10 căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới (P1)

Sức khỏe nam giới - 04/26/2024

Bạn có biết? Đàn ông thường rơi vào trạng thái trầm cảm nhiều hơn so với phụ nữ do các yếu tố sức khỏe dẫn đến dễ tử vong hơn.

Mặc dù hầu hết các bệnh nam giới thường gặp nếu được phát hiện kịp thời đều có thể phòng tránh được. Tuy  nhiên, chúng vẫn là những kẻ thù rất nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nguy hiểm nhất là dẫn đến tử vong và nguy cơ tử vong sẽ khác nhau giữa nam và nữ. Bên cạnh những nguyên nhân do nội tiết tố và giải phẫu học, thói quen sống có phần bất cẩn của nam giới thường khiến họ “ra đi” sớm hơn nữ giới  đến 7 năm.

Dưới đây là thông tin về những căn bệnh có khả năng gây tử vong cao ở nam giới:

1. Bệnh tim mạch

Bệnh về tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với nam giới tại Mỹ và nhiều nước khác.

Trái tim cũng giống như bất kỳ loại cơ bắp khác trên cơ thể, tim cần có máu để cung cấp ô-xy và chất dinh dưỡng làm nhiên liệu cho quá trình hoạt động. Các dưỡng chất và khí ô-xy được cung cấp bởi các động mạch vành, bắt đầu tại phần gốc của động mạch chủ và lan rộng trên bề mặt của tim, phân nhánh ra tất cả các khu vực của cơ tim.

Các cơn suy tim thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới một phần vì hàm lượng testosterone trong cơ thể. Bệnh thường phát triển khá sớm, khoảng 25% các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch rơi vào độ tuổi từ 35-65.

Sức khỏe tim mạch ở nam giới bị tác động bởi nhiều yếu tố như hàm lượng cholesterol máu, việc hút thuốc lá, uống rượu, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường và một phần do di truyền.

2. Ung thư

Ung thư là hung thủ gây tử vong cho 24% dân số đàn ông trên thế giới.

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư phổ biến nhất là với nguyên nhân chính là hút thuốc lá hoặc cũng có thể do các yếu tố di truyền hay do thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại nơi làm việc. Nghiên cứu cho thấy chỉ sau khoảng một năm bỏ thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở nam giới có sự suy giảm rõ rệt.

Ung thư gan được xem là chứng ung thư nguy hiểm thứ hai sau ung thư phổi. 90% đàn ông mắc bệnh ung thư gan là vì uống rượu bia và nhiễm virus viêm gan siêu vi C. 10% còn lại là do nhiễm virus viêm gan siêu vi B hoặc do các bệnh lý chuyển hóa di truyền. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác như việc hút thuốc lá, quan hệ tình dục không an toàn hay các yếu tố di truyền.

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới thường gắn liền với quá trình lão hóa vì hiếm thấy xảy ra ở những người đàn ông dưới 50 tuổi. Thông thường, ung thư tuyến tiền liệt không gây các triệu chứng và được chẩn đoán với các xét nghiệm bao gồm kiểm tra tuyến tiền liệt qua trực tràng và xét nghiệm PSA máu (kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt). Tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tăng lên từ việc áp dụng rộng rãi phương pháp xét nghiệm PSA. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn chiếm 10% các ca tử vong ở nam giới.

3. Chấn thương hay tai nạn giao thông

Những vụ tai nạn đã giết chết 5,9% đàn ông trên thế giới. Phổ biến nhất là tai nạn giao thông với tỉ lệ xảy ra ở nam giới cao gấp 2 lần so với nữ giới. Nguyên nhân là do đàn ông có xu hướng không thắt dây an toàn khi lái xe hoặc không đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy, thường chạy vượt quá tốc độ cho phép, uống rượu bia khi tham gia giao thông và đôi khi còn ngủ gật khi điều khiển xe. Tai nạn giao thông đôi khi là điều khó tránh khỏi nhưng với một số biện pháp an toàn, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ bản thân khỏi những tình huống nguy hiểm.

Bạn nên thắt dây an toàn hoặc độ mũ bảo hiểm khi lái xe để giảm thiểu nguy cơ tại nạn, đặc biệt là các chấn thương về não. Không được sử dụng chất kích thích hoặc thức uống có cồn khi tham gia giao thông vì có thể gây nguy hiểm cho chính bạn cũng như những người xung quanh.

4. Bệnh cúm và viêm phổi

Hai căn bệnh trên đã cướp đi sinh mạng của 2,4% đàn ông toàn cầu. Đặc biệt, những người mắc bệnh tắc nghẽn phổi  mãn tính, hen suyễn hoặc hút thuốc lá, tiểu đường, bệnh tim hoặc AIDS cũng có nguy cơ cao sẽ mắc căn bệnh này.

5. Đột quỵ

Bạn sẽ có nguy cơ bị đột quỵ khi máu bị tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển lên não, nếu kéo dài sẽ làm chết các tế bào não. Dòng chảy của máu có thể bị tác động bởi nhiều cơ chế khác nhau. Điều này có thể xảy ra khi nguồn cung cấp máu bị cắt đứt hay trì trệ (thiếu máu cục bộ) hay bởi hiện tượng xuất huyết não. Thiếu máu cục bộ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như hiện tượng thu hẹp mạch máu trong não, vỡ mạch máu ở động mạch cảnh ở cổ hoặc do mảng máu đông truyền đến từ tim.

Mới bạn theo dõi tiếp  10 căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới (P2)

Bạn có thể quan tâm các bài viết sau:

  • Những con số bất ngờ về sức khỏe nam giới
  • 10 lời khuyên hữu ích dành cho sức khỏe nam giới
  • 9 bí mật ăn uống và luyện tập giúp nam giới khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!