3 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh suy thận đã xuất hiện: Đừng coi đây là 'bệnh ngoài da'

Thời sự - 03/29/2024

Bệnh thận gây nguy hiểm cho sức khỏe ở mức độ cao nên khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bạn đều cần phải chú ý. Đây là những dấu hiệu cảnh báo suy thận dễ bị bỏ qua.

Thận giống như chiếc 'van giải độc' của cơ thể chúng ta. Hầu hết các chất độc trong cơ thể con người được chuyển hóa qua thận. Nếu bạn thường xuyên ăn quá nhiều, thức khuya, thức ăn quá nhiều vị ngọt, thường mệt mỏi và thiếu tinh thần… đều là những yếu tố khiến thận bị tổn thương.

Khi cơ thể không được chăm sóc tốt, các vấn đề về thận có thể sẽ xuất hiện, các cơ quan trong cơ thể không làm tốt nhiệm vụ của mình, không thể thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài một cách kịp thời, kết quả là cơ thể bị quá tải, các cơ quan khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến suy thận – vốn là một bệnh rất nghiêm trọng.

Làm sao để có thể biết được thận chúng ta đang gặp vấn đề?

Trên thực tế, khi bị suy thận, da thường có 3 biểu hiện giúp bạn sớm nhận biết tình trạng bệnh của mình. Vì thế, đừng coi đó là 'bệnh ngoài da' vì sẽ làm trì hoãn việc thăm khám thận!

1. Làn da trở nên tối hơn, đen hơn so với trước

Nếu thời gian gần đây bạn nhận thấy rằng làn da của mình có dấu hiệu tối sẫm màu hơn trước, thì hãy xem xét liệu thận của bạn có bất thường không!

Bởi vì khi thận bị bệnh, chức năng lọc chất thải sẽ bị giảm, khiến chất thải tích tụ trong cơ thể trong một thời gian dài, do đó làn da có vẻ tối màu và xấu hơn.

2. Xuất hiện những điểm xuất huyết, tụ máu hoặc thâm tím đối xứng trên da

Một khi tổn thương thận xảy ra, sự bài tiết độc tố trong cơ thể sẽ giảm, dẫn đến sự tích tụ độc tố trong cơ thể ngày càng nhiều, các mạch máu cũng sẽ trở nên bất thường, và các điểm xuất huyết, thâm tím hoặc tụ máu kiểu đối xứng có thể sẽ xuất hiện.

Các điểm xuất huyết này thường đối xứng với nhau ở các khu vực tương ứng của các chi (ví dụ bị ở chân trái, thì cũng có thể xuất hiện ở chân phải).

Khi có dấu hiệu xuất huyết trên da là tình hình đã có vẻ nghiêm trọng. Nếu nhìn thấy dấu hiệu này, bạn nên đi khám sớm.

3 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh suy thận đã xuất hiện: Đừng coi đây là 'bệnh ngoài da'

3. Xuất hiện triệu chứng ngứa ngoài da

Khi chức năng thận không thể hoạt động bình thường, sự tích tụ chất thải trong cơ thể sẽ tăng lên và sự tích tụ này đồng thời cũng sẽ gây kích ứng da, và sau đó xảy ra vấn đề ngứa ngoài da.

Bệnh nhân bị suy thận thông thường sẽ gặp các triệu chứng ngứa ngoài da, vì vậy một khi hiện tượng này xảy ra, bạn nên đi khám kịp thời.

Tại sao lại bị ngứa da ở bệnh nhân suy thận mạn tính?

Nguyên nhân và cơ chế gây ngứa ở bệnh nhân suy thận mạn hiện tại vẫn chưa rõ ràng và chủ yếu liên quan đến 4 yếu tố sau:

1, Vai trò của histamine

Histamine và các chất chuyển hóa của nó chủ yếu được đào thải qua thận. Khi suy thận xảy ra, sẽ dẫn đến sự lưu giữ histamine trong cơ thể bệnh nhân, quá trình lọc máu không loại bỏ được hết histamine và nồng độ histamine trong huyết thanh tăng lên.

Khi nồng độ histamine trong huyết thanh tăng cao bất thường cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa ngay kể cả ở bệnh nhân bị tiểu đường.

2, Da khô

Bởi vì bệnh nhân bị suy thận mãn tính có thể bị mất nước và phải kiểm soát lượng nước uống vào hàng ngày nên nhiều bệnh nhân bị suy thận sẽ bị khô da ở các mức độ khác nhau, gây ra các tổn thương ở lớp sừng ngoài da và gây ra hiện tượng bị ngứa.

3 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh suy thận đã xuất hiện: Đừng coi đây là 'bệnh ngoài da'

3. Rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho

Triệu chứng bị tăng phốt pho máu (trên 6.0 mg / dL) hoặc dư thừa canxi, phốt pho với chỉ số cao bất thường [trên 65 (mg / dL) 2] có thể gây vôi hóa di căn, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây ngứa ở bệnh nhân suy thận mạn tính.

4. Bệnh cường cận giáp

Bệnh nhân cường tuyến cận giáp hầu như không có ai là không bị ngứa, tình trạng ngứa nghiêm trọng có thể biến mất vào ngày thứ hai đến thứ bảy sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến cận giáp.

Bệnh cường tuyến cận giáp gây ra bệnh urê huyết ở bệnh nhân là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ngứa da.

Lưu ý:

Nếu bệnh nhân bị ngứa da, mặc dù khó chịu bao nhiêu bạn cũng không gãi tùy tiện, vì dễ làm trầy da, dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn, và sau đó làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh nhân nên mặc quần áo mềm mại thoáng mát bằng vải cotton. Khi giặt quần áo, các thành phần hóa học có trong nước giặt cần được làm sạch hoàn toàn, giặt kỹ, xả kỹ.

Nhiệt độ trong nhà không nên quá cao. Mở cửa sổ thường xuyên để giữ cho không khí trong lành. Nếu phòng khô, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc trồng hoa để duy trì độ ẩm thích hợp, từ đó có thể làm giảm lượng hơi nước bốc hơi trên bề mặt da.

*Theo Health/TT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!