10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn không nên chủ quanĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 03/19/2024

Nếu nhận biết sớm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, bạn sẽ tránh nhầm lẫn với các bệnh lý khác và dễ dàng điều trị thành công hơn.

Nếu nhận biết các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, bạn sẽ tránh nhầm lẫn với các bệnh lý khác và dễ dàng điều trị thành công hơn. Đây lại là một bệnh khó phát hiện sớm, bạn nên dựa trên những triệu chứng nào để kiểm tra?

Hàng triệu người trên thế giới mắc phải bệnh trào ngược dạ dày nhưng đa số đều không thể nhận biết sớm cho đến khi thăm khám hay bệnh xuất hiện những triệu chứng đau đớn rõ rệt. Bệnh trào ngược dạ dày nếu không nhận biết sớm và điều trị đúng cách có thể gây viêm hệ thống hô hấp, chít hẹp thực quản, ung thư thực quản…

Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản điển hình để phòng ngừa và điều trị kịp thời nhé!

1. Ợ hơi

Các triệu chứng ợ hơi thông thường chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường khi ăn no hoặc dùng nước có ga, bia, rượu… Tuy nhiên, đây đồng thời cũng có thể là triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn cần lưu ý. Thông thường khí hơi được sinh ra khi tiêu hóa sẽ ra khỏi cơ thể qua đường hậu môn. Khi cơ thắt thực quản dưới bị giãn sẽ không thể giữ khí hơi trong dạ dày và đẩy lên vùng miệng khiến bạn bị ợ hơi.

2. Ợ chua

Triệu chứng này thường xảy ra nhiều nhất vào buổi sáng, đặc biệt khi đánh răng, nhiều bệnh nhân nôn ra nước vàng. Ợ nóng và ợ chua thường xuất hiện cùng nhau, hơi từ dạ dày thoát lên miệng kèm lẫn theo một ít axit dạ dày gây cảm giác chua ở cuống họng.

3. Ợ nóng

10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn không nên chủ quanĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khiến axit hoặc dịch mật trong dịch dạ dày tiếp xúc với niêm mạc thực quản tạo cảm giác nóng rát từ dạ dày hay vùng ngực dưới. Cảm giác này thường lan hướng lên cổ.

Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng có thể tăng lên khi ăn no, uống nước, đầy bụng khó tiêu, cúi gập người về phía trước hay ngủ vào ban đêm.

Bạn nên sử dụng các sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng ợ gây khó chịu do bệnh trào ngược dạ dày. Một sản phẩm bạn có thể tham khảo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastosic với thành phần 9 loại thảo dược quý có tác dụng làm dịu nhanh các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng, đau tức ngực ở cả người mới bệnh hoặc đã bệnh lâu năm.

4. Đau tức ngực

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường khiến người bệnh có cảm giác đè ép, thắt ở vùng ngực, xuyên ra lưng và cánh tay, triệu chứng giống như bệnh tim mạch hay phế quản. Điều này do axit dạ dày trào ngược lên thực quản kích thích thần kinh trên niêm mạc thực quản, gây cảm giác đau.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gây đau tức ngực sau khi ăn khoảng 30 phút. Kèm theo đó là cơn nóng rát ở ngực và vị chua trong miệng, cơn đau nhiều hơn khi nằm hoặc cúi xuống.

5. Khó nuốt

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản xảy ra lặp lại nhiều lần với tần suất cao sẽ gây tổn thương cho thực quản. Niêm mạc thực quản sẽ bị phù nề, sưng tấy do tiếp xúc axit, gây triệu chứng khó nuốt, cảm thấy thức ăn bị ứ nghẹn, vướng ở cổ họng.

Sau khi niêm mạc được chữa lành có thể để lại sẹo, gây chít hẹp thực quản dẫn đến ăn ít, khiến cơ thể không dung nạp đủ calo và là yếu tố nguy cơ dẫn đến các vấn đề về y tế khác.

