11 bí quyết giúp bạn luôn thoải mái khi đi máy bay

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Nhiều người hay đi máy bay nhưng không phải ai cũng biết cách để có được cảm giác thoải mái khi đi máy bay, nhất là các chuyến bay dài.

Ngày nay nhiều người có thói quen di chuyển bằng máy bay nhưng không phải ai cũng biết cách để có được cảm giác nhẹ nhàng khi bay, đặc biệt là trong các chuyến bay dài.

Máy bay là một trong những phương tiện di chuyển nhanh nhất và thoải mái nhất mỗi khi đi du lịch hoặc đi công tác. Không gian trong máy bay nhìn lúc nào cũng sạch sẽ, tinh tươm, tuy nhiên trong môi trường như vậy bạn vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh cao do vi khuẩn và vi trùng gây ra đấy.

Hello Bacsi muốn chia sẻ cho bạn những lời khuyên tốt nhất để giữ gìn sức khỏe trên chuyến bay.

1. Không bay khi chân tay đang bó bột

Thông thường, máy bay bay ở độ cao 35.000 feet (tương đương 10,7 km so với mực nước biển) thì không khí sẽ loãng hơn nhưng áp suất không khí thấp hơn nhiều so với mặt đất.

Do sự chênh lệch áp suất không khí và máy bay thường xảy ra hiện tượng rung lắc khi đến các vùng thời tiết xấu nên vùng bị thương của bạn bị va chạm dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Chưa kể, khi sự cố ngoài ý muốn xảy ra bạn cũng khó lòng di chuyển với đôi chân mới bó bột còn chưa lành hẳn.

Giải pháp: Trong trường hợp này, để đảm bảo về mặt sức khỏe, bạn có thể chọn một phương tiện khác để di chuyển hoặc dời lịch bay cho đến khi vết thương lành.

2. Không sử dụng chung chăn gối

Trên máy bay, chăn và gối được sử dụng nhiều lần, vì vậy đây có thể là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi trùng xâm nhập. Đã từng có ý kiến cho rằng khi các hãng hàng không thu dọn chăn và gối mà không làm sạch hoặc thậm chí chỉ làm sạch chăn gối trong chuyến bay đầu tiên của ngày, còn những ca bay khác thì việc này không được thực hiện.

Giải pháp: Tự chuẩn bị chăn, gối của chính bạn để đảm bảo sự sạch sẽ bạn nhé.

3. Sử dụng nước rửa tay

Bạn cố gắng không nên chạm vào các bộ phận trên khuôn mặt vì đây là những vùng mà vi sinh vật dễ tiếp cận để xâm nhập vào cơ thể của bạn, thậm chí ngay cả khi rửa tay cũng không giúp giảm số lượng vi khuẩn bao quanh trên máy bay.

Giải pháp: Nếu bạn không thể từ bỏ được thói quen chạm tay lên mặt thì bạn nên chuẩn bị một chai nước rửa tay diệt khuẩn.

4. Mang theo khăn giấy ướt

Một chiếc máy bay phải được làm sạch sau mỗi 30 ngày, nghĩa là bạn không bao giờ biết bạn đang cầm vào một thứ sạch hay bẩn. Nếu hành khách trước bị cúm thì nguy cơ bạn bị nhiễm bệnh khá cao. Ngoài ra, do ý thức vệ sinh còn kém nên một số hành khách có thể để lại thức ăn thừa hay làm bẩn khay bàn.

Giải pháp: Hãy chuẩn bị một gói khăn ướt, lau sạch tay vịn, khay bàn và một số đồ vật khác xung quanh khi cần. Sau đó nhớ dùng một cái khăn khác lau sạch tay của mình để bảo vệ sức khỏe cho bản thân nhé.

5. Đeo khẩu trang y tế

Ngay cả trong một chuyến bay ngắn, bạn vẫn ở trong một không gian khép kín và đây là môi trường để vi khuẩn phát triển mạnh. Nếu bạn có một hệ thống miễn dịch yếu và dễ nhiễm bệnh, hãy tự chăm sóc bản thân bằng cách đeo khẩu trang để phòng ngừa. Bằng cách này, bạn sẽ bảo vệ cả bản thân và những người khác trong trường hợp nếu bạn là người mắc bệnh.

Giải pháp: Mang khẩu trang y tế thứ mà bạn có thể mua ở bất cứ hiệu thuốc nào. Rửa sạch tay bằng thuốc diệt trùng hoặc rửa bằng xà phòng trước khi đeo khẩu trang. Khi tháo khẩu trang, bạn nên tránh để tay chạm vào mặt nhé.

