10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần

Bí quyết dạy con - 04/19/2024

Trẻ nhỏ thường có rất nhiều thắc mắc vì đối với con, mọi điều xảy ra xung quanh đều mới lạ. Đôi khi những câu hỏi của con có thể khiến bạn bối rối vì không biết trả lời thế nào. Vậy hãy để Hello Bacsi giúp bạn có câu trả lời phù hợp khi gặp tình huống rắc rối này nhé.

Trẻ nhỏ thường có rất nhiều thắc mắc vì đối với con, mọi điều xảy ra xung quanh đều mới lạ. Đôi khi những câu hỏi của con có thể khiến bạn bối rối vì không biết trả lời thế nào. Vậy hãy để Hello Bacsi giúp bạn có câu trả lời phù hợp khi gặp những tình huống rắc rối này nhé.

Khi đặt ra những câu hỏi, bé luôn mong muốn nhận được câu trả lời của bố mẹ. Do vậy, bạn không nên phớt lờ câu hỏi của con hoặc phì cười vì sự thơ ngây của bé mà nên trả lời một cách rõ ràng nhất. 

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần

Đây luôn là thắc mắc của nhiều trẻ em và có thể khiến bạn nghĩ đủ mọi cách để trả lời cho con, ví dụ như con được sinh ra từ nách, từ rốn… Tốt nhất, khi trả lời câu hỏi này của con, bạn hãy cứ thẳng thắn nhưng không nên đi nhiều vào chi tiết khiến bé khó hiểu.

Muốn có con, bố đưa cho mẹ tế bào có hình dáng giống chú nòng nọc. Chú nòng nọc này sẽ bơi vào bên trong bụng mẹ cho đến khi gặp được trứng tạo thành phôi thai và lớn dần trong bụng mẹ. Sau 9 tháng 10 ngày, con sẽ chào đời.

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần

Sự quan tâm của trẻ nhỏ đối với bộ phận sinh dục là tự nhiên. Bạn không nên né tránh trả lời câu hỏi này của con mà hãy giải thích cho bé hiểu càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp con hiểu được sự khác biệt giới tính cũng như biết cách vệ sinh vùng kín hoặc bảo vệ bản thân trước người xấu khi đụng chạm vào vùng kín của con.

Do tạo hóa sinh ra, bộ phận sinh dục của bé trai và bé gái khác nhau. Một cậu bé sẽ có dương vật và hai tinh hoàn còn bé gái sẽ có âm đạo và tử cung. Khi trưởng thành, cơ quan sinh dục của bé trai sẽ tạo ra tinh trùng có hình dạng như những chú nòng nọc. Còn cơ quan sinh sản của cô bé sẽ tạo ra trứng. Khi trứng gặp tinh trùng sẽ hình thành em bé. 

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần Trẻ em sẽ vô thức cảm thấy tội lỗi khi thấy bố mẹ to tiếng với nhau. Do đó, hãy giải thích và làm bé hiểu ra rằng điều này không phải do lỗi của con.

Mọi người đều có thể tranh luận vì đôi lúc không đồng ý với ý kiến của nhau. Bố và mẹ có thể tranh cãi với nhau về một vấn đề nào đó, nhưng bố mẹ sẽ làm lành nhanh thôi vì cả bố lẫn mẹ đều yêu thương nhau và yêu cả con nữa.

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lầnBạn không nên bắt con phải im lặng ngay khi phát biểu câu nói trên. Nếu con chú ý đến những người có vẻ ngoài khác thường ở nơi công cộng, bạn cần đưa ra câu giải thích phù hợp. Khi giải đáp không thỏa đáng có thể dẫn đến hiểu lầm hoặc nảy sinh suy nghĩ kỳ thị, phân biệt đối xử.

Mỗi cá nhân đều khác biệt. Mọi người đều có thể cao, thấp, mập và gầy, đôi khi trông họ khá đặc biệt vì họ bị bệnh. Khi hỏi như vậy, con có thể làm tổn thương người khác bằng cách chỉ ra khuyết điểm của họ. Nếu thắc mắc, hãy hỏi mẹ sau khi chúng ta về nhà để con không làm phiền lòng ai nhé.

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lầnChắc hẳn đây là câu hỏi của con khiến bạn phải cẩn thận khi trả lời. Anh chị em luôn cạnh tranh với nhau tình yêu thương của bố mẹ một cách thầm lặng. Bạn không nên dùng trẻ nhỏ làm ví dụ cho anh chị em của mình hoặc nói rằng bạn thương ai nhiều hơn.