6. Đau họng

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản khiến axit dạ dày trào lên thực quản tiếp xúc với dây thanh quản, gây viêm, sưng tấy và khàn giọng. Tình trạng này có thể khiến nhiều người nhầm lẫn với bệnh đường hô hấp. Triệu chứng này nếu không điều trị có thể gây khàn giọng, khó nói.

Bạn nên chú ý các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản như khàn giọng, ho, đau họng, nhất là sau khi ăn. Đặc biệt là khi những triệu chứng trên không đi kèm với triệu chứng của bệnh cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi. 

Các sản phẩm chống viêm sẽ giúp bạn cải thiện được những triệu chứng kể trên. Hai thành phần Nanocurcumin và Thương Truật trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastosic có tác dụng giúp chống viêm mạnh mẽ và chữa lành tổn thương thực quản do axit dạ dày gây ra. Điều này giúp cho niêm mạc thực quản chóng lành viêm, giảm tình trạng khó nuốt, đau họng do viêm thực quản.

7. Ho

10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn không nên chủ quanĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Đây không phải là triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày, tuy nhiên có đến 25 – 40% người bệnh trào ngược thường bị ho mãn tính. Cơn ho thường xuất hiện khi bắt đầu có triệu chứng trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản khiến những giọt axit đọng vào thanh quản hoặc cổ họng, lâu ngày có thể gây hen.

8. Nôn và buồn nôn

Ban đầu, bạn có thể cảm thấy khó chịu vùng dạ dày gồm các cảm giác buồn nôn sau ăn, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu và đau bụng trên. Cảm giác đầy bụng, khó tiêu này sẽ khiến bạn muốn nôn, chán ăn và không thấy đói.

Nếu bạn không điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản sớm hay không đúng cách sẽ dẫn đến tiến triển nặng hơn. Chất trào ngược thực quản không chỉ là khí hơi, dịch vị dạ dày mà cả thức ăn cũng có thể tràn lên bất cứ lúc nào. Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản này khá phổ biến, thường xảy ra sau khi ăn hoặc khi đánh răng buổi sáng.

Trào ngược dạ dày thực quản thường hay gặp ở người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em và trẻ sơ sinh. Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày ở trẻ em và trẻ sơ sinh là do hệ thống tiêu hóa và dạ dày còn yếu, gây nôn trớ.

9. Đắng miệng

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực thường gây cảm giác đắng miệng do dịch mật tiết ra trào ngược lên. Dịch mật được sinh ra và dự trữ để tiêu hóa các chất béo. Một số bệnh nhân bị rối loạn thần kinh thực vật, dạ dày, van môn vị hoạt động không bình thường… khiến dịch mật từ trong túi mật tràn vào dạ dày và ngược lên cuống họng làm cho người bệnh cảm thấy đắng trong miệng.

10. Tiết nhiều nước bọt

10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn không nên chủ quanĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Khi axit dạ dày trào ngược lên, thông thường cơ thể sẽ có phản xạ tự nhiên là tiết ra nước bọt nhiều hơn bình thường nhằm mục đích trung hòa axit. Đây là triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản phổ biến, khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu do nước bọt tiết ra quá nhiều đi kèm các triệu chứng ợ nóng, ợ chua.

Đối với các triệu chứng buồn nôn, đắng miệng, bạn cần tìm đến các giải pháp làm giảm tần suất xuất hiện các cơn trào ngược. Gastosic có chứa Bán Hạ Bắc, Ngô Thù Du, Bạc Hà, Hậu Phác, Gừng giúp bạn kiểm soát tiết axit dịch vị, kích thích tiêu hóa, hạn chế tái phát trào ngược dạ dày và triệu chứng khó chịu như nôn, buồn nôn, đắng miệng.

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản nếu không điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng theo thời gian. Bạn không nên chủ quan nếu xuất hiện các triệu chứng cảnh báo nguy hiểm sau đây:

• Khó nuốt hoặc nghẹn kéo dài: Điều này cho thấy sự tổn thương nghiêm trọng ở thực quản.