6. Chọn quần áo thoải mái

Ngồi ở một vị trí có thể dẫn đến chứng nghẽn mạch máu và lưu thông máu chậm qua các tĩnh mạch. Sự lưu thông kém làm đôi chân của bạn cảm thấy bị sưng, tê hoặc lạnh. Mặc quần áo chật cũng có thể khiến bạn bị cản trở việc lưu thông máu.

Giải pháp: Chọn quần áo thoải mái cho các chuyến bay của bạn. Nếu được, bạn hãy di chuyển để giữ cho máu được lưu thông tốt hơn, thậm chí cử động đầu gối, xoay cổ chân, các động tác lăn vai và cổ sẽ giúp máu dễ lưu thông hơn đấy nhé.

11 bí quyết giúp bạn luôn thoải mái khi đi máy bay

7. Không uống rượu và cà phê

Tránh uống rượu và cà phê 12 giờ trước khi bay và trong suốt chuyến bay. Những đồ uống này có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi khi bay vì chúng gây mất nước do không khí trên cao rất khô và áp lực tăng gấp đôi. Ngoài ra, cà phê cũng gây ra sự kích thích bàng quang, làm bạn cảm thấy khó chịu suốt chuyến bay.

Giải pháp: Uống đồ uống không chứa caffeine như trà thảo dược hoa cúc hoặc bạc hà, nước trái cây…

8. Uống nước thường xuyên

Không khí ở trên máy bay có thể khô hơn 55% so với mặt đất. Màng bảo vệ và xoang có thể dễ bị khô, điều này dễ dẫn đến nhiễm trùng xoang hay cảm lạnh.

Giải pháp: Uống nước trước và trong suốt chuyến bay, tránh thức ăn nhiều chất béo và muối vì chúng có thể dẫn đến mất nước, làm cho quá trình tiêu hóa của bạn lâu hơn. Ngoài ra, bạn có thể  ăn đồ ăn nhẹ ít chất béo và bổ sung rau tươi hoặc hoa quả.

9. Bổ sung vitamin C 

Môi trường trên máy bay là nơi các vi khuẩn dễ xâm nhập vào nước, đồ ăn, chăn, gối, nhà vệ sinh mà bạn đang sử dụng. Những người phục vụ không có nhiều thời gian để làm sạch chúng đúng cách giữa các chuyến bay vì họ bị áp lực về mặt thời gian để cung cấp cho hành khách một chuyến bay nhanh chóng. Kết quả là bạn đang tiếp xúc với nhiều vi trùng và vi khuẩn, từ aspergillus niger (nấm mốc), có thể dẫn đến bệnh viêm phổi và nhiễm trùng, đến siêu khuẩn MRSA gây chết người.

Giải pháp: Nếu bạn là một người bay thường xuyên, bổ sung vitamin C giúp xây dựng khả năng miễn dịch và sức đề kháng chống lại vi trùng mới. Một cách khác để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn là giọt echinacea (cúc) hoặc uống trà.

10. Đi ngủ sớm trước chuyến bay

Nếu bạn đang có kế hoạch để bay vào một khoảng thời gian mới, cách tốt nhất là bạn nên điều chỉnh lịch trình ăn và ngủ của bản thân. Đi ngủ sớm hơn một giờ trong 2 hoặc 3 ngày trước ngày bay, cơ thể của bạn sẽ có sự thích nghi tốt hơn với múi giờ mới.

Giải pháp: Đi ngủ sớm trước chuyến bay và điều chỉnh lịch trình ăn uống của bạn trong múi giờ mới.

11. Bật lưu thông không khí

Không nên tắt lưu thông không khí thậm chí nếu bạn cảm thấy lạnh. Các luồng không khí ngăn cản sự lưu thông của các bệnh trong không khí như bệnh lao và viêm màng não có thể ở lại trong không khí lên đến 5 giờ.

Lỗ thông hơi máy tạo ra rào cản buộc các virus đối diện với mặt đất và ngăn chặn chúng xâm nhập đến hành khách. Ngoài ra, hầu hết bộ lọc HEPA còn giúp loại bỏ khoảng 99,9% các hạt bụi.

Giải pháp: Nếu luồng hơi lạnh làm bạn khó chịu, hãy đẩy máy lọc lưu thông không khí qua chỗ khác để nó không thổi trực tiếp vào người.

Bỏ túi những bí quyết đơn giản trên đây giúp bạn không còn e sợ mỗi khi bay nữa nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sợ đi máy bay: Làm sao để vượt qua được?
  • Say máy bay
  • 6 cách giúp bạn phòng bệnh tiêu hóa khi đi du lịch

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!