3 điều lầm tưởng về ung thư

Cần biết - 05/20/2024

Người không mắc ung thư hay người đã mắc ung thư thì đều có những điều lo lắng về bệnh.

Sau đây là 3 điều lầm tưởng thường gặp về ung thư ở rất nhiều người.

1. Lầm tưởng số 1: Chỉ có phụ nữ mới bị ung thư ngực, ung thư vú

Câu trả lời chính xác cho điều này là: ung thư ngực là căn bệnh mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải, bất kể là nam hay nữ. Thậm chí, nam giới thấp bé nhẹ cân vẫn có thể bị ung thư ống dẫn sữa ở mô xung quanh đầu ngực. Tuy rằng tỉ lệ nam giới bị mắc căn bệnh này không nhiều nhưng không phải là không có. Nó chỉ xảy ra ít hơn so với nữ. Vậy nên các bạn nam giới, nếu có bất kì dấu hiệu gì bất thường ở ngực thì cũng đừng chủ quan mà hãy đến bệnh viện ung bướu kiểm tra sớm.

3 điều lầm tưởng về ung thư

Người không mắc ung thư hay người đã mắc ung thư thì đều có những điều lo lắng về bệnh. (Ảnh minh họa: Internet)

2. Lầm tưởng số 2: Ung thư chắc chắn sẽ di truyền

Ung thư có di truyền, đó là điều không thể phủ nhận nhưng thông tin chính xác là không phải mọi loại ung thư đều có khả năng di truyền. Trong đó, chỉ có ung thư vú và ung thư đại tràng được đánh giá là một trong số ít các bệnh có tỉ lệ di truyền nhiều nhất. Các chuyên viên y tế khẳng định rằng, đa số các trường hợp ung thư đều do các yếu tố bên ngoài tác động là chính. Vậy nên, nếu có người trong gia đình không may bị mắc căn bệnh này thì các bạn chỉ có nguy cơ mắc bệnh hơn người khác.

3. Lầm tưởng số 3: Hơi ngửi thuốc xịt côn trùng là có thể bị ung thư

Đúng là một lọ thuốc xịt côn trùng chứa hóa chất có thể diệt chết muỗi, gián, kiến… thì cũng có nguy cơ gây hại cho con người. Thế nhưng điều đó không có nghĩa ấy phải tránh xa hoàn toàn nó. Thực ra, nếu tiếp xúc thường xuyên trong một thời gian dài với nó thì thuốc mới tác động gây ung thư được. Do đó, chỉ cần hạn chế tối đa tiếp xúc với các loại hóa chất (ví dụ như đeo khẩu trang khi xịt thuốc, sau khi xịt xong thì nên đi ra ngoài và tránh phun thuốc trước lúc đi ngủ…) đồng thời tuân thủ những chỉ dẫn an toàn và để cách xa các loại thực phẩm thì khỏi lo chúng gây hại cho mình!

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư phổi


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!