12 bí quyết làm chủ công nghệ cho người lớn tuổi

Tâm lý - 05/04/2024

Nhiều hạn chế về mặt sức khỏe và tâm lý xuất hiện cùng tuổi tác có thể khiến bạn cảm giác thấy mình lạc hậu và khó thích nghi với công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học cách làm chủ công nghệ với sự trợ giúp của con cháu trong nhà.

Nhiều hạn chế về mặt sức khỏe và tâm lý xuất hiện cùng tuổi tác có thể khiến bạn cảm giác thấy mình lạc hậu và khó thích nghi với công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học cách làm chủ công nghệ với sự trợ giúp của con cháu trong nhà.

Công nghệ ngày nay chính là sợi dây kết nối, giúp bạn dễ thích nghi với những thay đổi tất yếu của xã hội. Đồng thời đây còn là cầu nối giúp bạn gần gũi với con cái và có thể xem như một cách giải khuây của tuổi già. Hello Bacsi sẽ cùng bạn nắm bắt 12 bí quyết để làm chủ công nghệ một cách dễ dàng hơn.

1. Vượt qua nỗi sợ công nghệ

Nỗi sợ có thể là rào cản lớn nhất khiến bạn không thể làm chủ công nghệ hiện đại. Các thiết bị, máy móc hiện đại trong nhà đôi lúc có thể làm bạn mất khá nhiều thời gian và vô cùng lúng túng. Thay vì cảm thấy sợ hãi thì bạn hãy suy nghĩ thoải mái hơn, xem đó là cách để hỗ trợ mình nhiều việc cần thiết trong cuộc sống.

2. Suy nghĩ một cách tích cực

12 bí quyết làm chủ công nghệ cho người lớn tuổi

Tâm lý cởi mở sẽ giúp bạn học được nhiều thứ về Internet và máy tính một cách dễ dàng hơn. Bạn đừng sợ mình hay quên và sẽ không thể học thêm được thứ gì nữa, thay vào đó hãy nghĩ bạn sẽ có thêm nhiều niềm vui hơn khi biết được cách sử dụng những máy móc và ứng dụng mới cập nhật.

3. Chuyển đổi cài đặt phù hợp

Một vài điều chỉnh nhỏ có thể giúp bạn dễ dàng thao tác với các thiết bị điện tử. Bạn có thể nhờ người thân chỉnh phông chữ màn hình điện thoại để dễ nhìn hơn. Bạn có thể bật âm thanh lớn hơn hay điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp cũng sẽ giúp đỡ mỏi mắt khi dùng máy vi tính.

4. Viết ra những hướng dẫn

Bạn đừng lo lắng khi mình hay quên vì đây là dấu hiệu rất bình thường khi lớn tuổi. Một quyển sổ nhỏ ghi chú lại những thao tác cần thực hiện sẽ rất hữu ích cho bạn, đặc biệt là các mật khẩu đăng nhập sẽ giúp bạn dễ dàng truy cập vào các tài khoản online.

5. Nhờ người thân giúp đỡ

12 bí quyết làm chủ công nghệ cho người lớn tuổi

Bạn đừng ngại nhờ con cháu trong nhà chỉ cho mình những thao tác đơn giản trên mạng xã hội. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi biết được những cập nhật về người thân trong gia đình hay những tin tức thời sự mới nhất. Đây cũng chính là cách giúp kết nối bạn và con cháu trong nhà vô cùng hữu hiệu đấy!

6. Chú ý đến cách sạc pin

Bạn chỉ nên sạc các thiết bị khi máy báo dung lượng pin xuống thấp và cần sạc. Bạn không cần phải “sạc hờ” để cho pin dư ra và xài lâu hơn. Sạc pin quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy, làm máy nhanh hỏng hơn.

7. Tìm “trợ lý” Google khi cần

12 bí quyết làm chủ công nghệ cho người lớn tuổi

Trong nhiều trường hợp, hẳn bạn sẽ không thể tìm thấy ai đó để nhờ giúp đỡ nhưng không sao, Google chính là trợ thủ đắc lực của bạn. Ở bất cứ đâu có kết nối Internet thì Google có thể giúp bạn giải đáp mọi câu hỏi. Điều tuyệt vời hơn nữa là bạn chẳng cần phải thao tác phức tạp bởi chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói là có thể tìm được thứ mình cần tra cứu.

8. Dành thời gian nghỉ ngơi

Khi bạn đang thử học một bí quyết công nghệ mới nào đó, bạn đừng cố học quá nhiều thứ cùng một lúc và tự đặt áp lực cho bản thân mình. Bạn cứ học dần mỗi thứ từng ngày một và ngừng lại ngay khi thấy không thể tiếp thu nữa để tránh căng thẳng. Khi bạn đã học được các thao tác, hãy thực hành lại nhiều lần để thuần thục và nắm vững những kỹ năng cơ bản.

9. Không nên tắt máy điện thoại

Tắt máy vi tính sau khi sử dụng xong là việc bình thường nhưng bạn không nên làm vậy với điện thoại. Khi không sử dụng, máy sẽ có chế độ tự động nghỉ. Nếu bạn tắt máy hoàn toàn thì nhiều khi quên mở máy, mọi người sẽ rất lo lắng vì không liên lạc được với bạn.

10. Cẩn thận với thông tin cá nhân

12 bí quyết làm chủ công nghệ cho người lớn tuổi

Hiện nay, rất nhiều cá nhân hay tổ chức sử dụng môi trường online để đánh cắp thông tin cá nhân nhằm mục đích trục lợi. Bạn không nên tiết lộ bất cứ thông tin cá nhân gì như tài khoản ngân hàng, chứng minh nhân dân… của mình hay con cái trong nhà khi có ai đó yêu cầu.

Ngay cả khi nhận được yêu cầu từ tài khoản của người thân, bạn cũng phải cẩn trọng vì đấy có thể là kẻ giả mạo. Tốt hơn hết là bạn nên hỏi qua những người khác trong nhà khi gặp phải những trường hợp nghi vấn.

11. Đừng ngại tốn phí dịch vụ

Ngoài chi phí cho nhà mạng hàng tháng, bạn đừng lo phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác khi xem phim, gọi video call hay đọc báo trên mạng. Nếu trang web hay ứng dụng nào đó có tính phí thì thường sẽ có ghi mức phí để bạn lưu ý.

12. Cài đặt phần mềm diệt virus

Khi truy cập Internet, điều nguy hiểm nhất chính là virus vì nó có thể làm máy của bạn bị hư và mất dữ liệu. Bạn có thể nhờ ai đó trong nhà cài giúp phần mềm diệt virus và cài đặt lịch quét virus tự động hoặc tự thao tác quét virus và dọn chương trình rác trên máy mỗi ngày.

Vấn đề tuổi tác có thể khiến bạn lo lắng, song bạn vẫn có thể tận hưởng niềm vui tuổi già cùng con cháu với sự trợ giúp của công nghệ. Các kỹ thuật công nghệ thật ra không quá khó khăn như bạn vẫn nghĩ, chỉ cần vượt qua tâm lý sợ hãi và thêm một chút kiên nhẫn thì bạn hoàn toàn có thể khai thác sức mạnh công nghệ vô cùng dễ dàng.

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vấn đề răng miệng ở người cao tuổi
  • Cùng giúp người cao tuổi vượt qua chứng trầm cảm
  • Bí quyết giữ đôi mắt khỏe mạnh cho người cao tuổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!