'2 ĐAU - 3 HƠN' là dấu hiệu rõ nhất của ung thư dạ dày, chị em cần chủ động đi khám ngay nếu mắc phải

Thời sự - 04/20/2024

Ung thư dạ dày là một căn bệnh rất nguy hiểm đã lấy đi mạng sống của không ít người, đặc biệt là ở giai đoạn cuối. Vậy nên cần nhận biết những dấu hiệu ban đầu để đi khám kịp thời.

Bắt nguồn từ những tế bào bị đột biến và phát triển thành khối u ác tính, ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư xảy ra phổ biến nhất. Bệnh được chia thành 4 giai đoạn, nhẹ nhất là giai đoạn 0 (giai đoạn đầu) và nặng nhất ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối).

'2 ĐAU - 3 HƠN' là dấu hiệu rõ nhất của ung thư dạ dày, chị em cần chủ động đi khám ngay nếu mắc phải

Ung thư dạ dày dù ở giai đoạn đầu hay cuối cũng có những triệu chứng tương tự nhau.

Ở mỗi giai đoạn của ung thư dạ dày, cơ thể bệnh nhân sẽ có những triệu chứng tương tự nhau, chỉ khác ở mức độ và tần số phát bệnh. Tuy nhiên theo y học cổ truyền Trung Quốc, ở những giai đoạn đầu thường sẽ có dấu hiệu rất dễ nhận biết, nhất là '2 đau, 3 hơn' mà nhiều người hay bỏ qua:

'2 đau' gồm

- Nuốt đau

Ung thư dạ dày thường có những khối u ác tính ở đường tiêu hóa. Một khi chúng bắt đầu di căn, cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu đằng sau xương ức. Ngoài ra, nhiều người rất dễ cảm thấy nghẹt thở và có cảm giác đau khi nuốt.

- Đau dạ dày

'2 ĐAU - 3 HƠN' là dấu hiệu rõ nhất của ung thư dạ dày, chị em cần chủ động đi khám ngay nếu mắc phải

Một tín hiệu điển hình đầu tiên khi ung thư dạ dày chính là những cơn đau dạ dày quằn quại. Tuy nhiên, nhiều người lại hay bỏ qua dấu hiệu này bởi nhầm tưởng là đau dạ dày thông thường, để rồi khi đi khám thì đã ở giai đoạn cuối rồi. Ban đầu những cơn đau này khá nhẹ, nhưng càng về sau thì tần suất lẫn cường độ đau sẽ ngày càng tăng lên.

'3 hơn' gồm

- Nấc cụt nhiều hơn

Nấc cụt là một hiện tượng sinh lý bình thường, chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống, đặc biệt là khi bạn ăn quá nhanh hoặc quá no. Thế nhưng, tiếng nấc cụt do ung thư dạ dày gây ra lại rất khác với bình thường.

Khi ung thư dạ dày ngày một phát triển và ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị hoặc cơ hoành gần đó, nó có thể khiến bạn bị nấc cụt sau bữa ăn và kéo dài như vậy trong suốt nhiều giờ. Do vậy, một khi có những cơn nấc kéo dài và thường xuyên, chị em cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

- Ợ nóng nhiều hơn

Ung thư dạ dày thường sẽ gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa, bao gồm chứng ợ nóng và khó tiêu. Ợ nóng thường do trào ngược axit dạ dày vào thực quản và gây ra tình trạng nóng rát. Tuy nhiên, khi các khối u trong dạ dày gây sự phân hủy thức ăn không đúng cách, nó sẽ tạo nên các triệu chứng khác nhau như nấc và khó tiêu nhiều hơn.

- Đi đại tiện ra máu ngày càng nhiều

Máu trong phân cũng là một dấu hiệu khá dễ để phản ánh ung thư dạ dày. Nếu gần đây bạn thường thấy máu xuất hiện trong phân liên tục 2 tuần, cần chú ý đến khả năng mắc bệnh và nên đi khám ngay.

'2 ĐAU - 3 HƠN' là dấu hiệu rõ nhất của ung thư dạ dày, chị em cần chủ động đi khám ngay nếu mắc phải

Y học cổ truyền Trung Quốc cũng tin rằng, để ngăn ngừa ung thư dạ dày thì việc điều chỉnh chế độ cùng cách ăn uống luôn là biện pháp hàng đầu. Do vậy, hãy nhớ ngay 3 điều này để bảo vệ dạ dày khỏi những tác hại nguy hiểm:

- Nhai chậm:Nếu ăn quá nhanh, răng sẽ không thể nhai kỹ thức ăn và khiến các enzyme tiêu hóa trong nước bọt không thể đi vào dạ dày, từ đó làm tăng gánh nặng lên đường tiêu hóa.

- Ăn các thực phẩm màu vàng:Các loại thực phẩm màu vàng có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe lá lách và dạ dày, điển hình như bí ngô, khoai lang, ngô và đậu nành.

- Ăn uống điều độ, không bỏ bữa:Nhiều chị em hay có thói quen bỏ bữa để giảm cân, hoặc ngủ đến trưa mới dậy rồi bỏ bữa sáng rất có hại cho sức khỏe. Ăn điều độ không chỉ ngăn ngừa bệnh tật, mà còn làm giảm gánh nặng cho cơ thể và cung cấp sức khỏe cho dạ dày.

Theo Aboluowang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!