15 loại thực phẩm cho tim khỏe mạnh

Thiết Yếu - 05/06/2024

Để giữ chế độ ăn cho tim khỏe mạnh, bạn cần thay thế những chất béo xấu, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, cùng với đường và muối bằng trái cây, rau, đạm gầy và ngũ cốc tốt. Nếu bạn muốn có nhiều thông tin hơn về thực phẩm tốt cho tim mạch, thì dưới đây là một vài loại thực phẩm đặc biệt tốt cho bạn.

Để giữ chế độ ăn cho timkhỏe mạnh, bạn cần thay thế những chất béo xấu, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, cùng với đường và muối bằng trái cây, rau, đạm gầy và ngũ cốc tốt. Nếu bạn muốn có nhiều thông tin hơn về thực phẩm tốt cho tim mạch, thì dưới đây là một vài loại thực phẩm đặc biệt tốt cho bạn.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/dinh-duong/5-thuc-pham-tot-cho-tim-mach/

Điều này rất quan trọng vì bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, theo thống kê của Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA), có khoảng 17,3 triệu người chết mỗi năm. Và con số này sẽ có thể tăng lên hơn 23,6 triệu vào năm 2030.

Thế nên, hãy thêm 15 loại thực phẩm tốt cho tim mạch này vào danh sách thực phẩm của bạn:

1. Óc chó:Hãy mua số lượng lớn loại không muối và cất trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng. Thêm chúng vào mì, muffins, yến mạch, salad hay bốc một nắm để ăn vào bữa phụ. Nó là nguồn cung cấp acid béo omega 3, chất xơ và acid folic (vitamin A, B) tuyệt vời, rất tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, cũng đừng ăn quá nhiều, vì chúng có lượng calories cao. Một phần ăn chỉ khoảng 12-14 hạt là đủ.

15 loại thực phẩm cho tim khỏe mạnh

2. Yến mạch:Hãy ăn bột yến mạch hay bánh làm từ bột yến mạch, bánh nho khô vào bữa sáng. Tránh yến mạch có mùi vị và yến mạch ăn liền vì chúng có chứa đường. Thay vào đó, hãy chọn loại chưa qua chế biến, yến mạch thô và thêm hoa quả khô, các loại hạt mà bạn thích vào. Yến mạch có chứa acid béo Omega 3, Kali, Canxi và các dưỡng chất khác.

3. Đỗ đen:Theo AHA, một cốc đỗ đã nấu có thể cung cấp đủ phần đạm của 60g cá, thịt gia cầm hay thịt lợn. Trộn một ít đỗ vào súp hay salad để tăng lượng nạp vào cơ thể. Đỗ đen có chứa omega 3 và acid folic tốt cho tim mạch.

4. Cá mòi: Chúng chứa đầy omega 3, làm tăng mức cholesterol tốt và giảm triglycerins, một loại chất béo xấu có trong máu. Hãy dùng cá mòi tươi thay vì loại cá muối đóng hộp.

15 loại thực phẩm cho tim khỏe mạnh

5. Cải xoăn:Các loại cải xoăn như súp lơ, súp lơ xanh, xà lách thuộc họ rau cải. Chúng được biết đến như một nguồn lực chống lại ung thư, cũng rất tốt cho tim mạch vì chúng giàu chất chống viêm, chất chống oxy hóa cũng như vitamin, khoáng chất và các hóa chất thực vật khác. Đặc biệt,sulforaphane trong họ rau cải có thể cải thiện huyết áp. Những loại rau lá xanh sẫm này cung cấp omega 3, chất xơ, Kali, và nhiều chất khác. Hãy thêm chúng vào súp, sốt mì và nước hoa quả hoặc làm món salad cải xoăn, thêm hoa quả, hạt hay thậm chí là khoai lang.

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/phong-va-chua-benh/7-loi-khuyen-thay-doi-cuoc-song-de-tranh-ung-thu/

6. Súp lơ: Loại rau thuộc họ rau cải này rất nhiều tác dụng. Bạn có thể ăn sống súp lơ tươi như một loại đồ ăn vặt hoặc trong salad, hay bạn có thể luộc hoặc nướng chúng. Thậm chí, bạn cũng có thể nghiền chúng rat hay cho khoai tây. Chỉ cần tránh xa các loại nước sốt pho mát, nếu không bạn sẽ làm giảm hiệu quả của chúng đối với tim mạch.

7. Măng tây:Loại rau này cung cấp vitamin C, D và acid folic. Hãy cho nó vào thực đơn như: hấp sơ, nướng hoặc quay, thêm chanh và dầu ô liu lên trên. Măng tây tươi nhất là vào mùa xuân và đầu hè. Nếu bạn không thể mua được măng tươi, hãy chọn măng đông lạnh hơn là đóng hộp.

15 loại thực phẩm cho tim khỏe mạnh

8. Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có những dưỡng chất tốt cho sức khỏe như niacin, calci, magie và kali. Hãy thêm đồ uống ít béo này vào ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch hoặc xay vào cốc sinh tố của bạn.

9. Đu đủ: Giúp chúng ta chống lại bệnh tim bằng các loại vitamin, kali và chất xơ trong nó. Hãy thưởng thức nó bằng cách ăn tươi hoặc trộn salad trái cây nhiệt đới với đu đủ, xoài và dứa.

10. Cá hồi:Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ khuyên chúng ta nên ăn ít nhất 2 bữa cá một tuần, và cá hồi là sự lựa chọn tốt nhất vì nó giàu omega 3 tốt cho tim mạch. Hãy làm món cá thêm đậm đà với gia vị hoặc nước cốt chanh, tránh dùng sốt kem.

15 loại thực phẩm cho tim khỏe mạnh

11. Khoai lang:Dùng món khoai lang nướng hoặc quay như một món ăn kèm hoặc chế biến các món chính từ nó. Chúng cung cấp lượng lớn beta-carotene, chất sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Khoai lang có quanh năm, bảo quản tủ lạnh sẽ giúp bạn dùng được lâu hơn.

12. Dưa đỏ: Hãy cắt ra và thưởng thức món dưa ngon ngọt này bất cứ lúc nào trong ngày. Nó cung cấp rất nhiều vitamin C, acid folic, kali, chất xơ và nhiều chất khác nữa.

13. Ớt chuông đỏ:Thêm ớt chuông vào món salad, sandwich và cá, bạn sẽ có gấp đôi lượng acid folic, kali và chất xơ.

15 loại thực phẩm cho tim khỏe mạnh

14. Cải Brussels: Chắc chắn là không phải ai cũng thích món này, nhưng chúng là một trong những thành viên giàu chất xơ của gia đình họ rau cải, thế nên hãy thử ăn chúng đi. Chúng có chứa acid folic, kali, magie và nhiều chất khác nữa. Trộn những lát cải Brussels vào salad. Nếu muốn ăn giòn hãy chiên hoặc nướng chúng lên, thêm vào một chút nho đỏ, dầu ô liu và muối biển.

15. Quả bơ: Bạn sẽ nhận được chất béo không bão hòa đơn tốt từ quả bơ, chúng giúp giảm tắc nghẽn và cholesterol trong máu. Cắt lát quả bơ và thêm vào món salad hoặc sandwiches, hay dùng chúng để chế biến các món ăn. Giống như các loại hạt, cả hai đều chứa các chất béo tốt cho sức khỏe, nhưng lại có lượng calo cao, nên đừng ăn quá nhiều.

(Nguồn: www.healthywomen.org)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!