Bố mẹ đều thương các con như nhau. Tình yêu này được thể hiện theo nhiều cách khác nhau và không có sự phân biệt nào cả.

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lầnKhi đưa con đến bác sĩ khám, con có thể hỏi bạn câu này. Hãy giải thích cho con rằng việc đến bác sĩ là cần thiết. Bạn không nên chê bai con do nhút nhát hoặc chế nhạo khi bé sợ hãi.

Bác sĩ sẽ không làm con đau đâu. Nhiệm vụ của bác ấy là giúp con chiến đấu lại lũ vi trùng đang hoành hành trong người con. Do đó, nếu con không cho bác khám thì con sẽ không thể khỏe lại và không tham dự sinh nhật của bạn vào cuối tuần này được đâu.

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần

Khi con hỏi bạn câu này, bạn không nên tránh né mà hãy trả lời rõ ràng để bé có thể học được cách chấp nhận sự thật.

Theo quy luật của tạo hóa, con người, động vật và thậm chí cỏ cây hoa lá đều phải chết khi đến một ngày nào đó. Lúc đó, có thể bố mẹ rất già, da nhăn nheo, tóc bạc trắng. Con có lẽ cũng có con và giống bố mẹ như bây giờ. Con cũng sẽ có một cuộc đời tuyệt vời, đầy những cuộc phiêu lưu và khám phá.

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lầnKhi trẻ hiểu biết một chút, con sẽ bắt đầu có thắc mắc đáng yêu này. Trẻ thường cảm thấy nhớ mỗi khi xa bố mẹ và luôn muốn bố mẹ ở bên cạnh mình. Hãy giải thích rằng đi làm là nhiệm vụ người lớn phải thực hiện để có tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình. 

Bố mẹ phải đi làm để có tiền mua cho con quần áo, sữa, đồ chơi, bánh kẹo hay dẫn cả nhà đi công viên vào cuối tuần. Con có muốn gặp bạn Bo không nào? Vậy để mẹ gọi cho bạn ấy khi đi làm và bạn ấy sẽ cùng chúng ta ăn kem vào tối nay nhé. 

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần

Trẻ nhỏ thường hay thắc mắc câu này. Điều quan trọng là bạn cần làm sáng tỏ để trẻ hiểu rằng chúng không nên sao chép mọi thứ từ bố mẹ.

Mẹ biết thức khuya là thói quen không tốt và mẹ đang cố gắng sửa chữa để mỗi sáng có thể nấu cho con vài món con thích. Vì vậy, con không cần thức khuya giống mẹ đâu mà hãy đi ngủ sớm để sáng mai dậy sớm đi học và có sức vui chơi với các bạn. 

10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần

Đôi khi con nhõng nhẽo không nghe lời nên người lớn có thể hù dọa nếu không nín khóc ông kẹ sẽ bắt con đi. Điều này vô tình hình thành nỗi sợ ông kẹ của con. Hãy lắng nghe con một cách nghiêm túc và tìm cách biến những điều xấu thành những điều tốt đẹp.

Con có biết ông kẹ rất sợ phép thuật không? Để mẹ bật mí nhé, chiếc điều khiển này có chứa ma thuật đấy. Khi con ấn nút giữa, vòng tròn vô hình sẽ tỏa ra và bảo vệ con khỏi ông kẹ. Nếu tối nào con cũng để điều khiển kế bên gối, ông kẹ không thể bước vào phòng con được đâu.

Quy tắc khi trả lời câu hỏi của con

  • Trẻ không cần biết nhiều hơn những gì mình đã hỏi. Do đó, bạn hãy cố gắng trả lời đơn giản, dễ hiểu nhất. Hãy nghĩ ra những câu trả lời phù hợp với câu hỏi của trẻ.
  • Đừng nói dối trẻ. Nếu không biết câu trả lời, bạn hãy thừa nhận điều ấy. Sau đó, cùng con tìm câu trả lời. Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn và con hiểu nhau hơn và tập cho con thói quen không nói dối.
  • Không bao giờ nói chuyện với con bằng giọng điệu cười cợt. Hành động chế nhạo có thể khiến bé bị tổn thương, thậm chí trẻ sẽ không tìm đến bạn những lúc có thắc mắc nữa.

Phương Uyên/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiết lộ 6 yếu tố bạn cần có để nuôi dạy con tốt
  • Bí quyết nuôi dạy trẻ của 6 nhà giáo dục vĩ đại
  • Dạy con từ chối ôm hôn nếu con không muốn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!