• Luôn thấy khó thở: Tình trạng này chỉ ra bạn đang gặp vấn đề về tim hoặc phổi.

• Phân có máu hoặc màu đen: Điều này có thể do xuất huyết ở thực quản hoặc dạ dày.

• Đau bụng dai dẳng: Tình trạng chảy máu, loét ở dạ dày hoặc ruột là nguyên nhân gây ra những cơn đau kéo dài.

• Giảm cân đột ngột và không thể kiểm soát: Trào ngược dạ dày thực quản khiến người bệnh kém hấp thu thức ăn, gây ra sự thiếu hụt dinh dưỡng, cơ thể yếu đuối, chóng mặt.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, bạn cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài việc đi thăn khám kịp thời, bạn cũng có thể thư giãn tinh thần bằng cách thiền, đọc sách, nghe nhạc… để giảm nhẹ các triệu chứng trào ngược dạ dày.

10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn không nên chủ quanĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Để ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ Gastosic. Với công nghệ sản xuất hiện đại, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gastosic (*) được cho ra đời với thành phần từ Nanocurcumin chuyển giao từ Viện Hàn Lâm và Khoa học Công nghệ Việt Nam. Sản phẩm cũng kết hợp cùng các dược liệu quý khác và đã cho thấy tín hiệu tích cực từ phía người bệnh trào ngược dạ dày.

Gastosic có tác dụng hiệu quả dựa trên việc giải quyết 3 nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày như:

– Chống viêm, làm lành vết loét dạ dày, ức chế vi khuẩn HP (CurmaNano, Hoàng Liên, Cam Thảo, Hậu Phác)

– Giảm tiết axit dịch vị, tăng co bóp ruột, kích thích tiêu hóa (Bán Hạ Bắc, Ngô Thù Du, Bạc Hà, Hậu Phác, Gừng)

– Làm dịu thần kinh, giảm stress, tránh gây ảnh hưởng hệ thần kinh dạ dày (Cúc La Mã, Cam thảo, Thương truật).

Trên thực tế các bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản thường không tồn tại căn nguyên gây bệnh riêng lẻ nên việc điều trị muốn thành công cũng cần kết hợp nhiều cơ chế. Chính vì thế, Gastosic đã được nghiên cứu và phát triển dựa trên nguyên tắc giải quyết vấn đề trào ngược dạ dày thực quản theo đa cơ chế tác động nhằm hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày thực quản tái phát trở lại.

Nếu các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện thường xuyên, việc đầu tiên là bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện có uy tín rõ ràng để kịp thời điều trị. Bạn hãy lưu ý và nhận biết các triệu chứng trào ngược dạ dày sớm để có thể bảo vệ sức khỏe nhé!

10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn không nên chủ quanĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

GASTOSIC – HẾT TRÀO NGƯỢC – NGỪA TÁI PHÁT – NGĂN BIẾN CHỨNG

Với sự kết hợp thành phần Nano curcumin, chuyển giao từ Viện Hàn Lâm & KHCN Việt Nam, Cúc La Mã và nhiều thảo dược có tác dụng tốt cho người bị trào ngược dạ dày thực quản.

– Giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ chua, nóng rát, tức ngực, buồn nôn…

– Tái tạo và phục hồi niêm mạc thực quản bị tổn thương do axit dịch vị, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

– “Loại bỏ” các căn nguyên gây bệnh (stress, viêm loét dạ dày, tiêu hóa kém), giúp hạn chế tái phát trào ngược dạ dày thực quản.

– Sản phẩm được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không nên dùng cho phụ nữ có thai.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các lựa chọn phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày thực quản
  • Mối quan hệ giữa bệnh hen suyễn và trào ngược dạ dày thực quản
  • Tìm hiểu về chứng trào ngược dạ dày thực quản

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!