10 câu hỏi giúp bạn kiểm tra ngực có bình thường không

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/17/2024

Bạn đã thực sự hiểu hết về bầu ngực của mình chưa? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề về ngực với 10 câu hỏi sau mà mọi chị em phụ nữ thường thắc mắc.

Bạn đã thực sự hiểu hết về bầu ngực của mình chưa? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề về ngực với 10 câu hỏi sau mà mọi chị em phụ nữ thường thắc mắc.

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao một bên ngực của mình lại nhỏ hơn bên còn lại? Việc cho con bú có làm cho ngực bị chảy xệ không? Liệu những vấn đề về ngực của bạn là bình thường hay là một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nào đó? Nếu bạn đã đủ tự tin hiểu rõ về ngực của mình, vậy hãy cùng Hello Bacsi trả lời 10 câu hỏi dưới đây nhé!

1. Cả hai bên ngực có cùng kích thước?

a. Đúng

b. Sai

2. Núm vú phụ

a. Có thể mọc ở bất cứ đâu, thậm chí trên mặt

b. Thường xuất hiện ở nam giới hơn

3. Lông mọc quanh núm vú là:

a. Bất thường

b. Bình thường

c. Dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe

4. Kích thích núm vú có thể giúp bạn đạt khoái cảm?

a. Đúng

b. Sai

5. Ngực là:

a. Một cơ

b. Một cơ quan

c. Một phần phụ

6. Sữa mẹ chiếm bao nhiêu cân nặng?

a. 113g

b. 227g

c. 454g

7. Cho con bú sẽ làm ngực bị chảy xệ?

a. Đúng

b. Sai

8. Núm vú tiết dịch là bình thường?

a. Đúng

b. Sai

c. Chỉ khi sinh con

9. Có bao nhiêu phụ nữ chọn đúng kích thước áo ngực?

a. 1 trong 4 người

b. 2 trong 3 người

c. Một nửa

10. Đa số phụ nữ đều hài lòng với bầu ngực của mình?

a. Đúng

b. Sai

Đáp án

1. Cả hai bên ngực có cùng kích thước?

10 câu hỏi giúp bạn kiểm tra ngực có bình thường không

Sai. Nhiều chị em phụ nữ có ngực hai bên không đều nhau thì rất hoang mang lo sợ, nhưng đây là một tình trạng bình thường. Theo một nghiên cứu nhỏ, có khoảng 44% phụ nữ có một bên ngực nhỏ hơn bên còn lại khi không mang áo ngực. Tuy nhiên, nếu mặc áo, thì có đến 88% phụ nữ nhận thấy sự khác biệt này. Ngực không đều sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, nhưng đa số các trường hợp sẽ không chênh lệch quá nhiều nên người khác khó nhận ra.

Bên cạnh đó, ngực không đều cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chức năng của nó. Bạn vẫn có thể cho con bú bình thường khi một bên ngực nhỏ hơn bên còn lại.

2. Núm vú phụ có thể mọc ở bất cứ đâu, thậm chí trên mặt

10 câu hỏi giúp bạn kiểm tra ngực có bình thường không

Ở một số người có xuất hiện núm vú phụ. Khoảng 1% phụ nữ thường mắc phải tình trạng này và có tỷ lệ mắc bệnh gấp đôi nam giới. Núm vú phụ thường nhỏ hơn núm vú bình thường và xuất hiện dọc theo “đường sữa” của cơ thể. Đôi khi, nó cũng xuất hiện ở trán và bàn chân. Thông thường, các núm vú không nổi bật, có thể bị nhầm lẫn với nốt rồi hoặc vết bớt. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, núm vú phụ có thể phát triển thành khối u ung thư.

3. Lông mọc quanh núm vú là bình thường

Nếu có lông mọc quanh núm vú hay quầng vú, thì đây là chuyện bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, chẳng hạn như hormone, di truyền, cơ thể thừa kích thích tố androgen trong buồng trứng… Nếu bạn cảm thấy lông nhiều gây khó chịu và mất tự tin, hãy dùng kéo nhỏ cắt bỏ nó. Bạn không nên cạo lông vì sẽ gây nhiễm trùng hoặc lông mọc ngược.

