4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Đừng để bệnh trở nặng mới lo chữa. Cùng Hello Bacsi kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe để phòng ngừa và phát hiện sớm, giúp bạn luôn khỏe mạnh.

Hello Bacsi đã tổng hợp một số cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe để bạn có thể kiểm soát và duy trì cơ thể khỏe mạnh hơn. Phòng ngừa vẫn tốt hơn chữa bệnh đúng không nào, vì vậy bạn hãy thử kiểm tra cơ thể ngay nhé!

Thị lực

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

Kiểm định Amsler có thể giúp bạn kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của mắt, cụ thể là chứng thoái hóa điểm vàng (làm hình ảnh bị mờ đi). Căn bệnh này thường xuất hiện ở những người trên 50 tuổi và tiến triển rất nhanh, có thể dẫn đến mù hoàn toàn.

Kiểm định Amsler nên được thực hiện ở căn phòng có đủ ánh sáng. Đặt một bức ảnh ở cách mắt khoảng từ 25–40 cm. Cố gắng không nghiêng một bên hay cúi đầu về phía trước và không liếc mắt. Dùng tay che một mắt và nhìn vào điểm trên bức ảnh khoảng 10 giây, không chớp mắt. Làm tương tự với bên mắt còn lại.

Nếu bạn thấy tất cả đường thẳng đều như nhau, không bị biến dạng, gấp khúc hay xuất hiện các điểm xám thì võng mạc của bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Ngược lại, nếu bạn nhận thấy có một số vị trí trên bức ảnh, đường thẳng bị cong đi một cách rõ ràng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để nhận điều trị sớm và phù hợp nhất.

Sức chịu đựng

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

Người cao tuổi hoặc mắc các bệnh về tim mạch thường được khuyến nghị không nên tập các bài tập cường độ cao. Trước khi thực hiện bất cứ hoạt động thể chất nào, bạn nên thực hiện một số kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của mình để tránh gây nguy hiểm.

  • Xác định nhịp tim, đếm số nhịp đập trong 1 phút
  • Squat 20 lần
  • Đếm nhịp tim một lần nữa.

Nếu nhịp tim tăng lên thêm 25% nghĩa là cơ thể bạn rất ổn định. Nhưng nếu sự cách biệt ở khoảng 25–50% thì hệ tim mạch của bạn đang bị suy yếu đi. Và khi sai khác lên hơn 50%, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay.

Ví dụ:

  • Bạn leo 4 tầng lầu, không nhất thiết phải chạy, hãy đi vững, ổn định mà tốc độ không quá chậm
  • Xác định số nhịp tim trong 1 phút

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

Nếu nhịp tim ở khoảng 120 nhịp/phút thì không có gì đáng lo ngại. Còn nếu nhịp tim trên 120 nhịp/phút, hoặc bạn bắt đầu thở hổn hển, tức ngực thì bạn cần được các bác sĩ chẩn đoán để có điều trị phù hợp.

Dù cho bạn đang thực hiện các bài tập cường độ cao, nhịp tim cũng không nên tăng vượt mức giới hạn. Mức giới hạn này thay đổi theo độ tuổi. Để tính mức giới hạn, hãy lấy 220 trừ đi độ tuổi hiện tại của bạn. Ví dụ bạn đang 40 tuổi, thì mức giới hạn của bạn là: 220 – 40 = 180. Nghĩa là nhịp tim của bạn không nên quá 180 nhịp/phút.

Đối với người lớn tuổi hoặc mắc bệnh tim mạch, bạn nên nhân con số giới hạn trên với 0,5 hoặc 0,6.

Ví dụ:

Bạn 60 tuổi thì mức giới hạn sẽ là 220 – 60 = 160

160 x 0,5 = 80

160 x 0,6 = 96

Vậy mức giới hạn thực tế của bạn là 80–96 nhịp/phút.

Tư thế

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạnNguồn: Brightside.me

Một trong những cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe cơ thể là xác định tư thế của bạn. Đứng bình thường và nhờ một người khác kiểm tra giúp bạn. Nếu lưng bạn cong quá 45 độ và hông bị đẩy về phía trước thì cột sống bạn đã bị cong nghiêm trọng và có thể gây ra tật gù lưng. Độ cong sẽ cho thấy xương sống bạn đang gặp vấn đề nào đó. Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạnNguồn: Brightside.me

Ngoài ra, để kiểm tra xem cột sống có bị cong quá hay không, bạn có thể áp dụng phương pháp đơn giản sau: 2 tay cầm 2 cây bút, đặt tay dọc theo người. Nếu 2 cây bút song song với nhau, thì cột sống đang ở trạng thái bình thường. Nếu đầu bút hơi hướng vào nhau thì lưng của bạn đang bị cong quá đấy.

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạnNguồn: Brightside.me

Còn một cách khác nữa để bạn có thể kiểm tra cột sống. Bạn có thể nhờ người khác kiểm tra hoặc tự chụp hình của mình. Dùng thước tạo một đường thẳng từ xương vai đến dái tai. Nếu đường này thẳng đứng thì bạn đang ở tư thể đúng. Nhưng nếu đường này bị lệch về một phía, điều này có nghĩa là tư thế và cột sống của bạn đang có vấn đề. Ngày nay hầu hết mọi người đều bị cong lưng do ít vận động. Để duy trì tư thế tốt hơn, bạn hãy cố gắng ngồi thẳng lưng khi làm việc và tập luyện một số bài tập phù hợp nhé!

Hô hấp

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

Những cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe sau đây sẽ đánh giá hoạt động chức năng của hệ hô hấp, việc phân phối oxy khắp cơ thể và chỉ ra nếu có bất kỳ vấn đề gì khi lưu thông máu trong cơ thể.

Bạn có thể ngồi xuống và hít thở sâu vài nhịp. Sau khi thở ra, hít một hơi thật sâu vào và không thở ra nữa. Cố gắng nhịn thở lâu nhất có thể, bạn nên dùng tay bịt mũi lại để thực hiện dễ dàng hơn, đồng thời bấm giờ để biết bạn nhịn được bao lâu. Một người khỏe mạnh bình thường sẽ có kết quả trung bình là hơn 40 giây đối với nam và 30 giây đối với nữ.

Sau 5 phút, hãy hít thở sâu thêm vài lần rồi hít 1 hơi thật sâu sau khi đã thở ra hoàn toàn. Một người bình thường sẽ giữ được hơi trong 25–40 giây. Bên cạnh đó, vận động viên thường giữ được hơi lâu hơn và có thể áp dụng những con số này để cho biết mức độ cơ thể đã rèn luyện được.

Chứng đau đầu cũng có thể giúp kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

4 cách kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe của bạn

Đau đầu có nhiều dạng khác nhau về cả cường độ và vị trí.

  • Nếu cảm thấy đau đầu ở phía trước, nghĩa là bạn đang thiếu ngủ.
  • Nếu cơn đau ở phía sau, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng quá nhiều. Hãy thư giãn và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Còn nếu bạn cảm thấy đau ở phía trên đỉnh đầu, cơ thể đang cho thấy bạn đã không ăn uống đầy đủ. Thay đổi để có thói quen ăn uống lành mạnh và sức khỏe dẻo dai hơn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chú ý quan sát nước tiểu để phát hiện bệnh
  • 5 bài kiểm tra sức khỏe bạn nên làm trước khi cưới
  • Thoái hóa cột sống: Những điều bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!