10 thực phẩm tăng cường sức khỏe sinh sản

Dinh dưỡng - 05/09/2024

Ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong duy trì cuộc sống khỏe mạnh nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

1. Trứng.Trứng rất giàu chất chống oxy hóa và carotenoid tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ. Chúng còn chứa vitamin D, thúc đẩy khả năng sinh sản bởi theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Yale, phụ nữ vô sinh thường bị thiếu hụt vitamin D.

Xem thêm 12 hiểu lầm thường gặp về trứng.

2. Đậu nành.Protein thực vật có trong đậu nành giúp buồng trứng khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày ăn một miếng đậu phụ nhỏ là đủ vì nạp quá nhiều protein thực phẩm.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ 7 kiêng kỵ cần nhớ khi uống sữa đậu nành

Nam giới cũng không nên uống/ăn nhiều đậu nành. ThS. Nguyễn Kiên Cường-Y học Dự phòng-Viện Y học dự phòng Quân đội giải thích về điều này tại đây

3. Thực phẩm giàu sắt.Để trứng luôn được khỏe mạnh và hoạt động tốt, trong thời gian đang hành kinh, các chị em nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều sắt như nội tạng động vật, thịt bò, rau xanh, trứng… hoặc các ‘siêu thực phẩm’ nhiều sắt.

4. Quả oliu. Một nghiên cứu của Ý cho thấy phụ nữ có chế độ ăn bao gồm nhiều dầu oliu sẽ giảm 30% nguy cơ ung thư buồng trứng so với những người bình thường (chi tiết tại đây)

5. Gạo lức. Nó giúp cải thiện khả năng sinh sảncủa nữ giới bằng cách thúc đẩy sự rụng trứng thường xuyên. Tuy nhiên chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần (Chi tiết tại đây)

6. Súp lơ xanh. Ở nam giới, vitamin C trong súp lơ xanh giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và bảo vệ tinh trùng khỏi bị hư hại DNA. Ngoài ra, súp lơ xanh rất giàu vitamin B cũng như canxi, sắt, và kẽm là rất cần thiết cho phụ nữ muốn thụ thai khi họ đang ở độ độ tuổi 30 trở lên.

Tuy nhiên một số đối tượng không nên ăn thực phẩm này. Khám phá tại đây

10 thực phẩm tăng cường sức khỏe sinh sản

Súp lơ xanh tốt cho nam giới (ảnh minh họa: Internet)

7. Cá hồi.Đây là một trong những thực phẩm tăng cường khả năng sinh sản tốt nhất. àm lượng cao của acid béo omega-3 trong cá hồi có thể giúp điều hòa các hoóc-môn sinh sản, tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản. Selenium trong cá hồi sản xuất chất chống oxy hóa bảo vệ trứng và tinh trùng từ các gốc tự do.

Một thời gian mọi người rất hoang mang trước thông tin cá hồi nuôi là thực phẩm độc hại nhất thế giới do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đưa ra. Vậy sự thực là thế nào?

8. Các loại đậu:Đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh. Molybdenum trong đỗ đen làm giảm chứng bất lực, rối loạn cương dương ở nam giới. Loại vitamin hiếm này giúp tăng năng lượng và cải thiện chất lượng tình dục cho nam giới (Xem thêm tại đây)

9. Hạnh nhân. Đứng đầu danh sách trong các thực phẩm tăng ham muốn tình dục, hạnh nhân kích thích niềm đam mê, hoạt động như một chất kích thích tình dục và hỗ trợ khả năng sinh sản. Chi tiết tại đây

10. Rau họ cải. Có vai trò trong việc chuyển hóa estrogen, giữ ổn định mức độ hormone testosterone trong cơ thể. Xem thêm tác dụng khác của rau họ cải 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!