4. Kích thích núm vú có thể giúp bạn đạt khoái cảm?

10 câu hỏi giúp bạn kiểm tra ngực có bình thường không

Đúng. Bạn có thể đạt được cực khoái khi kích thích núm vú. Các núm vú có nhiều dây thần kinh có chức năng giống các dây thần kinh ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều đạt được cực khoái khi bị kích thích núm vú. Nhiều người sẽ có những “điểm nhạy cảm” khác như cánh tai, cánh tay…

5. Ngực là một cơ quan

Các cơ quan trong cơ thể đều có một vai trò nhất định. Ngực là một cơ quan vì nó có chức năng tạo ra sữa. Trong ngực có các tuyến sữa và ống tuyến dẫn sữa đến núm vú. Thực tế thú vị là nam giới không có những tuyến này vì họ không cho con bú.

6. Sữa mẹ chiếm 0,5kg cân nặng cơ thể

Ngực thường nặng khoảng 0,1 – 0,2kg trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn cho con bú thì ngực nặng khoảng 0,5kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, bạn có thể bị đau lưng khi cho con bú.

7. Cho con bú sẽ làm ngực bị chảy xệ?

10 câu hỏi giúp bạn kiểm tra ngực có bình thường không

Sai. Đa số phụ nữ nghĩ rằng cho con bú là nguyên nhân khiến ngực bị chảy xệ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do tuổi tác. Khi chúng ta càng lớn tuổi, ngực sẽ bớt săn chắc và đàn hồi. Hút thuốc, mang thai nhiều lần hoặc thay đổi trọng lượng của cơ thể cũng làm cho bầu ngực bị chảy xệ. Theo một nghiên cứu, thời kỳ mang thai có ảnh hưởng đến ngực nhiều hơn khi cho con bú. Khi mang thai, ngực sẽ bắt đầu sản xuất sữa, dẫn đến thay đổi hình dạng và kích thước ngực. Khi tăng cân, dây chằng gần vú sẽ giãn ra, làm cho ngực bị chảy xệ. Bạn cần biết rằng tăng cân sẽ làm cho ngực bị chảy xệ nhiều hơn khi mang thai.

8. Núm vú tiết dịch chỉ khi sinh con

Tình trạng núm vú tiết dịch vào cuối thai kỳ, sau sinh và trong khi cho con bú là bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy tiết dịch không phải trong khoảng thời gian này, có thể bạn đang gặp phải một tình trạng sức khỏe, ví dụ như vấn đề về tuyến giáp, hormone hay ung thư. Do đó, bạn hãy đi khám bác sĩ ngay nếu thấy tình trạng này.

9. Có khoảng 1 trong 4 phụ nữ chọn đúng kích thước áo ngực phù hợp với mình

10 câu hỏi giúp bạn kiểm tra ngực có bình thường không

Theo một nghiên cứu, có đến 85% phụ nữ mặc áo ngực không vừa với bầu ngực. Điều này cực kỳ không tốt vì có thể dẫn đến tư thế xấu, đau cổ và lưng, thậm chí là những vấn đề thần kinh ở tay và vai.

Kích thước bầu ngực thường thay đổi rất nhiều, trong thai kỳ, khi tăng cân hoặc trong thời kỳ mãn kinh. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến những thay đổi ở ngực để lựa chọn loại áo ngực phù hợp.

10. Đa số phụ nữ đều hài lòng với bầu ngực của mình?

Sai. Theo một nghiên cứu, ít hơn 1/3 phụ nữ cảm thấy hài lòng về bầu ngực của mình. Một số người thích ngực nhỏ hơn, trong khi có nhiều người lại thích ngực to vì nghĩ rằng ngực to sẽ đẹp.

Sau khi trả lời hết 10 câu hỏi những vấn đề về ngực trên đây, Hello Bacsi hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe bầu ngực của mình và biết cách chăm sóc tốt hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những cơn đau ngực tiết lộ điều gì?
  • Các triệu chứng sớm báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về ngực
  • Thổi bay tin đồn cho con bú sẽ khiến ngực bị chảy xệ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!