trùng. Các test là dương tính nếu có một phản ứng sưng và đỏ được mô tả ở trên. Một xét nghiệm dương là có thể khả năng bị dị ứng nhưng không phải là chẩn đoán hoặc xác minh về việc có bị dị ứng thực sự. Nếu không có phản ứng với sưng và đỏ, việc kiểm tra được đọc như âm tính và bị dị ứng là rất khó xảy ra. Nếu thử nghiệm trên da là dương, nó ngụ ý rằng bệnh nhân có một loại kháng thể (IgE) trên các tế bào da thải ra các histamine gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng. Những tế bào được gọi là dưỡng bào và các kháng thể IgE ràng buộc với họ là cụ thể cho các thực phẩm đang được test, giống như một mảnh ghép. Điều quan trọng cần lưu ý là test da dương tính không có nghĩa là một người bị dị ứng với một loại thức ăn, thuốc, hoặc tác nhân môi trường. Các test da là một trong những thành phần của thông tin một dị ứng sử dụng để có được chẩn đoán chính xác, nhưng những thông tin quan trọng nhất đến từ các triệu chứng được báo cáo của bệnh nhân

Những ưu điểm của test kiểm tra da là gì?

Test kiểm tra da là nhanh chóng, đơn giản và tương đối an toàn. Chúng có thể rất hữu ích trong việc xác định nguyên nhân cụ thể của dị ứng.

Có nguy hiểm khi test da?

Trong trường hợp rất hiếm gặp, bệnh nhân có thể có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng liên quan đến nhiều hệ thống cơ thể. Vì lý do này, thử nghiệm da nên được hoàn thành bởi một dị ứng viên giàu kinh nghiệm được chuẩn bị tốt để chẩn đoán và điều trị một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Làm gì nếu test da có thể không được thực hiện?

Đối với những bệnh nhân này, bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm máu đặc biệt, chẳng hạn như các Rast và ELISA. Những xét nghiệm này đo lường sự hiện diện của loại hình cụ thể của IgE trong máu.

Những xét nghiệm này có thể chi phí cao hơn so với test kiểm tra da, và kết quả là không có ngay lập tức. Như với thử nghiệm da, xét nghiệm Rast và ELISA không nhất thiết phải tự làm cho chẩn đoán cuối cùng.

Nguồn Medicine.net

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!