3 bí quyết giúp ngừa sâu răng cho bé trong mùa Giáng sinh

Chăm sóc răng miệng - 05/07/2024

Làm sao để bé yêu có thể tận hưởng một mùa Giáng sinh ngọt ngào mà không lo bị sâu răng? Hãy áp dụng các bí quyết giúp ngừa sâu răng cho bé sau đây!

Làm sao để bé yêu có thể tận hưởng một mùa Giáng sinh ngọt ngào mà không lo bị sâu răng? Hãy áp dụng các bí quyết giúp ngừa sâu răng cho bé sau đây!

Trên thực tế, các loại bánh kẹo ngọt mùa Giáng sinh có thể gây hại cho hàm răng của bé. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn giúp trẻ ngăn ngừa vấn đề này bằng cách hướng dẫn con cách duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

1. Hướng dẫn bé đánh răng đúng cách

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo rằng trẻ em nên chải răng 2 lần mỗi ngày (2 phút/lần) để duy trì một hàm răng khỏe mạnh. Hiệp hội ADA cũng khuyến khích cha mẹ nên hướng dẫn con cách sử dụng chỉ nha khoa cũng như nước súc miệng mỗi ngày để loại bỏ phân tử đường cùng mảng bám thức ăn. Việc có một chế độ vệ sinh răng miệng sạch sẽ sẽ giúp bé tránh bị sâu răng.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định cho con ăn bánh kẹo thỏa thích vào mùa Giáng sinh này, hãy yêu cầu bé chải răng nhiều hơn bình thường nhé. Việc chải răng sau khi ăn các loại bánh kẹo ngọt sẽ giúp làm giảm lượng vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng. Nhờ đó, con sẽ ít có nguy cơ bị sâu răng hơn. Bạn có thể cho con sử dụng loại bàn chải đánh răng cầm tay cùng loại kem đánh răng chứa fluoride kết hợp chỉ nha khoa sau mỗi khi trẻ ăn bánh kẹo.

2. Khuyến khích bé uống thật nhiều nước

Trên thực tế, bé sẽ khó có thể chải răng ngay lập tức sau khi ăn bánh kẹo, nhất là khi con đang tham gia một bữa tiệc hoặc đi chơi lễ. Ngoài ra, bạn cũng có thể quên nhắc nhở hoặc mang theo các vật dụng cần thiết để con vệ sinh răng miệng.

Do đó, một giải pháp khác để giúp bé loại bỏ vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng đó là súc miệng với nước. Việc súc miệng với nước sau khi ăn đồ ngọt có tác dụng giúp tẩy bớt đi các mảnh vụn thức ăn gây sâu răng còn bám trên kẽ răng của bé. Ngoài ra, hãy khuyến khích con uống thật nhiều nước lọc, tránh uống các thức uống giải khát có đường. Nếu bạn dự định cho con ăn nhiều bánh kẹo mùa Giáng sinh này, hãy hạn chế cho bé uống các loại soda, nước ngọt cùng nước ép có đường để giúp con làm giảm nguy cơ gây sâu răng.

3. Chọn loại bánh kẹo phù hợp cho bé

Nếu bé yêu thích ăn kẹo caramel, kẹo gậy, bánh pie, bánh trái cây hoặc bắp rang cùng các loại bánh ngọt khác, lượng đường chứa trong các món ngọt này có thể bám dính trên răng của con. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây sâu răng ở trẻ em. Vì thế, tốt hơn hết là bạn hãy cho con ăn một cách vừa phải, đồng thời chải răng hoặc súc miệng ngay sau đó nhé!

Bánh bông lan xốp, bánh quy bơ, bánh pie bí đỏ và kẹo mềm có thể là những điểm tâm ngọt tốt cho răng của trẻ. Những loại bánh kẹo này thường dễ dàng hòa tan trong nước bọt của bé. Do đó, có thể làm giảm bớt lượng vi khuẩn gây hại bám trên răng gây sâu răng, đặc biệt là sau khi súc miệng với nước.

Hãy hướng dẫn cho bé yêu của bạn 3 mẹo nhỏ trên để giúp con duy trì hàm răng khỏe mạnh và có một mùa Giáng sinh an lành nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chăm sóc và ngừa sâu răng cho trẻ ở tuổi bú bình
  • Bí mật ăn uống thoải mái mà không sâu răng
  • Bạn sẽ làm gì khi bé mọc răng quấy khóc ban đêm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!