11 thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Tắc nghẽn động mạch là nguyên nhân gây xơ vữa và xơ cứng động mạch, tích lũy chất béo trong và trên thành động mạch...

11 thực phẩm dưới đây sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch hiệu quả:

1. Tỏi

Tỏi là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tim và cao huyết áp tại nhà. Tỏi có thể ức chế sự vôi hóa động mạch vành (vôi hóa sự lắng đọng canxi trong động mạch vành, yếu tố quan trọng quyết định tới sự hình thành mảng bám).

Theo Giáo sư Guautnter Siegel - một nhà khoa học Đức, bột tỏi làm giảm sự hình thành của nanoplaque (hình thức ban đầu của mảng bám) lên đến 40% và giảm kích thước của các nanoplaque đã được hình thành lên đến 20%.

11 thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Tỏi là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tim và cao huyết áp tại nhà rất hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

2. Táo

Táo là nguồn tuyệt vời của pectin - một chất xơ hòa tan làm giảm cholesterol, cũng giúp đường ruột hấp thu a-xít mật, từ đó thúc đẩy gan phải sử dụng cholesterol lưu hành để tạo ra nhiều a-xít mật hơn. Táo cũng chứa quercetin, kali và magiê giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

3. Nghệ

Nghệ chứa hoạt chất curcumin, giúp giảm mỡ trong động mạch lên tới 26%, đây là thực phẩm rất tốt cho tim và là lý do để bạn thêm nó vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Nghệ có đặc tính chống viêm cũng nhờ chất curcumin này, giúp giảm viêm trong động mạch và ngăn ngừa mỡ tích tụ hoặc tắc gây xơ vữa động mạch.

4. Cà chua

Lycopen carotenoid là một chất chống oxy hóa mang lại màu sắc sặc sỡ cho cà chua. Chế độ ăn uống giàu lycopene giúp làm giảm quá trình oxy hóa của cholesterol xấu dẫn đến xơ vữa động mạch, nguyên nhân gây xơ cứng động mạch.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn tốt nhất của vitamin K, giúp ngăn chặn canxi làm hư hại động mạch. Nó cũng giúp làm giảm cholesterol, kiểm soát huyết áp và tăng cường lưu lượng máu. Bạn có thể tiêu thụ bông cải xanh như một bữa ăn nhẹ, ăn trong món salad, súp, luộc để thu được nhiều vitamin K hơn.

6. Quả lựu

Đây là loại trái cây thân thiện với trái tim của bạn. Bởi lựu có chứa phytochemical, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp sản xuất oxit nitric để cải thiện lưu lượng máu và mở rộng động mạch.

7. Dầu ô liu

Dầu ô liu được biết đến như là bậc thầy của các loại tinh dầu bởi những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Dầu ô liu giúp ngăn ngừa cholesterol tạo nên các mảng bám ở thành mạch máu, đồng thời làm giảm huyết áp đáng kể.

11 thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Dầu ô liu giúp ngăn ngừa cholesterol (Ảnh minh họa: Internet)

8. Cam

Nước cam chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp. Uống 2 ly nước cam tươi mỗi ngày giúp bạn bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe.

9. Rau bina

Rau bina cũng giúp chống lại các bệnh tim mạch. Chúng chứa carotene, giúp ngăn chặn cholesterol lắng đọng trong động mạch. Rau bina là nguồn dinh dưỡng và khoáng chất tuyệt vời giúp kiểm soát huyết áp.

10. Quả bơ

Một nghiên cứu tại Mexico cho thấy, ăn bơ làm giảm cholesterol xấu đến 17%, nó cũng làm tăng cholesterol tốt và cải thiện sức khỏe động mạch.

11. Măng tây

Măng tây là một trong những loại thực phẩm làm sạch mảng bám quanh động mạch tốt nhất và tự nhiên nhất. Măng tây hoạt động trong 100.000 dặm của tĩnh mạch và động mạch để tạo ra áp suất cải thiện tình trạng viêm đã tích tụ trong những năm trước đó.

An An (Naturalnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!